21:04 ngày 16/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Lâm Đồng: Phát hiện dịch tả lợn Châu Phi đầu tiên

16:06 25/06/2019

(THPL) - Tỉnh Lâm Đồng đã phát hiện ổ dịch tả lợn Châu phi đầu tiên tại thôn An Bình, xã Liên Hiệp, huyện Đức Trọng và đang tích cực triển khai các biện pháp khoanh vùng, dập dịch.

Theo báo điện tử Dân Việt, sáng ngày 25/6, đại diện UBND huyện Đức Trọng (tỉnh Lâm Đồng) cho biết, đơn vị đã phát hiện ổ dịch tả lợn Châu Phi đầu tiên tại địa phương.

Cụ thể, ổ dịch này xuất hiện từ hai trang trại chăn nuôi của gia đình bà Nguyễn Thị Phượng và ông Nguyễn Lượng (thôn An Bình, xã Liên Hiệp) với tổng đàn của hai hộ khoảng 1.840 con. Tính đến sáng ngày 25/6 địa phương đã tiến hành tiêu hủy 16 con heo mẹ mắc bệnh.

Tỉnh Lâm Đồng đã phát hiện ổ dịch tả lợn Châu phi đầu tiên tại thôn An Bình, xã Liên Hiệp, huyện Đức Trọng. (Ảnh minh họa)

Ông Lê Nguyên Hoàng - Phó chủ tịch UBND huyện Đức Trọng cho biết: " Ngày 21/6, sau khi tiếp nhận tin báo có heo của hai hộ gia đình trên bị chết, UBND huyện đã chỉ đạo Trung tâm Nông nghiệp huyện phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, hướng dẫn tiêu hủy số lượng heo chết. Bên cạnh đó, địa phương đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm gửi cơ quan chức năng xét nghiệm xác định nguyên nhân heo bị chết. Đến chiều ngày 22/6, Chi cục Thú y vùng V có kết quả xét nghiệm dương tính với dịch tả lợn Châu Phi".

Ngay sau đó, UBND huyện Đức Trọng đã ban hành quyết định thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh động vật trên địa bàn nhằm huy động toàn bộ hệ thống chính trị tại địa phương trong công tác trong công tác phòng, chống dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn huyện, trọng tâm là địa bàn xã Liên Hiệp.

Hiện nay, địa phương đang thực hiện các bước tiêu độc, khử trùng cho hai trang trại lợn phát hiện dịch. Song song với đó hai chốt kiểm dịch động vật tại điểm đầu xã (thôn An Hiệp) và điểm cuối xã (thôn An Tĩnh) nằm trên quốc lộ 27 cũng được tăng cường giám sát.

Đức Trọng được xem là huyện có số đàn lợn lớn nhất tỉnh với khoảng 92.000 con, trong đó chăn nuôi trang trại có 91 hộ với 59.500 con. Như vậy, tính đến sáng ngày 25/6, dịch tả lợn Châu Phi đã xuất hiện ở 60/63 tỉnh thành trên cả nước. 

Trước đó, theo báo Tuổi trẻ, ngày 24/6, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã phát đi thông báo phát hiện hai ổ dịch tả heo châu Phi tại huyện Châu Đức và TP Bà Rịa. Cụ thể ngày 21/6, tại một trại chăn nuôi của gia đình ông N.H.L. ở xã Suối Rao, có 62 con heo có dấu hiệu bị dịch tả châu Phi. 

Sau đó, ngành thú ý phát hiện thêm một ổ dịch tại đàn heo 100 con của một trang trại tại phường Phước Hưng, TP Bà Rịa. Kết quả xét nghiệm cho thấy cả hai đàn heo này đều dương tính với dịch tả heo châu Phi.

Ông Trần Văn Cường, giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cho biết ngay sau khi phát hiện, ngành chức năng cùng chính quyền đã tiêu độc, khử trùng, vệ sinh dịch tễ, kiểm soát vùng xung quanh cũng như kiểm soát đầu vào đầu ra. 

Hiện ngành chức năng đang kiểm tra, xác định chéo để tìm nguồn lây nhiễm. 

Tuấn Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu