11:27 ngày 19/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Livestream – ngành công nghiệp “khổng lồ” trị giá chục triệu USD của Việt Nam

15:49 16/02/2019

(THPL) - Livestreaming (phát trực tiếp) đã trở thành trào lưu từ 2011 khởi nguồn từ Twitch – Game streaming platform hàng đầu thế giới nhờ vào danh tiếng của các trò chơi như League of Legends (Liên minh huyền thoại) hay World of Warcraft. Sau 8 năm kể từ bước đệm đầu tiên cực kỳ ấn tượng đó, ngành Livestream tại Việt Nam đang dần trở thành một mảnh đất màu mỡ cho hàng loạt các tên tuổi đổ bộ

Tốc độ phát triển không lường được

Ngày càng phát triển và lan toả với tốc độ vũ bão, ngành công nghiệp “khổng lồ” Livestream đang liên tục xuất hiện những cái tên đại diện  cho cuộc đua của ngành công nghiệp “không khói” này như Twitch, Youtube,… Bên cạnh đó, sự xuất hiện của những cái tên mới mẻ nhưng đầy tiềm năng như Facebook Gaming, Nimo TV… lại càng khiến cuộc đua tranh giành thị phần trong ngành hàng “triệu Đô” này càng trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết.

 

Không chỉ có lượng người xem khủng, số lượng nhà đầu tư cho streaming tăng theo cấp số nhân mà các dịch vụ hỗ trợ người xem và streamer còn phát triển mạnh mẽ. Tuy chưa có con số chính xác về doanh thu ngành hàng livestream ở Việt Nam, tuy nhiên ngành quảng cáo trực tuyến ước tính tổng chi tiêu quảng cáo trực tuyến dành cho livestream dao động từ 8 – 10%. Theo đó, thị trường livestream Việt Nam hiện đang trị giá xấp xỉ 20 triệu đô trong năm 2018 (theo Brands Việt Nam)

Thị trường tiềm năng với chục triệu người dùng

Với thị trường lên đến 64 triệu người dùng internet, và độ tuổi của người dùng trẻ chiếm phần lớn, nhu cầu chia sẻ trải nghiệm, thể hiện bản thân qua livestream được dự đoán sẽ vẫn tiếp tục là một xu hướng trong năm 2019

Nếu như nhìn sang người bạn láng giềng Trung Quốc, thị trường Livestream đang trở thành một nghề khi một người có thể kiếm về hàng chục triệu USD mỗi năm. Đến cuối năm 2018, mảnh đất “màu mỡ” này có giá trị đến 5 tỷ USD cùng sự góp mặt của hơn 200 streaming platform và hàng trăm triệu người dùng.

 

Với sự dẫn đầu của hàng loạt các tên tuổi streamer đình đám như Viruss, Pewpew, Misthy hay đến những cái tên đình đám như Độ Mixi, Xemesis,… ngành công nghiệp “không khói” này hứa hẹn sẽ trở nên ngày càng khốc liệt khi ngành streamer đang dần trở nên hấp dẫn “như mơ” đối với phần lớn các bạn trẻ. Bên cạnh đó, nội dung ngày càng được đầu tư đa dạng, được phát trực tiếp trên nhiều nền tảng, người dùng không khó có thể tìm được những platform và streamer yêu thích.

Cuộc đấu đang ngày càng gay cấn

Sự phát triển như vũ bão này chính là minh chứng rõ ràng nhất cho tiềm năng phát triển của ngành công nghiệp Livestream thời điểm hiện tại và trong tương lai. Không chỉ còn là cuộc đua đầy nhàm chán giữa các ông lớn Facebook Live, Youtube Gaming, Twitch, sự xuất hiện của các nền tảng livestream mới toanh nhưng đầy sức hút, đại diện là Nimo TV hứa hẹn tạo nên 1 bức tranh thị trường sáng lạn dành cho thị trường Livestream đầy tiềm năng tại Việt Nam.

Hiện được đánh giá là một trong những app livestream game hàng đầu tại Việt Nam có thể hoạt động trên nhiều nền tảng như Web, iOS cũng như Android, vào lúc này Nimo TV đã có đến hơn 3 triệu lượt tải tại Play Store với 76,000 lượt vote 5 sao. Con số đó trên AppS tore cũng không kém có đến hơn 2 triệu lượt tải và 19,000 lượt vote 5 sao.

Ở Việt Nam, Nimo TV đang là sân chơi của cộng đồng hơn 60 tựa game ở mọi thể loại khác nhau: Liên Minh Huyền Thoại, PUBG, CS:GO, DoTa 2, Call of Duty, PUBG Mobile, Liên Quân Mobile, Overwatch, Fortnite, Rules of Survival, Slither.io, Point Blank, Vainglory, Clash of Clans, Clash Royale, PES, FiFa Online, CF Mobile…

Ngoài việc trở thành một ứng dụng livestream ưa thích của cộng đồng game thủ Việt. Trong năm qua, Nimo TV còn tổ chức rất nhiều sự kiện, giải đấu, phát sóng trực tiếp nhằm thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp thể thao điện tử tại Việt Nam. Có thể kể đến như phát sóng giải đấu Liên Minh Huyền Thoại VCS Mùa Hè 2018, World Cup Liên Quân mobile AWC 2018 cùng hàng loạt các sự kiện khác

Năm 2019 của thị trường Livestream sẽ ra sao?

Là thị trường đang có quy mô và tốc độ phát triển hàng đầu thế giới, sẽ không hề sai khi nói Livestream sẽ ngày một phát triển tại Việt Nam. Năm 2019 sẽ là cuộc chiến càng “khốc liệt” hơn giữa những cái tên đã có thương hiệu và quen mặt trên thị trường như Youtube, Instagram, Facebook, Nimo TV, Twitch…. Nhận thấy tiềm năng kinh tế cũng như xã hội từ livestream và streaming platform, đây cũng sẽ là một năm có thể sẽ xuất hiện thêm hàng loạt streaming platform khác, để cùng tham gia đường đua công nghệ này. 

Ngân An

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu