21:59 ngày 23/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

LHQ thông qua nghị quyết trừng phạt mới với Triều Tiên

11:18 12/09/2017

(THPL) - Rạng sáng ngày 12/9, Hội đồng bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã nhất trí thông qua nghị quyết mới số 2375 do Mỹ soạn thảo trừng phạt nhằm vào Triều Tiên sau vụ thử hạt nhân lần thứ 6 và mạnh nhất của nước này (3/9).

Với sự ủng hộ của Trung Quốc và Nga, HĐBA đã bỏ phiếu với tỷ lệ tuyệt đối 15-0, áp đặt lệnh cấm đối với mặt hàng dệt may xuất khẩu từ Triều Tiên, giới hạn các nguồn cung cấp các sản phẩm dầu mỏ cũng như các chuyến hàng dầu thô đến Triều Tiên.

Ngoài ra, nghị quyết duy trì lệnh cấm vận khí đốt tự nhiên đối với Triều Tiên. Đây là nghị quyết trừng phạt thứ 9 được HĐBA LHQ nhất trí thông qua từ năm 2006 liên quan tới chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng. Mỹ đã cắt giảm một số biện pháp trừng phạt so với bản dự thảo nghị quyết ban đầu nhằm có được sự ủng hộ từ đồng minh của Triều Tiên là Trung Quốc và Nga.

Dự thảo nghị quyết trừng phạt Triều Tiên lần 9 đã giành được sự ủng hộ của tất cả 15 thành viên HĐBA LHQ. Ảnh: AP

Nghị quyết ghi nhận sự sẵn sàng của HĐBA LHQ "ủng hộ các cuộc đàm phán sáu bên" về vấn đề hạt nhân Triều Tiên và kêu gọi nối lại các cuộc đối thoại này. Hội đồng Bảo an cũng hoan nghênh nỗ lực của các quốc gia để "thúc đẩy một giải pháp hòa bình và toàn diện thông qua đối thoại".

Theo đánh giá, so với dự thảo Nghị quyết ban đầu do Mỹ soạn thảo, Nghị quyết 2375 được LHQ thông qua lần này “nhẹ nhàng” hơn nhiều. Nghị quyết được thông qua bỏ yêu cầu chấm dứt hoàn toàn việc thanh toán cho lao động Triều Tiên đang làm việc tại nước ngoài. Thay vào đó, nghị quyết yêu cầu những quốc gia tiếp nhận lao động Triều Tiên phải báo cáo lên LHQ số lượng người Triều Tiên mà họ tuyển dụng và thời gian kết thúc hợp đồng.

Nghị quyết mới cũng loại bỏ đề xuất đóng băng tài sản, cấm đi lại trên toàn cầu đối với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Tuy nhiên, nghị quyết áp đặt lệnh cấm đi lại trên toàn cầu đối với một thành viên của Ủy ban Quân sự Trung ương thuộc Đảng Lao động Triều Tiên, đồng thời phong tỏa tài sản của ủy ban này. Đây là cơ quan được cho là chỉ đạo các ngành công nghiệp quốc phòng của Triều Tiên.

Trước thềm cuộc bỏ phiếu, Triều Tiên đã đưa ra cảnh báo cứng rắn nhằm vào Mỹ nếu Washington khăng khăng hối thúc HĐBA gia tăng trừng phạt chống lại Bình Nhưỡng.

Hôm 12/9, Hàn Quốc hoan nghênh việc HĐBA LHQ thông qua một gói trừng phạt mới nhằm vào Triều Tiên và cho rằng động thái này đang gửi đi lời răn đe mạnh nhằm vào Bình Nhưỡng, rằng nếu Triều Tiên tiếp tục các hoạt động khiêu khích thì họ chỉ làm tăng thêm các thách thức ngoại giao và kinh tế của chính mình.

Thông cáo của chính quyền Hàn Quốc có đoạn: “Nghị quyết mới nhất của HĐBA LHQ cho thấy cam kết của cộng đồng quốc tế là không dung thứ cho việc Triều Tiên phát triển hạt nhân và tên lửa”.

An Nhiên (t/h)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu