03:09 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Làng chổi Vĩnh Chánh vào xuân

10:41 16/01/2018

(THPL) - Làng nghề bó chổi cọng dừa Vĩnh Chánh ra đời đã gần 30 năm qua, giải quyết việc làm ổn định cho trên 300 lao động tại chỗ, chiếm tỷ lệ trên 8% số hộ toàn xã.

Vừa nhanh tay chất những bó chổi lên những chiếc xe tải giao cho thương lái ở tỉnh Bình Dương, chị Lê Thị Thu, ngụ ấp Tây Bình A, xã Vĩnh Chánh, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang phân bua với chúng tôi: “Năm nào cũng vậy, đến thời điểm cận Tết thì thương lái đến đặt hàng rất nhiều, chúng tôi phải lao động cật lực từ sáng sớm đến tận khuya nhưng chỉ đáp ứng phần nào thôi bởi đâu có cách nào hơn”.

làng chổi Vĩnh Chánh, chổi cọng dừa đã thành phẩm
Chổi cọng dừa đã thành phẩm.

Chị Thu là 1 trong 153 thành viên của làng nghề bó chổi cọng dừa Vĩnh Chánh. Trước đây, tỷ lệ hộ nghèo tại đây khá nhiều bởi nhiều hộ không có đất sản xuất, không có trình độ học vấn cao nên rất khó tìm việc làm tại các cơ quan, công ty nhà nước lẫn tư nhân. Từ khi tham gia làng nghề này, cuộc sống của họ đã chuyển biến rất đáng kể.

Bà Võ Thị Ba, thành viên của làng nghề vui vẻ chia sẻ: “Nếu không có chuyện làm chổi cọng dừa này chắc ấp khổ lắm vì biết làm gì mà sống. Tôi đã 70 tuổi rồi những mỗi ngày cũng làm được 10 cây, cũng có được 40.000 đồng mỗi ngày, tuy không nhiều nhưng cũng đỡ cho con cháu”.

Một số công đoạn làm chổi cọng dừa, làng chổi Vĩnh Chánh
Một công đoạn làm chổi cọng dừa.

Để có được sản phẩm đặc trưng của làng nghề, nguồn nguyên liệu là cọng dừa sáng, đẹp, dai, bền phải được thu mua tại các huyện vùng biển của các tỉnh Bến Tre, Trà Vinh và Tiền Giang. Hiện tại, giá thu mua tại chỗ dao động từ 17.000 đến 18.000 đồng/ký. Sau khi vận chuyển về đến Vĩnh Chánh thì giá bán từ 20.000 đến 22.000 đồng/ký tùy thời vụ. Sau khi mua, người làm chổi sẽ sơ chế lại cho sạch, đẹp và đem cân trước khi gia công (600 gam để làm loại chổi hạng 1; 550 gam làm loại chổi hạng 2).

Ông Lê Văn Sơn, người chuyên cung cấp nguồn nguyên liệu này kể từ khi làng nghề thành lập kể: “Khoảng 10 ngày là tôi đi mua và về bán lại cho các thành viên. Mỗi chuyến khoảng 3 tấn. Phương thức bán là giao hàng chuyến sau mới thu tiền chuyến trước. Những ngày cận Tết thì số lượng mua tăng từ 30 đến 40% mới đủ cung ứng”.

Một công đoạn làm chổi cọng dừa.
Một công đoạn làm chổi cọng dừa.

Theo các thành viên của làng nghề, mỗi lao động có tay nghề cao sẽ làm được khoảng 20 đến 22 cây; người ít hơn cũng từ 10 đến 12 cây. Sau khi trừ hết tiền nguyên liệu như: Cọng dừa, dây nhựa để bó chổi…, người lao động có lãi khoảng 4.000 đồng/cây. Hiện tại, giá bán chổi cọng dừa tại làng nghề có 2 dạng: Dạng theo đơn đặt hàng chất lượng cao có giá bán từ 25.000 đến 30.000 đồng/cây; dạng thông thường có giá bán từ 10.000 đến 20.000 đồng/cây. Thị trường tiêu thụ nhiều nhất hiện nay là : An Giang, Cần Thơ, TPHCM, Bình Dương…

Tuy nhiên, theo bà Nguyễn Thị Lệ Thủy, Trưởng ban đại diện làng nghề bó chổi cọng dừa Vĩnh Chánh thì vẫn còn nhiều vướng mắc, khó khăn: “Nhiều hộ tại làng nghề vẫn chưa được hỗ trợ vốn vay nên khó phát triển quy mô sản xuất, giá nguyên liệu còn cao, nguồn lao động tại làng nghề đa phần là phụ nữ cao tuổi và trẻ em nên sản lượng khó đáp ứng được nhu cầu hiện nay của thị trường”.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu