03:19 ngày 24/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Làng cúc "Tiến Vua" tất bật chuẩn bị đón Tết Nguyên đán

15:43 22/01/2018

(THPL) - Cánh đồng thôn Nghĩa Trai (Văn Lâm, Hưng Yên) mỗi dịp cuối năm lại rực rỡ bởi màu vàng của hoa cúc 'tiến Vua' đang vào mùa thu hoạch.

Cách trung tâm Hà Nội khoảng 30 km, du khách đi qua cầu Vĩnh Tuy đến Quốc lộ 5, tới thị trấn Như Quỳnh, rẽ chợ Như Quỳnh, Văn Lâm khoảng 2 km là tới cánh đồng hoa cúc thôn Nghĩa Trai.

Cánh đồng thôn Nghĩa Trai, xã Tân Quang, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên những ngày này được phủ một màu vàng rực rỡ của các luống hoa cúc "tiến vua" đang vào mùa thu hoạch.

hoa-cuc
 Cánh đồng thôn Nghĩa Trai (Văn Lâm, Hưng Yên) mỗi dịp cuối năm lại rực rỡ bởi màu vàng của hoa cúc 'tiến Vua'. Ảnh: Infonet

Đây là loại hoa người dân địa phương trồng để làm thuốc từ hàng trăm năm trước. Tác dụng chính của hoa cúc chi là thanh nhiệt, giải độc.

Chị Lê Thị Lý (một chủ vườn hoa tại đây) cho biết trên báo Infonet, cúc chi mỗi năm chỉ có một vụ thu hoạch. Theo đó, mùa gieo hạt bắt đầu từ khoảng tháng 5, tháng 6, đến tháng 12 âm là bắt đầu thu hoạch.

hoa-cuc-1
hoa-cuc-2
Cúc "tiến vua" còn được gọi là kim cúc, cúc hoa vàng hay hoàng cúc, và thường gọi nhất là cúc chi, thường được trồng làm cảnh, lấy pha trà hay làm thuốc. Ảnh: Infonet

Cúc "tiến vua" còn được gọi là kim cúc, cúc hoa vàng hay hoàng cúc, và thường gọi nhất là cúc chi, thường được trồng làm cảnh, lấy pha trà hay làm thuốc. Sự tích kể lại rằng, hoa kim cúc (người dân thường gọi tắt là hoa cúc) được trồng để dâng lên vua chúa làm dược liệu nên còn có tên gọi khác là cúc “tiến vua”.

Người dân thôn Nghĩa Trai trồng cúc "tiến Vua" để làm dược liệu nên cây được chăm bón rất cẩn thận. Cánh đồng hoa được chia làm nhiều luống thẳng hàng lối, nên nhìn từ xa như một thảm vàng rực trải dài hút mắt.

hoa-cuc-4
hoa-cuc-5
Những ngày này, làng cúc "Tiến Vua" đang vào mùa thu hoạch. Ảnh: Vnexpress

Theo báo Tổ quốc, hiện đang vào mùa thu hoạch của cúc chi. Nhiều người dân chia sẻ, hoa cúc chi có chất lượng tốt nhất khi vừa nở, không còn nụ và cũng chưa kịp tàn. Mỗi dịp thu hoạch chia làm hai đợt cách nhau khoảng một tháng.

Loài hoa này chỉ bán theo cân chứ không bán theo bông. Theo cô Hương, giá hoa cúc chi năm nay giao động vào khoảng 40.000 đồng/kg hoa tươi. Mỗi ngày, một người có thể thu hoạch được từ 20-30kg hoa tươi.

hoa-cuc-6
hoa-cuc-7
Cúc " Tiến Vua" sau khi thu hoạch được phơi khô và cho vào lò sấy khô. Ảnh: Infonet

Hoa sau khi thu hoạch sẽ được phơi khô trong nhiều ngày trước khi cho vào lò sấy khô. Giá của hoa khô cao hơn hoa tươi bởi phải tốn hết 5kg hoa tươi mới làm được 1kg hoa khô.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu