18:13 ngày 23/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Liveshow "Một Đời Âm Nhạc" – mốc son 45 năm sáng tác của nhạc sĩ Lê Minh

17:28 14/09/2018

(THPL) - Tối ngày 9/9 vừa qua, liveshow "Một Đời Âm Nhạc" của nhạc sĩ Lê Minh đã được tổ chức trong không khí ấm cúng tại nhà hát Bến Thành. Nhiều khán giả là đồng nghiệp, bạn bè, người thân và học trò của NS Lê Minh đã được thưởng thức những tác phẩm âm nhạc tiêu biểu với các chủ đề quê hương đất nước mang âm hưởng dân ca, nhạc phim, nhạc bolero trong sự nghiệp sáng tác âm nhạc của Lê Minh trong 30 năm qua.

Anh 1
Đơn vị tổ chức cùng nhạc sĩ Lê Minh và diễn viên Trịnh Kim Chi

Chương trình có sự góp mặt của nhiều ca sĩ trẻ như Khưu Huy Vũ, Dương Hồng Loan, Lâm Bảo Phi, Hồng Quyên, Bé Kim Anh…Ngoài ra, liveshow có sự góp mặt của diễn viên nổi tiếng Trịnh Kim Chi, MC có giọng nói đặc biệt Mạc Duy Thắng. Đặc biệt hơn, liveshow lần này được tổ chức đúng ngày sinh nhật của nhạc sĩ Lê Minh.

Cuốn hồi ký đánh dấu chặng đường 45 năm sáng tác nhạc

Có thể coi Liveshow Một đời âm nhạc là một cuốn hồi ký viết bằng âm thanh của NS Lê Minh vì đêm diễn đã hội tụ được một chặng đường dài sáng tác âm nhạc của người nghệ sĩ. Những ca khúc của ông với nhiều cung bậc cảm xúc trong từng chương nhạc đã vẽ nên bức tranh sống động về những bước đi đầu tiên cho đến khi trưởng thành của NS Lê Minh.

Anh 2
Ca khúc Huế Vẫn Đẹp Như Thơ do ca sĩ Như Hải thể hiện

GS-NS Thế Bảo nhận xét: “Đa số những tác phẩm của Lê Minh mang tính gần gũi với cuộc sống đương đại, anh biết kết hợp hài hòa từ giai điệu và ca từ trau truốt, mượt mà. Nó đi vào lòng người bằng âm hưởng dân ca biến đổi nhưng không biến chất, lời lẽ vẫn một phong cách Nam bộ nhưng được cách tân phù hợp với cuộc sống. Anh vẫn giữ được chất của đồng bằng theo sự phát triển của từng thời kỳ, thế hệ”.

Điển hình những bài hát như: Phải duyên hay nợ, Tình ngăn đôi bờ, Cô Út theo chồng, Bậu buồn biết bao, Giữ lại dáng quê, Cô Út về làng, Duyên dáng gái miền tây,…hay bài hát mà ai nghe cũng thích với lời lẽ mộc mạc thắm đượm tình quê: “Đám cưới đám cưới về trên đường quê. Cô dâu đôi má hồng về nhà chồng…” cứ vang lên trong không khí tươi vui hoan hỉ. Lời bài hát Vui trong ngày cưới, một sáng tác tâm đắc của anh viết dành riêng để chúc mừng cho tình yêu đôi lứa mộc mạc như tình yêu đôi lứa vùng thôn giã. Đó cũng là một trong nhiều ca khúc mà anh đã phát triển từ nguồn vốn dân ca của quê hương.

Nuôi dưỡng bằng dòng chảy âm nhạc

Sinh ra và lớn lên ở quê nội Trà Vinh và quê ngoại Long An, cậu bé Lê Minh được thừa hưởng chút đam mê âm nhạc của gia đình. Những câu hát ru của mẹ, điệu hò sông nước của người dân lao động, kéo chài đã từng ngày thấm vào máu của cậu bé như cơm ăn nước uống hàng ngày. Những làn điệu âm thanh ngọt ngào trong cuộc sống như dòng nước chảy đi sâu vào tiềm thức của đứa trẻ làm cho cậu bé biết u ơ trước khi biết nói, biết đùa vui hóng chuyện. Rồi không biết từ khi nào cậu bé đã thuộc hầu hết những bài hát dân ca, từng lời ru của mẹ trong ngôi nhà chứa đầy tiếng hát.

Anh 3
Ca khúc Duyên Dáng Gái Miền Tây do ca sĩ Mai Yến Chi thể hiện

Dấu mốc ấn tượng nhất trong sự nghiệp sáng tác của Lê Minh khi được Nhà xuất bản Âm Nhạc (Dihavina) in riêng cho 1 tuyển tập gồm 14 ca khúc chủ đề Còn mãi yêu nhau năm 1991. Sau đó là 2 album cassette chủ đề: Tình như bóng mưa và Ai đâu mong chia ly. Điều này rất hiếm hoi và không hề đơn giản đối với một nhạc sĩ trẻ trong thời đất nước ta còn bao cấp. Không những chỉ trong nước những tác phẩm âm nhạc của anh cũng được nhiều trung tâm hải ngoại sử dụng bởi chính những ca từ chân chất mượt mà thắm đượm tình quê. Có thể kể ra những trung tâm hàng đầu như Làng Văn, Thúy Nga, Vân Sơn, Ca Dao, Asia…đều có những ca sĩ trình bày thành công những ca khúc của anh.

Ngoài những ca khúc nổi tiếng, những bài hát đậm đà chất liệu dân ca, ông còn sáng tác nhiều ca khúc cho nhạc phim truyền hình, tiêu biểu như những sáng tác nhạc phim viết chung với nhạc sĩ Bảo Phúc như: Những nẻo đường phù sa, Lời ru của đất (trong phim Bình minh châu thổ), Tình yêu còn lại, Mây trắng ngang trời, Kiều nữ & đại gia, Đừng nói nữa & đừng ghen em nhé (trong phim Ghen)…

Cho đến tận bây giờ, NSƯT - Đạo diễn Trần Quốc Phong vẫn nhớ mãi kỷ niệm những ngày làm phim Những nẻo đường phù sa. Đây là bộ phim truyền hình đầu tiên được phát rộng rãi trên toàn quốc và đã nhận được nhiều lời khen từ bạn xem đài. Thành công của bộ phim ngoài câu chuyện và hình ảnh sống động trên màn hình là thành công của phần nhạc phim viết cho tác phẩm điện ảnh này.

Anh 4
Nhạc sĩ Lê Minh chia sẽ về cuộc đời của mình đến khán giả

Lê Minh có sức lao động không mệt mỏi khi sáng tác riêng các ca khúc cho phim. Đây không chỉ là niềm đam mê mà còn là mảnh đất vô cùng màu mỡ để cho ông có thêm cơ hội cày xới để có những tác phẩm âm nhạc làm nền cho phim, tiêu biểu như: Tiếng dương cầm trên biển, Cô dâu tuổi Dần, Cà phê hí mắt, Giấc mơ xanh màu & mờ tình yêu đến (trong phim Bạn đời), Lạc trên lối về (trong phim Bóng tối rực rỡ) Mới đây nhất là ca khúc trong phim Hai Lúa mang tên: Câu hò điệu lý còn đây được thể hiện khá thành công qua giọng ca Á quân The voice Kids Phương Mỹ Chi. Sáng tác của ông chính là tiếng dương cầm réo rắt cho nhạc phim truyền hình.

Ngoài thời gian dành cho sáng tác, ông cũng đã từng tham gia ban giám khảo cuộc thi Tiếng hát Phát thanh Truyền hình Cà Mau với tư cách là chủ tịch Hội đồng Giám khảo qua nhiều năm. Với cương vị ban giám khảo, ông là người đứng ra cầm cân nảy mực để đãi cát tìm vàng chọn ra những giọng ca xứng đáng nhất trong mỗi cuộc chơi. Khi đảm nhiệm vai trò giảng dạy và chỉ đạo nghệ thuật cho công ty Sao Star chuyên đào tạo các bạn trẻ có năng khiếu âm nhạc về các bộ môn, ông là người thầy tận tâm đặt nhiều hy vọng vào thế hệ trẻ đi sau mình.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu