08:50 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Lâm Đồng: Cà chua thân gỗ rơi vào cảnh ế ẩm

12:49 28/11/2018

(THPL) - Đầu năm trước, cà chua thân gỗ xách tay có giá một triệu đồng mỗi kg thì nay rơi vào cảnh ế ẩm.

Theo báo VnExpress, hơn một năm trước, quả Magic-S hay còn gọi là cà chua thân gỗ được người dân Lâm Đồng săn lùng nguồn giống với giá từ 100.000 - 150 000 đồng mỗi cây, còn giá quả ở mức một triệu đồng một kg (hàng xách tay), nhưng hiện tại người trồng lâm cảnh bán không ai mua, cho không ai lấy.

Sau khi giống cây có xuất xứ từ vùng Nam Mỹ du nhập vào Việt Nam bằng con đường trao đổi giống, và canh tác đại trà tại Lâm Đồng từ đầu 2017 với sự tham gia của cả doanh nghiệp, diện tích Magic-S toàn tỉnh Lâm Đồng đã lên tới hơn 30ha, trong đó có gần 12ha cho thu hoạch.

Trái cà chua thân gỗ ở Lâm Đồng đang chịu cảnh ếm ẩm. Ảnh: Quốc Dũng/báo VnExpress

Xã Tu Tra, huyện Đơn Dương là nơi có phong trào trồng cà chua thân gỗ khá sớm. Nơi đây có 7 hộ nông dân đã thành lập hẳn HTX nông nghiệp Magic-S Rạng Đông để hỗ trợ lẫn nhau về kỹ thuật cũng như tiêu thụ.

Xã Tu Tra, huyện Đơn Dương là nơi có phong trào trồng cà chua thân gỗ khá sớm. Nơi đây có 7 hộ nông dân đã thành lập hẳn Hợp tác xã nông nghiệp Magic S Rạng Đông để hỗ trợ lẫn nhau về kỹ thuật cũng như tiêu thụ. Ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ nhiệm hợp tác xã cho biết sau khi tiếp nhận thông tin về giá trị kinh tế mà cà chua thân gỗ đem lại, bà con nông dân ở Tu Tra rất tin tưởng.

Tháng 6/2017, một nông dân ở cùng thôn đã mạnh dạn bán hết đàn bò sữa đang cho thu lãi trên một triệu đồng mỗi ngày để chuyển sang trồng  loại cây. Nhóm của ông Hà gồm 3 người thì đã mua 1.100 cây Magic-S về trồng với giá 100 000 đồng mỗi cây. Nhờ được chăm sóc tốt, cây phát triển rất nhanh, thường xuyên được đón nhiều đoàn tới tham quan, học hỏi mô hình, nên nhóm đã tiến hành thành lập hợp tác xã.

Theo ông Nguyễn Bá Tôn, thành viên HTX Magic-S Rạng Đông, từ tháng 6 đến 10/2018, các ông đã bán cho Công ty TNHH sản xuất thực phẩm Đà Lạt 4 đợt, tổng cộng 2.891kg quả cà chua thân gỗ. 

Theo báo Công an Nhân dân, để trái Magic S chín rụng ngoài vườn không đành, ông Nguyễn Bá Tôn và ông Nguyễn Mạnh Hà lại bỏ ra hơn 50 triệu đồng mua 4 tủ đá lớn (ông Hà 1 tủ, ông Tôn 3 tủ) để tích trữ khoảng 1.500kg quả. 

Nhiều tuần qua, do các hộ không còn mặn mà với loại cây này nên việc chăm sóc gần như bị bỏ bê, cây dần trở nên xơ xác, trái chín rụng đỏ gốc không ai muốn nhặt. Tiếc của, các hộ hái đem biếu người thân quen nhưng họ không ăn vì không hợp khẩu vị.

Giám đốc HTX nông nghiệp Magic-S Rạng Đông đang cân nhắc, nếu trong thời gian tới không lo được đầu ra cho sản phẩm thì buộc phải phá bỏ, chấp nhận mất trắng sau hơn một năm dốc sạch tiền bạc vào loại cây này. 

Bà Lê Thị Bé, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Đơn Dương cho biết, đã nắm được tình trạng HTX nông nghiệp Magic-S Rạng Đông không tìm được đầu ra cho sản phẩm. Thời gian qua huyện cũng đã cố gắng liên hệ, làm cầu nối giữa doanh nghiệp và HTX nhưng vẫn chưa có đơn vị nào thu mua quả Magic S. 

Biện pháp trước mắt là vận động người trồng đem quả này đi giới thiệu, tiêu thụ ở các điểm nhỏ, lẻ với giá rẻ để vớt vát phần nào. Cũng theo bà Bé, huyện Đơn Dương chưa có đề án phát triển cây Magic S. 

Hồng Anh (Tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu