05:57 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Lễ hội treo cổ trâu gây bức xúc: Lãnh đạo tỉnh Yên Bái nói gì?

16:50 06/02/2017

(THPL) – Trước bức xúc của dư luận về clip nghi thức lễ hội treo cổ trâu đến chết tại đền Đông Cuông, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái, bà Phạm Thị Thanh Trà, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã lên tiếng.

Trả lời trên báo Tuổi trẻ, bà Phạm Thị Thanh Trà cho biết, tỉnh đã chỉ đạo và tuyên truyền, vận động người dân khu vực đền Đông Cuông, huyện Văn Yên không tổ chức nghi thức treo cổ trâu đến chết.

Hình ảnh treo cổ trâu tại đền Đông Cuông gây bức xúc dư luận những ngày qua. (Ảnh: Internet)
Theo thông tin bà Trà cung cấp thì clip treo cổ trâu ở đền Đông Cuông được đăng tải, gây "bão" trên mạng xã hội những ngày qua thực chất là của những năm trước.

Chúng tôi đã chỉ đạo sẽ không làm việc đó nữa nhưng cần phải tuyên truyền để người dân đồng thuận thay đổi, vì ở đây đều là đồng bào các dân tộc thiểu số”, bà Trà nói.

Thông tin trên báo VTC News, một lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Yên Bái cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thanh tra Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch, theo tinh thần của Thông tư 15/2015 mà Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành về việc không tái diễn những tập tục mang tính bạo lực, man rợ trong lễ hội, lãnh đạo tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo không tổ chức nghi thức treo cổ trâu đến chết trước sự chứng kiến đông đảo của người dân và du khách. Thay vào đó, trâu sẽ được mổ ở nơi kín đáo không để du khách chứng kiến, theo dõi. 

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh Yên Bái, trâu sẽ được mổ ở những nơi kín đảo. (Ảnh: Internet)
Trước đó, trên trang Facebook cá nhân của nhà báo N.Q.V đã đăng tải clip về sự việc treo cổ trâu tế Mẫu tại đền Đông Cuông diễn ra vào tháng Giêng hàng năm. Trong những dòng chia sẻ, nhà báo N.Q.V chỉ nêu một câu hỏi: "Lễ hội: Đậm đà bản sắc dân tộc: Văn hoá nào cho chúng ta?"

Sau khi clip được đăng tải, nhiều dân mạng đã bày tỏ sự bức xúc, phẫn nộ trước hủ tục tế lễ này.

Lễ hội đền Đông Cuông thường tổ chức từ ngày 14 tháng Giêng, mở đầu bằng lễ mổ trâu tế Mẫu. Trâu mổ ra lấy 9 chén tiết trâu xuống bến sông để tế, sau đó trâu được thui và được chủ tế dâng lên cầu mưa thuận gió hoà, mùa màng tốt tươi, người dân khoẻ mạnh, làm ăn phát đạt. Sau khi cúng, thịt trâu được đem ra chế biến thành các món ăn mời những du khách đến đền làm lễ. 

Thảo Nguyên (t/h)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu