14:00 ngày 19/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Làm giàu từ trồng cam ruột đỏ không hạt ở miền Tây

08:23 14/01/2018

(THPL) - Anh Huỳnh Hoàng Sơn (ngụ ấp Tân Quới, xã Phong Hòa, huyện Lai Vung, Đồng Tháp) là một trong số ít người trồng thành công cam ruột đỏ không hạt ở miền Tây và làm giàu từ chính giống cam “độc, lạ” này.

Theo báo Thanh niên, năm 2012, trong một lần đến tham quan hội chợ nông nghiệp tại Cần Thơ, anh Sơn bị thu hút bởi gian hàng bán giống cam ruột đỏ. Loại cam này còn được gọi là cam Cara, có xuất xứ từ nước ngoài, được một số nông dân lai tạo và trồng thành công với số lượng lớn ở Đà Lạt.

cam ruột đỏ
Anh Sơn giới thiệu giống cam ruột đỏ không hạt. Ảnh: Duy Tân/báo Thanh niên

“Lúc đó tôi nghĩ cam ruột đỏ có thể đem lại hiệu quả kinh tế cao, vì ở miền Tây ít thấy ai trồng nên quyết định móc hết tiền túi mua 10 nhánh cam về trồng thử nghiệm, để xem cây cam ruột đỏ có thích nghi với khí hậu và thổ nhưỡng ở đây không”, anh Sơn cho biết.

Khi mới bắt tay vào trồng, anh Sơn gặp khá nhiều khó khăn do Lai Vung vốn nức tiếng với các loại cam xoàn, cam mật, cam dây. Ai cũng cho rằng anh quá mạo hiểm khi đem loại cam lạ trồng trên vùng đất này. Tuy nhiên, anh vẫn quyết tâm trồng cam ruột đỏ, vì anh tin loại cam này sẽ làm nên chuyện.

Hơn một năm, cây cam bắt đầu cho trái chiến. Do thích nghi với thổ nhưỡng ở Lai Vung nên cây cam phát triển khá mạnh. Thấy khả quan, anh tìm mua thêm 100 cây cam giống về trồng. Sau đó, anh học cách chiết nhánh và nhân giống, trồng phủ khắp mảnh vườn rộng 1.500 m2 của gia đình.

Anh Sơn cho biết từ năm thứ ba trở đi, cam ruột đỏ bắt đầu cho thu hoạch, trung bình khoảng 70 trái/cây. Hiện cam ruột đỏ được bán với giá từ 45.000 - 65.000 đồng/kg, cao hơn nhiều so với các loại cam khác, cây giống giâm sẵn có giá 30.000 đồng/cây, nhánh chiết củ tỏi 20.000 đồng/nhánh. Tính ra mỗi năm, sau khi trừ chi phí, anh thu về hàng trăm triệu đồng từ vườn cam ruột đỏ.

trồng cam
Anh Sơn hướng dẫn kỹ thuật trồng cam ruột đỏ cho bà con nhà vườn. Ảnh: Báo Đồng Tháp

Theo báo Đồng Tháp, nhìn cảm quan bên ngoài, hình thể và màu sắc của cam ruột đỏ không khác nhiều so với các giống cam tại địa phương, điểm ấn tượng của cam ruột đỏ chính là màu sắc của ruột cam cũng như hương vị khi thưởng thức. Cam ruột đỏ có màu hồng nhạt lúc còn non và ruột cam sẽ chuyển dần sang màu đỏ đậm khi chín. Loại cam này vị chua ngọt, thanh mát đặc biệt không có hạt.

Nhờ sở hữu màu sắc bắt mắt và hương vị đặc biệt nên vừa qua tại Hội thi “Trái ngon – an toàn Nam bộ” lần thứ 9, năm 2017 được tổ chức tại TP.HCM, sản phẩm cam ruột đỏ của nhà vườn Huỳnh Hoàng Sơn xuất sắc đạt giải “Củ - quả - lạ, hiếm” tại hội thi. Sau giải thưởng này, nhiều đối tác đã liên hệ với anh Sơn để thu mua sản phẩm cam ruột đỏ. Song, do quy mô sản xuất còn hạn chế nên anh Sơn chưa có khả năng liên kết với các đối tác lớn.

Hiện anh sở hữu 5.000 m2 trồng cam đang cho trái và 1,5 ha mới bắt đầu trồng. “Để làm ăn bền vững cần liên kết nhiều nông dân trong vùng cùng trồng cam ruột đỏ và sản xuất theo quy trình an toàn. Một mình tôi không thể đáp ứng kịp thời nhu cầu thị trường về cam thương phẩm cũng như cây giống”, anh Sơn chia sẻ.

Ông Huỳnh Thanh Hùng, Phó chủ tịch Hội làm vườn xã Phong Hòa, cho biết: “Anh Sơn đã mạnh dạn đầu tư phát triển giống cam mới đem lại hiệu quả kinh tế khá cao. Từ đó giúp anh em, bà con trong vùng chuyển đổi trồng thêm cam ruột đỏ để tăng thu nhập, cùng nhau làm giàu trên mảnh đất quê hương”.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu