18:28 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

"Làm nhân đạo là hơi thở trong cuộc sống của tôi"

18:49 08/03/2018

(THPL) - "Làm nhân đạo phải có cái tâm, nếu không có cái tâm thì không thể làm nhân đạo được". Với tâm niệm ấy, nhiều năm nay, anh Nguyền Văn Dốn, ngụ tại tổ 3, ấp Sư Nam, thị trấn Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang luôn đồng hành với những cảnh đời bất hạnh trong tỉnh giúp đỡ họ vươn lên trong cuộc sống.

Sinh ra trong một gia đình giàu truyền thống cách mạng, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, anh Nguyễn Văn Dốn trở về địa phương và mạnh dạn áp dụng tiến bộ khoa học - kĩ thuật cải tạo 6,3 ha đất nông nghiệp nhiễm phèn nặng thành đất trồng lúa.

Nhờ sự cần cù và sáng tạo, gia đình anh đã có của ăn, của để. Cuộc sống gia đình ổn định, vươn lên khá giả, anh tiếp tục mua thêm 3 ha đất và mạnh dạn chuyển sang sản xuất đa canh theo mô hình vườn, ao, chuồng và ruộng. Với diện tích đất hiện có, anh trồng lúa chất lượng cao, trồng cây ăn trái theo phương châm lấy ngắn nuôi dài với mận, mít, đu đủ xen canh và đào ao thả cá đã đem lại lợi nhuận cao.

IMG_20170905_084214
Anh Nguyễn Văn Dớn (người đứng thứ 2,bên phải) trong buổi lễ khai giảng năm học 2017-2018)

Không chỉ làm giàu cho bản thân, anh còn giúp đỡ người nghèo ở địa phương vươn lên thoát nghèo. Anh Nguyễn Hoàng Đông, ngụ tại xã Lình Huỳnh; anh Khổng Minh Trí, ngụ tại ấp Sư Nam, gia cảnh nghèo khó đã được anh Dớn cho mượn đất để sản xuất. Nhờ đó, sau nhiều năm chăm chỉ làm lụng, tích góp, hai anh đã mua được nhà, sắm sửa phương tiện nghe nhìn, sắm xe gắn máy và mua đất để sản xuất.

Không chỉ sản xuất giỏi, làm giàu chính đáng, anh còn nhiệt tình tham gia công tác từ thiện. Trong những chuyến đi làm từ thiện, anh càng hiểu rõ nỗi thống khổ, khó khăn, vất vả của những cảnh đời bất hạnh. Những ngôi nhà siêu vẹo dột nát, những cảnh đời neo đơn không nơi nương tựa, những con người bệnh tật mà không có tiền mua thuốc men, không  được chăm sóc y tế, những em học sinh vì nghèo khó không được đến trường… Mỗi người mỗi cảnh đã gieo vào tâm trí anh lòng trắc ẩn khiến anh luôn suy nghĩ trăn trở, tìm tòi giải pháp để giúp đỡ họ với bớt gánh nặng, khó khăn trong cuộc sống.

Anh đã vận động các nhà hảo tâm giúp đỡ áo quan cho người nghèo quá cố, giúp đỡ tiền bạc, thực phẩm cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Những món quà tài trợ của các mạnh thường quân được anh đưa đến đúng địa chỉ người nghèo đã tạo uy tín đối với các nhà tài trợ trong và ngoài tỉnh.

Dưới sự lãnh đạo, điều hành của anh, cấp hội cơ sở đã vận động thành lập 02 cơ sở áo quan từ thiện tại thị trấn Hòn Đất và xã Sơn Kiên, cung cấp cho những gia đình nghèo, khó khăn có người thân qua đời; giúp đỡ trên 50 người cao tuổi neo đơn có hoàn cảnh khó khăn mỗi tháng 10kg gạo; cho người nghèo vay vốn sản xuất không tính lãi; phối hợp với Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo và Hội chữ thập đỏ tỉnh tặng xe lăn, khám chữa bệnh, mổ mắt miễn phí, làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo và xây những cây cầu ở những vùng giao thông đi lại khó khăn.

Chứng kiến những bệnh nhân nghèo điều trị tại bệnh viện huyện Hòn Đất không có cơm ăn, nước uống, anh thương lắm. Vậy là anh cùng ông Bảy Luông và các mạnh thường quân chung tay đóng góp xây dựng bếp ăn tình thương gần bệnh viện để bệnh nhân thuận lợi qua lại lấy cơm, nước uống. Tại đây, bệnh nhân được phục vụ ngày ba bữa với nhiều món ăn khác nhau đảm bảo chất dinh dưỡng với tổng kinh phí gần 300 triệu đồng/năm.

Nhận thấy học sinh là thế hệ tương lai của đất nước nhưng nhiều em có thể phải bỏ học bất cứ lúc nào vì gia cảnh khó khăn, thiếu thốn. Cuộc sống của các em sẽ ra sao khi không được chăm bồi, vun đắp nhằm hoàn thiện nhân cách. Không muốn các em đánh mất tương lai, rơi vào cạm bẫy cuộc sống, trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội, anh đã quyết định nhận đỡ đầu cho trên 150 em học sinh và 22 sinh viên có hoàn cảnh khó khăn với kinh phí trên 300 triệu đồng/năm, nhờ sự giúp đỡ đó mà nhiều em học sinh đã không phải “đứt gánh giữa đường” tiếp tục khám phá tri thức trên con đường học tập để trở thành những con người có ích cho xã hội.

"Làm nhân đạo phải có cái tâm, nếu không có cái tâm thì không thể làm nhân đạo được. Hạnh phúc là cho đâu chỉ nhận riêng mình. Sau mỗi chuyến đi, giúp được người nghèo cải thiện cuộc sống tôi thấy lòng mình thanh thản, bình yên và hạnh phúc. Tôi nguyện với lòng sẽ gắn bó với công tác nhân đạo đến suốt đời bởi hoạt động nhân đạo đã gắn bó vào máu thịt, là hơi thở trong cuộc sống của tôi", anh Nguyễn Văn Dớn chia sẻ.

Ghi nhận những đóng góp tích cực của anh trong công tác nhân đạo, anh đã vinh dự nhận được rất nhiều Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang về công tác nhân đạo, 4 Bằng khen của Trung ương Hội chữ thập đỏ Việt Nam, Huân chương vì sự nghiệp Chữ thập đỏ, Bằng khen “ Vì đàn em thân yêu” và “Vì tương lai con em chúng ta” của Bộ giáo dục và đào tạo, Bằng khen xuất sắc về công tác nhân đạo năm 2010-2011 của Thủ tướng Chính phủ và nhiều giấy khen, kỉ niệm chương các cấp.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu