03:25 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Kỹ năng thoát nạn vô cùng quan trọng khi xảy ra cháy nổ

06:00 06/08/2017

(THPL) - Trong các vụ hỏa hoạn, nạn nhân tử vong phần nhiều do nghẹt thở vì khói nhiều hơn là do chết cháy. Vì vậy, kỹ năng thoát nạn trong các đám cháy rất quan trọng.

Trước tình hình cháy nổ đang có chiều hướng gia tăng, đặc biệt là những vụ cháy gây hậu quả nghiêm trọng, cho thấy thời gian gần đây công tác PCCC đang bị xem nhẹ. Không chỉ bất cẩn trong công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC), không ít người dân khá chủ quan trong thiết kế, xây dựng nhà cửa, hàng quán và thường không dành chỗ cho lực lượng PCCC tiếp cận vào trong ngôi nhà, hàng quán khi hỏa hoạn xảy ra.

Khi cháy nổ xảy ra, việc đầu tiên là người dân phải thực sự bình tĩnh làm theo hướng dẫn về các giải pháp an toàn, thoát nạn do cảnh sát PCCC hướng dẫn.

Hình ảnh tại buổi tập huấn công tác PCCC cho cán bộ, nhân dân quận Đống Đa ngày 5/8.

Tại buổi tập huấn công tác PCCC cho cán bộ, nhân dân quận Đống Đa ngày 5/8, đại tá Nguyễn Trường Sơn – Trưởng phòng Cảnh sát PCCC số 2, thuộc Cảnh sát PCCC Hà Nội nêu quan điểm, khi xảy ra hỏa hoạn, người dân phải bình tĩnh thực hiện tốt phương châm 4 tại chỗ: Chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; phương tiện, vật tư tại chỗ và hậu cần tại chỗ để giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản.

Bên cạnh đó, ông Sơn cũng mong các cơ quan truyền thông tích cực tuyên truyền để người dân nắm bắt được các kiến thức cơ bản về PCCC. Khi xảy ra cháy nổ, cần cứu hộ cứu nạn, hãy tìm cách báo cháy nhanh nhất cho mọi người xung quanh biết, gọi điện thoại cho Cảnh sát PCCC theo số 114; mỗi gia đình nên tự trang bị phương tiện để tự chữa cháy khi sự cố cháy nổ xảy ra; mở lối thoát hiểm ra bên ngoài trên các chuồng cọp, lồng sắt ban công; không xếp đồ đạc, hàng hóa, tài sản cản trở lối thoát…

Vụ cháy quán karaoke Gold 85 Nguyễn Khang (Hà Nội) ngày 17/9/2016 xảy ra khi quán này chưa được cấp phép hoạt động kinh doanh và chưa được chứng nhận đủ điều kiện an toàn PCCC. Thời điểm xảy ra cháy nổ, cơ sở này đang tiến hành thi công, thử nghiệm các hệ thống âm thanh, biển quảng cáo.

Người dân và những gia đình học những kỹ năng cần thiết khi xảy ra cháy nổ.

Vụ cháy quán karaoke trên đường Trần Thái Tông (Hà Nội) ngày 1/11/2016 cũng xảy ra khi cơ sở này chưa có giấy phép kinh doanh “nhưng do quen biết nên cho mượn phòng hát”. Còn vụ cháy xảy ra ngày 21/11/2016 trên đường Trần Khát Chân (Hà Nội) thì căn nhà bị hỏa hoạn là nơi kinh doanh hóa chất…

Gần đây nhất là ngày 29/7/2017, vụ cháy tại khu xưởng nằm bên cạnh QL 32, xã Đức Thượng, huyện Hoài Đức, Hà Nội đã làm 8 người tử vong, gồm 1 phụ nữ nấu cơm cho xưởng và 7 thanh niên. Vụ cháy xảy ra tại xưởng sản xuất bánh kẹo socola có diện tích khoảng 170m2 do ông Trần Văn Được làm chủ. Ông Được thuê đất của ông Lợi (thôn Chiến, xã Đức Thượng) để sản xuất, xưởng nằm trên mặt đường QL 32. Khi xảy cháy, các nạn nhân không có lối thoát do xung quanh bịt kín bằng tôn, khung sắt…

Trung Hiếu

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu