Lợi nhuận của Ford sụt giảm đáng kể

Hồng Anh (t/h) | Chủ nhật , 28/01/2018, 17:42 GMT+7 |

(THPL) - Trong quý IV/2017, phần lớn lợi nhuận của Ford tại Bắc Mỹ đều đến từ các dòng SUV và bán tải. Tổng lợi nhuận trước thuế chỉ còn 1,7 tỷ USD.

Mới cập nhật

Theo báo Giao thông, báo cáo bán hàng mới nhất đã chứng kiến sự sụt giảm của cả thị trường ôtô cũng như hàng loạt cái tên lớn tại thị trường Mỹ. Tổng cộng trong năm 2017, cả thị trường ôtô Mỹ tiêu thụ 17,25 triệu xe sụt giảm nhẹ 1,8% so với năm 2016 (17,5 triệu xe).

Đáng chú ý là Ford - hãng ôtô lớn thứ 2 nước Mỹ sụt giảm doanh số trong năm 2017. Ford đạt doanh số gần 2,6 triệu xe, giảm 1,1% so với năm 2016.

Ford
Phần lớn lợi nhuận của Ford đến từ những mẫu xe bán tải và SUV đắt tiền. Ảnh minh họa: Báo Tri thức trực tuyến

Theo báo Tri thức trực tuyến, kết quả kinh doanh quý IV/2017 của Ford tại Bắc Mỹ bị thu hẹp, tổng lợi nhuận trước thuế chỉ còn 1,7 tỷ USD. Mức lợi nhuận này cũng giảm so với các công ty cùng ngành. Biên lợi nhuận trong lĩnh vực sản xuất ôtô của Ford trong quý đã giảm xuống còn 3,7%. 

Thu nhập ròng quý IV năm 2017 là 2,41 tỷ USD hoặc 60 cent/cổ phiếu, giảm khoảng 781 triệu USD hoặc 20 cent/cổ phiếu so với cùng kỳ năm trước. Phần lớn lợi nhuận của Ford đến từ những mẫu xe bán tải và SUV đắt tiền. 

Kết quả này được cho là ảnh hưởng bởi chi phí hàng hoá tăng cao và tỷ giá hối đoái không thuận lợi (USD giảm giá). Ngoài ra lợi nhuận của Ford sụt giảm còn bởi giá nguyên liệu thô tăng cao vào năm 2018. Các nhà quản lý hàng đầu của Ford cho biết trong các cuộc họp với những nhà đầu tư diễn ra vào hôm thứ tư (25/1).

Giám đốc Tài chính Bob Shanks cho biết năng lực yếu ở mảng sản xuất của Ford đã khiến chi phí hàng hoá tăng cao hơn nhiều so với các công ty đối thủ, bất chấp việc Ford đang sử dụng nhiều công cụ và chiến lược phòng ngừa rủi ro.

“Chúng ta phải tự vượt qua chính mình, bất kể tương lai như thế nào”, Shanks nói, ám chỉ kế hoạch cắt giảm 14 tỷ USD chi phí trong 5 năm tới.

Cổ phiếu của Ford đã đạt mức cao nhất trong 12 tháng qua vào ngày 16/1. Tuy nhiên cùng ngày hôm đó, những viễn cảnh đáng thất vọng của thị trường ôtô đã khiến cổ phiếu công ty này sụt giảm 10%, giao động quanh mức 12 USD. Cổ phiếu của hãng đã tăng vào tuần trước sau khi Giám đốc điều hành cho biết họ có thể chi phí cho công ty 1,6 tỷ USD trong năm 2018.

Ford từng là một trong số những nhà sản xuất ôtô lớn nhất thế giới lên tiếng cảnh báo việc các kim loại như nhôm và thép tăng giá sẽ khiến giá thành xe tăng vọt. 

Cuộc chiến của Ford nhằm cải thiện lợi nhuận được tập trung ở thị trường Mỹ. Doanh thu tại thị trường này đã giảm 2% vào năm 2017, sau khi đạt mức cao kỷ lục vào năm 2016. Dự kiến doanh thu sẽ tiếp tục giảm trong năm 2018 khi lãi suất tăng và nhiều mẫu xe đời cũ sẽ được đưa tới đại lý nhằm cạnh tranh với các mẫu xe mới.





...