14:39 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Lâm Đồng: Gần 280 ha đất rừng được “hô biến” thành trang trại nghỉ dưỡng

10:14 20/08/2019

(THPL)- 279,98 ha đất rừng ở Lâm Đồng được nhà nước giao cho doanh nghiệp triển khai dự án bảo vệ rừng, trồng rừng, sản xuất nông nghiệp nhưng nay lại bị phân hàng trăm lô để “bán” với hình thức huy động vốn, thu hàng chục tỷ đồng.

Thời gian gần đây trên nhiều trang website, facebook đăng tải rầm rộ Dự án Lâm Đồng Farmstay (Trang trại & Bungalow nghỉ dưỡng) do Công ty Cổ phần Đại Hải Farmstay (có trụ sở tại 34 Ngô Quang Huy, phường Thảo Điền, quận 2, TP. HCM) làm chủ đầu tư.

Theo thông tin đăng tải: Dự án Lâm Đồng Farmstay có diện tích 279,98 ha tọa lạc tại Tiểu khu 409, thuộc địa bàn xã Lộc Phú, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng. Dự án được chia làm 7 phân khúc chức năng.

Đặc biệt Khu vực II có diện tích 128,6ha (Quần thể trang trại) được phân thành 138 lô đất (mỗi lô có diện tích 5000 m2) và được rao bán với mức giá chỉ từ 370 triệu đồng/ lô 5000m2. Ngoài ra khi mua 5000m2 ở khu vực II thì khách hàng sẽ được tặng thêm 50m2 đất ở khu vực III để làm homestay nghỉ dưỡng.

Ngoài ra, để hút khách “bơm” tiền vào dự án, chủ đầu tư đã bày ra hàng loạt lợi ích khi đầu tư vào dự án như: Sở hữu trang trại riêng thể hiện sự đẳng cấp và hưởng thụ; Cho công ty thuê lại để kinh doanh Farmstay kiếm lời; Đầu tư chờ tăng giá theo cao tốc và bán chốt lời nếu muốn. Đặc biệt, có thể kết hợp kinh doanh homestay để có thêm thu nhập vào những ngày bungalow trống chỗ.

Để tìm hiểu rõ vấn đề trên, PV đã vào vai khách hàng muốn đầu tư vào dự án. PV được một nhân viên môi giới Công ty kinh doanh Địa ốc Winland (TP. HCM) giới thiệu phân phân phối dự án Lâm Đồng Farmstay.

Dự án Lâm Đồng Farmstay.

Theo lời giới thiệu của nhân viên này: “Hiện tại dự án Lâm Đồng Farmstay đã bán gần hết, nếu anh chị đến sớm sẽ chọn được những lô đẹp view suối, mặt tiền đường lớn, rất thuận lợi để làm homestay…., với giá chỉ từ 370 triệu/500m2”.

Có mặt tại dự án Lâm Đồng Farmstay thuộc xã Lộc Phú, huyện Bảo Lâm (cách trung tâm TP. Bảo Lộc khoảng 40 km). Ghi nhận của PV, đường vào dự án hiện tại chỉ là một con đường đất ngoằn ngoèo, dốc núi mới được chủ đầu tư san gạt. Và được nhân viên môi giới cam kết chủ đầu tư sẽ đổ bê tông mặt đường 8m sau khi khách hàng hoàn tất hồ sơ đầu tư vào dự án.

Tại Khu vực I của dự án, một số căn nhà homesay bằng gỗ với các tiện nghi đầy đủ được chủ đầu tư dựng lên để giới thiệu với khách hàng: “Nếu sau này mua trang trại của dự án, khách hàng sẽ được chủ đầu tư hỗ trợ xây dựng những căn nhà homesay như vậy để nghỉ dưỡng và kinh doanh”.
Qua quan sát, phần diện tích đất còn lại của dự án hiện đang là những quả đồi bỏ hoang, được chủ đầu tư phân thành 138 lô (mỗi lô có diện tích 500m2) để rao bán với hình thức hợp đồng góp vốn đầu tư.

Thời điểm PV có mặt tại dự án, lượng khách hàng đổ về tham gia đầu tư vào dự án Lâm Đồng Farmstay khá đông, sau khi nghe những lời giới thiệu “mỹ miều” của nhân viên môi giới, rất nhiều khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư vào dự án.

Theo lời nhân viên môi giới tên D. thì hiện tại dự án đã bán được trên 80%, với mức giá từ 370-690 triệu đồng/một lô 5000m2. Như vậy, với 138 lô đất đồi hoang hóa, với mức giá trên chủ đầu tư sẽ thu về trên 50 tỷ đồng cho dự án này.

Khi PV thắc mắc về hồ sơ pháp lý của dự án thì được nhân viên môi giới cung cấp một giấy chứng nhận quyền sử dụng đất 50 năm mang tên Công ty THHH Đại Hải (có trụ sở tại phường 1; thị xã Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng), giấy chứng nhận có diện tích 278,98 ha tại xã Lộc Phú huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng.

Và một giấy chứng nhận đầu tư dự án: “Quản lý bảo vệ rừng, trồng thử nghiệm cây cao su, sản xuất nông nghiệp công nghệ cao và chăn nuôi gia súc” cũng của Công ty Công ty TNHH Đại Hải.

Tuy nhiên, khi PV thắc mắc: “Vì sao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và chứng nhận đầu từ dự án là của Công ty TNHH Đại Hải (do ông Nguyễn Đăng Hải, SN 1965, trú tỉnh Lâm Đồng làm giám đốc) nhưng đơn vị chủ đầu tư đồng thời đứng ra hợp đồng với khách hàng lại là Công ty Cổ phần Đại Hải Farmstay (do Ông Bùi Quang Hải, SN 1967, trú TP HCM làm giám đốc)” .

Vấn đề trên được nhân viên môi giới này giải thích: “Hiện Công ty TNHH Đại Hải đã sang nhượng lại dự án trên Công ty Cổ phần Đại Hải Farmstay”. Thế nhưng, khi PV yêu cầu xem hồ sơ chuyển nhượng thì nhân viên này cho biết: “Hồ sơ chuyển nhượng hiện tại giám đốc đang giữ, khách hàng không thể xem”.

Điều đáng nói là theo tìm hiểu của PV, Công ty Cổ phần Đại Hải Farmstay được Sở kế hoạch đầu tư TP. HCM cấp giấy phép hoạt động kinh doanh vào ngày 28/5/2019 (tức mới chỉ hoạt động được hơn 2 tháng). Ngoài ra, theo giấy phép đăng ký kinh doanh của công ty này không hề có ngành nghề nào liên quan đến phát triển Du lịch.

Chị H.T.T.H (trú TP.HCM, một trong những khách hàng đầu tư vào dự án) cho biết: “Tôi thấy rẻ nên bỏ ra 410 triệu để mua 5000m2 đất chứ chị cũng không rõ về hồ sơ pháp lý dự án. Mà phần đất của chị hiện tại đường cũng chưa làm tới”.

Được biết, khu đất có diện tích 279,98 ha trên được nhà nước giao cho Công ty TNHH Đại Hải vào năm 2008, bằng hình thức Nhà nước cho thuê đất trả tiền hàng năm. Mục đích sử dụng đất là “Quản lý bảo vệ rừng, trồng thử nghiệm cây cao su, sản xuất nông nghiệp công nghệ cao và chăn nuôi gia súc”.

Theo giấy chứng nhận đầu tư dự án do UBND tỉnh Lâm Đồng cấp ngày 8/5/2008, chứng nhận Công ty TNHH Đại Hải thực hiện dự án với mục tiêu: “Quản lý bảo vệ rừng, trồng thử nghiệp cây cao su, sản xuất nông nghiệp công nghệ cao và chăn nuôi gia súc; giải quyết việc làm , nâng cao thu nhập của người dân và góp phần tăng thu ngân sách tại địa phương”.

Trao đổi với PV về đề trên, ông Nguyễn Trung Kiên- Chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) cho biết: “Dự án này huyện biết lâu rồi. Cái này địa phương đang yêu cầu họ ngừng ngay, không được hoạt động trái quy định, nếu tiếp tục hoạt động sẽ xử lý theo quy định của pháp luật”.

Khi PV hỏi về hồ sơ chuyển nhượng dự án, ông Kiên cho biết: “Việc Công ty TNHH Đại Hải có chuyển nhượng diện tích đất trên cho Công ty Cổ phần Đại Hải Farmstay hay không thì địa phương không nắm vì cái này địa phương không được thông qua.

Còn việc họ xây dựng các căn homesaty, làm đường. Khi huyện kiểm tra thì họ không trình ra được bất cứ giấy tờ gì cho phép.

Việc này, huyện đã giao phòng tài chính chủ trì phối hợp khẩn trương xử lý theo quy định của pháp luật. Còn cái nào vượt quá thẩm quyền xử lý của địa phương thì sẽ báo cáo với UBND tỉnh”, ông Kiên nói thêm.

Hiện các cơ quan tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức kiểm tra toàn diện việc thực hiện dự án của Công ty TNHH Đại Hải tại địa bàn xã Lộc Phú, huyện Bảo Lâm.

Cụ thể, ngày 6/8, Sở TN-MT Lâm Đồng phối hợp với Sở NN-PTNT và huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) lập đoàn kiểm tra đến tiểu khu 409, xã Lộc Phú (Bảo Lâm) kiểm tra toàn diện việc thực hiện dự án của Công ty TNHH Đại Hải (Công ty Đại Hải).

PV

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu