20:31 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Lạng Sơn: Chủ động khắc phục hậu quả ô nhiễm môi trường

10:50 18/08/2017

(THPL) - Thời gian qua, hàng trăm hộ dân thôn An Tri (xã Bình Trung, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn) phải sống trong cảnh tiếng ồn, khói bụi, nổ mìn làm nứt nhà, ô nhiễm môi trường...

Nguyên nhân là việc sản xuất của 7 đơn vị trong KCN Hồng Phong như: Nhà máy xi măng Lạng Sơn, mỏ đá Hồng Phong, mỏ đá Giang Sơn, Nhà máy luyện chì thỏi…đã và đang ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường và đời sống sinh hoạt của người dân. Các hộ dân đã kiến nghị về tình trạng ô nhiễm môi trường lên các ngành, chức năng huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn.

Ông H. một người dân thôn An Tri bức xúc: “Do hít khí độc của các nhà máy lâu ngày nên hầu hết người dân xung quanh bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Số người mắc bệnh hô hấp, tiêu hóa, bệnh hiểm nghèo cứ thế mà tăng lên. Mỗi khi những nhà máy hoạt động hết công suất, đốt phế thải đúng ngày âm u thì mùi nồng nặc không ai chịu được phải dạt đi nơi khác lánh nạn. Trâu bò, gà vịt cứ xuống uống nước hay ăn cỏ ở khu vực các nhà máy sản xuất là chết dần, chết mòn mà không rõ nguyên nhân…”

Xưởng luyện chì tại Công ty CP KL màu Bắc Bộ

Trước thực trạng ảnh hưởng tới đời sống sinh hoạt của người dân, ngày 5/12/2016, ủy ban xã Bình Trung đã nhận được phản ánh của người dân. Sau đó, xã đã làm công văn gửi lên Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) huyện Cao Lộc. Đầu tháng 2/2017, Phòng TN&MT huyện đã cử cán bộ xuống xác minh đơn thư, qua đó xác định việc người dân đứng đơn khiếu nại là có thật, đồng thời chuyển đơn lên Sở TN&MT tỉnh để tìm hướng giải quyết.

Trao đổi với Thương hiệu và Pháp luật, ông Nguyễn Hữu Chiến – Giám đốc Sở TN&MT Lạng Sơn cho biết: Chúng tôi có nhận được phán ánh kiến nghị của công dân về tình trạng ô nhiễm môi trường, nhiễm độc chì tại thôn An Tri. Được UBND tỉnh giao nhiệm vụ, chúng tôi đã trực tiếp xuống làm việc với người dân, đơn vị gây ô nhiễm, đồng thời lấy mẫu đất, nước, không khí, cây trồng vật nuôi… các cơ quan chức năng khác lấy mẫu máu cho người dân tổ chức xét nghiệm. Qua xét nghiệm, mẫu máu của người dân, mức độ ô nhiễm không khí đã vượt tiêu chuẩn cho phép của Bộ Y tế hướng dẫn chuẩn đoán và điều trị ngộ độc chì thì nồng độ chì trong máu của người bình thường là dưới 10 µg/dL. Ngoài ra, còn cây trồng, vật nuôi chết do nhiễm độc chì qua kiểm tra chưa thể khẳng định do việc ô nhiễm chì gây ra…”

Ông Nguyễn Hữu Chiến - Giám đốc Sở TN&MT Lạng Sơn 

UBND tỉnh đã giao cho các ngành chức năng phối hợp với Viện sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường tiến hành xét nghiệm sức khỏe cho người dân. Kết quả cho thấy người dân sống tại thôn An Tri đi xét nghiệm đều có chỉ số nồng độ chì trong máu lớn hơn 10 µg/dL, còn những công nhân làm việc trong công ty đều có chỉ số từ 40 µg/dL đến 56 µg/dL. Năm 2015, một số công nhân làm việc trong các Công ty cổ phần Kim loại màu Bắc Bộ cũng tự nguyện đi xét nghiệm kết quả nồng độ chì trong máu là trên 70 µg/dL.

Dây chuyền luyện chì của Cty CP KL Bắc Bộ

Theo ông Chiến, có khoảng trên 300 người dân nằm trong vùng ảnh hưởng, qua xét nghiệm máu có 112 người dân nhiễm độc chì, trong đó có 37 công nhân của Nhà máy Kim loại màu Bắc Bộ. Còn mẫu đất, mẫu nước qua phân tích thì vẫn nằm trong ngưỡng cho phép… “Các đơn vị chức năng sẽ tổ chức kiểm tra công nghệ, dây chuyền… của các đơn vị xem có đảm bảo về môi trường, công nghệ và sản xuất để tránh ảnh hưởng đến cuộc sống người dân hay không, sau đó sẽ có biện pháp dừng hay không dừng hoạt động của các nhà máy. Khi mà chưa có  sơ sở khoa học để khẳng định DN gây ra ô nhiễm môi trường thì chưa thể dùng hoạt động của DN, chúng ta vẫn phải tạo điều kiện cho DN phát triển sản xuất, tuy nhiên chúng ta không thể đánh đổi môi trường để phát triển kinh tế được”. – ông Chiến thông tin.

Trước tình trạng về việc người dân kiến nghị về tình trạng ô nhiễm môi trường, nhiễm độc chì của các nhà máy, công ty và mỏ đá sản xuất, đại diện Cty CP kim loại màu Bắc Bộ đã chủ động đề nghị gặp mặt 3 bên là: Chính quyền, Công ty và hộ dân. Trao đổi với PV Thương hiệu và Pháp luật, một lãnh đạo Công ty CP kim loại màu Bắc Bộ cho biết, năm 2013, công ty chính thức đưa công nghệ dây chuyền điện phân chì vào hoạt động, sản phẩm chính là chì điện phân tinh khiết 99,99%, đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Xưởng luyện chì tại Công ty CP KL màu Bắc Bộ

Về tình trạng ô nhiễm môi trường, mặc dù chưa có kết luận đơn vị nào gây ra là chính, nhưng hiện nay đơn vị đã đứng ra tổ chức thăm khám, xét nghiệm cho 98 người dân, đồng thời ủng hộ 2 triệu/người trong 2 tháng và tiến hành cho người dân uống thuốc điều trị, tẩy độc chì. Sau hai tháng, đơn vị sẽ mời các bác sỹ đến thăm khám kiểm tra lại. Công ty đã xét nghiệm máu và tư vấn truyền thông cơ bản về phòng chống ngộ độc chì cho 112 người dân và 134 công nhân trong nhà máy, ngoài ra, đơn vị còn hỗ trợ công tác an sinh xã hội của tỉnh Lạng Sơn với số tiền khoảng 600 triệu đồng.

Đại diện Công ty CP Kim loại màu Bắc Bộ cũng cho biết, sắp tới đơn vị cũng sẽ đầu tư lắp đặt máy lọc không khí (hiện đã lắp 2 máy trong tổng số 3 máy cần lắp tại mỗi lò sản xuất), đồng thời kiến nghị các ngành chức năng tỉnh mời đơn vị kiểm định độc lập từ Trung ương về đánh giá, xét nghiệm vùng không khí, nếu đơn vị nào để xảy ra ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống người dân thì đơn vị đó phải chịu trách nhiệm đứng ra bồi thường thiệt hại.

Nhóm PV

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu