10:41 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Liên tiếp sản phụ và thai nhi chết bất thường, lãnh đạo Sở Y tế Vĩnh Phúc “né” báo chí

21:48 15/06/2017

(THPL) - Liên tiếp trong thời gian ngắn, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc xảy ra 2 vụ việc sản phụ và thai nhi chết bất thường, nhiều gia đình có thai phụ chuẩn bị sinh nở bất an với công tác thăm khám, chữa bệnh của hệ thống y tế trên địa bàn…Tuy nhiên, khi báo chí đến làm việc, các lãnh đạo Sở Y tế đều lấy lý do để “né”, khiến dư luận càng bất bình.

Theo thông cáo báo chí từ Bệnh viện Hữu nghị Lạc Việt, ngày 10/6, thai phụ Hoàng Thị N. (37 tuổi, trú tại Định Trung, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) đến khám tại bệnh viện này. Qua thăm khám cho thấy, sản phụ đang mang thai 40 tuần, ngôi ngược, rau tiền đạo trung tâm chảy máu, có sẹo mổ lấy thai cũ...

Sau khi làm các xét nghiệm cần thiết và hội chẩn, thai phụ đã được chỉ định phẫu thuật lấy thai. Bé trai được sinh ra khỏe mạnh, nặng 3,2kg. Tuy nhiên, khi chuẩn bị khâu thành bụng, sản phụ đột ngột ngừng tim, huyết áp tụt nhanh. Kíp phẫu thuật đã tiến hành hồi sức, đồng thời thông báo cho gia đình, nhưng do gặp biến cố y khoa quá nghiêm trọng, thai phụ đã tử vong vào hồi 19h cùng ngày. Ngay sau đó, bệnh viện đã báo cáo vụ việc với chính quyền địa phương cũng như các cơ quan chức năng.

Chia sẻ về sự việc trên, anh N.L. (người nhà của sản phụ N.) cho hay, vào khoảng 8h30 ngày 10/6, chị N. chuyển dạ, được gia đình đưa vào bệnh viện Hữu nghị Lạc Việt để cấp cứu.

Bệnh viện Hữu nghị Lạc Việt - nơi sản phụ N. chết bất thường.

Tại đây, các bác sĩ đã đưa chị N. đi khám và hội chẩn. Sau đó, chị N. được chỉ định mổ lấy thai. Đến khoảng 11h30 cùng ngày, chị N. được đưa vào phòng mổ.

Sau khi cháu bé chào đời an toàn, gia đình nhận được thông báo chị N. bị mất nhiều máu nên phải cắt tử cung và các bác sĩ đang cấp cứu cho bệnh nhân nên người nhà chưa vào thăm được.

Đến khoảng 19h, gia đình được bệnh viện thông báo chị N. đã tử vong. Ngay sau đó, gia đình đã mời công an vào cuộc để điều tra làm rõ.

Theo biên bản khám nghiệm pháp y mà gia đình tôi đã ký, thì trên cơ thể của N. có hai vết mổ, một số bộ phận trên cơ thể có những biểu hiện bất thường và gia đình cần có sự giải thích rõ ràng từ phía Ban lãnh đạo Bệnh viện Hữu nghị Lạc Việt”, anh L. nói.

Trước đó, vào ngày 28/4 cũng đã xảy ra sự việc sản phụ và thai nhi chết bất thường. Chị Nguyễn Thị Như Trang (SN 1989, trú tại thôn Yên Thái, xã Đồng Thịnh, huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc) cho biết, ngày 27/4, em gái chị là sản phụ Nguyễn Thị L. (SN 1989, trú cùng địa chỉ trên) đang mang thai ở tuần 28 được gia đình đưa đến khám tại Bệnh viện Đa khoa Sông Lô, Vĩnh Phúc, vì sốt cao và mệt mỏi.

Tại đây, các bác sĩ thăm khám, bệnh nhân được xác định sốt 39,9 độ, mệt mỏi nhưng không có dấu hiệu đau bụng, đau đầu, đau họng, hay dấu hiệu bất thường khác. Bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, nhịp tim đều… Trước đó, qua khai thác bệnh sử, bệnh nhân mắc viêm gan B 2 năm, hút thai một lần khi thai kỳ được 6 tuần và trước khi nhập viện có dùng cảm Xuyên hương.

Nhập viện lúc 15h, bệnh nhân được các bác sĩ điều trị thực hiện các xét nghiệm tổng phân tích tế bào bằng máu, nước tiểu định lượng urecreglu, đo nhiệt độ, điện giải đồ, siêu âm tim thai, rau ối…. và cho thuốc uống.

Đến 16h, bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, nhiệt độ 38,5 độ C, mạch 90 lần/phút, siêu âm tại khoa 1, thai trong buồng tử cung 39mm, chu vi vòng bụng 79mm, tim thai 156 lần/phút, rau bám mặt trước, ối bình thường, con ước 1.500g và chỉ định được theo dõi tiếp. Tuy nhiên đến 21h, dù thai phụ tỉnh, nhiệt đo 39 độ C, không nôn, nhưng xuất hiện đau bụng cơn, mạch 90 lần/phút, bệnh nhân tiếp tục được chỉ định dùng thuốc.

Đến 22h, bệnh nhân được quyết định cho chuyển viện với lý do có dấu hiệu dọa đẻ non. Theo báo cáo từ Bệnh viện Đa khoa Sông Lô: “Bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, còn mệt, sốt 38,5 độ; có cơn co tử cung. Lấy máy Monitor theo dõi bệnh nhân và lúc đầu dò có thể chưa thấy tim thai ngay và sau đó mới thấy tim thai khoảng 127 lần/phút trên máy Monitor”. Thai phụ được chuyển viện sang Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Vĩnh Phúc lúc 23h47. Tại đây, khoảng hơn 12h đêm thăm khám cho thai phụ, các bác sĩ đã xác định không có tim thai.

Lãnh đạo Sở Y tế Vĩnh Phúc tìm mọi lý do để từ chối trả lời báo chí. 

Theo chị Trang, mặc dù khi đến Bệnh viện Sản – Nhi tỉnh Vĩnh Phúc, thai nhi đã được xác định tử vong nhưng thai phụ vẫn tỉnh táo và nói chuyện được với người nhà. Tại đây, gia đình có hỏi bác sĩ về hướng can thiệp cho bệnh nhân và nhận được câu trả lời “sức khỏe thai phụ không bị ảnh hưởng bởi thai nhi tử vong”.

Để tìm hiểu thêm thông tin vụ việc, PV Thương hiệu và Pháp luật đã tìm đến Sở Y tế Vĩnh Phúc để tìm hiểu về công tác quản lý cơ sở hành nghề y tế tư nhân trên địa bàn như thế nào mà thời gian vừa qua xảy ra liên tiếp các vụ sản phụ và thai nhi tử vong thì ông Đỗ Văn Doanh – Giám đốc Sở Y tế - cáo bận họp để “trốn” báo chí.

Sau đó, PV đã gặp ông Vũ Mạnh Tiến – Chánh văn phòng Sở Y tế Vĩnh Phúc, ông Tiến cũng chỉ trả lời chung chung là đang tiến hành kiểm tra, xác minh. Khi được hỏi về công tác thanh kiểm tra các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn, ông Tiến cũng lấy lý do là không đủ cán bộ để đi thanh kiểm tra và cho biết, chủ tịch UBND huyện, thị, thành phố trên địa bàn phải chịu trách nhiệm chính nếu để xảy ra sai sót từ các cơ sở hành nghề y tế tư nhân.

Dư luận có quyền đặt câu hỏi, năng lực quản lý, điều hành của lãnh đạo Sở Y tế Vĩnh Phúc đến đâu khi để các cơ sở y tế tư nhân hoạt động "nhan nhản", dẫn đến trong thời gian ngắn xảy ra các vụ việc sản phụ, thai nhi chết bất thường? Đề nghị cơ quan chức năng của trung ương vào cuộc làm rõ trách nhiệm trong những vụ việc nêu trên.

Nhóm PV

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu