22:17 ngày 18/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Lạng Sơn: Khoảng 400 xe hoa quả ùn ứ ở cửa khẩu Tân Thanh

17:17 05/02/2018

(THPL) - Đến đầu giờ chiều nay, 5/2, tại khu vực cửa khẩu Tân Thanh (huyện Văn Lãng, Lạng Sơn) vẫn còn khoảng 400 xe ô tô tải, container ùn ứ, đỗ dài chờ thông quan hàng nông sản.

Theo news.zing.vn, đây là cửa khẩu duy nhất được phía Trung Quốc cho nhập hàng nông sản, hoa quả tươi, nên dù ách tắc, chủ hàng vẫn phải chờ đợi để bán được nông sản sang chợ Pò Chài ở bên kia biên giới.

hoaqua1_qgjf
Còn khoảng 400 xe tải, container chở nông sản ùn ứ tại Lạng Sơn. Ảnh: Báo Thanh niên

Theo ông Đoàn Tuấn Anh, Phó chi cục Hải Quan Tân Thanh, từ ngày 2 đến hết ngày 4/2, đã có 845 xe nông sản xuất sang bên kia biên giới. Trong ngày 5/2, đến thời điểm 15h chiều, đã xuất được thêm 200 xe nông sản, nhưng vẫn còn khoảng 400 xe (trong đó phần lớn là dưa hấu) đang ùn ứ tại khu vực cửa khẩu Tân Thanh.

Theo ông Đoàn Tuấn Anh, bên bãi kiểm hóa của Trung Quốc hiện đặc kín xe. Có thể ở Trung Quốc có bão tuyết lạnh giá nên mặt hàng dưa hấu tiêu thụ rất chậm. “Vì vậy, chủ hàng Trung Quốc chọn lọc rất kỹ khi nhập hàng. Trung bình mỗi xe sang bên đó cũng bị trả về 1,2 tấn dưa hấu”, ông Đoàn Tuấn Anh cho biết.

Theo quan sát của PV, mặc dù có “hàng quay đầu” nhưng chưa thấy có hiện tượng dưa vứt dọc bên đường hoặc dưa thối, nát vương vãi ở cửa khẩu Tân Thanh như những năm trước.

Cũng theo ông Đoàn Tuấn Anh, nguyên nhân gây ùn ứ kéo dài, liên tục trong nhiều năm là do lượng hàng nông sản về Lạng Sơn quá nhiều. Thêm nữa, thời điểm này ở Trung Quốc vào mùa vụ thu hoạch trái cây. Trong khi đó, việc buôn bán nông sản qua biên giới theo hình thức trao đổi cư dân biên giới, không có hợp đồng, không có cam kết, nên việc bán hàng gặp nhiều khó khăn. Khi lượng hàng mang lên nhiều sẽ bị tư thương nước bạn ép giá...

Theo báo Tiền Phong, phía Trung Quốc đưa ra những chính sách cửa khẩu và thu thuế riêng cho từng vùng lãnh thổ và các doanh nghiệp Việt Nam buộc phải theo sự “phân vùng” của họ. Ví dụ, Tổng cục kiểm nghiệm kiểm dịch Quảng Tây chỉ định đối với mặt hàng dưa hấu, chỉ nhập khẩu qua cửa khẩu Pò Chài và thị trấn Bằng Tường (Trung Quốc) (đối diện với cửa khẩu Tân Thanh), khi xảy ra ách tắc hoa quả, doanh nghiệp Việt Nam không thể xuất hàng bán sang các cửa khẩu khác.

Ngoài ra, Trung Quốc dùng những “chiêu” đánh vào thuế xuất nhập khẩu để buộc doanh nghiệp hai nước Việt- Trung phải tuân theo. Ví dụ, một xe tải đông lạnh trái măng cụt của Việt Nam xuất sang Trung Quốc qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (huyện Cao Lộc), họ đánh thuế 100 triệu đồng. Cũng xe măng cụt này, nếu chuyển sang xuất ở cửa khẩu Cốc Nam (cách Hữu Nghị mấy cây số), Trung Quốc áp thuế chỉ 30 triệu đồng.

Thượng tá Nông Quang Tám, Đồn trưởng đồn Biên phòng Tân Thanh xác nhận điều này và cho biết, các ngành chức năng tỉnh Lạng Sơn đã nhiều lần sang đàm phán, kiến nghị Trung Quốc cho xuất hàng nông sản tại các cửa khẩu khác như: Cốc Nam (huyện Văn Lãng), Hữu Nghị (huyện Cao Lộc), Chi Ma (huyện Lộc Bình). Phía nước bạn ghi nhận, xem xét nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu