12:29 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Kỳ lạ những ngôi mộ như lâu đài tại một vùng quê nghèo của Thừa Thiên Huế

09:29 18/04/2017

(THPL) - Con đường nhỏ hẹp dẫn vào làng An Bằng (xã Vinh An, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế) dài chừng 2km được bao bọc bởi hàng ngàn ngôi mộ đồ sộ, màu sắc rực rỡ, đủ loại kiến trúc mang phong cách Phật giáo, Đạo giáo, Nho giáo.

Từ trung tâm Huế, chạy dọc theo QL 49, ghé thăm bất kỳ ngôi nhà nào hỏi về “thành phố” đặc biệt này, hầu hết ai cũng biết. Có người còn nói: “Cứ thấy nơi mô nghĩa địa cao hơn nhà ở thì đó là làng An Bằng”.

Sau một hồi dò đường, chúng tôi không khó để phát hiện ra cổng chào vào ngôi làng. Sự khác biệt đập vào mắt khách ngay từ bước chân đầu tiên. Khác với cuộc sống nghèo đói phía ngoài cổng chào, làng An Bằng thể hiện sự giàu có, sầm uất như một đô thị. Những ngôi nhà nơi đây được thiết kế theo kiến trúc biệt thự sang trọng.

Những ngôi mộ hoành tráng ở An Bằng

"Thành phố lăng" rộng mở với hàng trăm ngôi mộ đủ kiểu dáng, kích cỡ, chạy dài về phía biển. Các ngôi mộ được xây dựng theo nguyên mẫu của các lăng tẩm Huế, đặc biệt là hình ảnh lăng Khải Định được thu nhỏ, mức độ tinh xảo không hề thua kém. Các khu mộ được xây với đủ cả các phong cách Phật giáo, Đạo giáo, Nho giáo, có mộ được xây theo kiểu cách Tây Tạng.

 Anh Trung – người ở Vinh Thanh, huyện Phú Vang đã hơn 30 năm làm nghề xây lăng kể: "Lăng mộ ở làng này được xây dựng từ lâu, nhưng trước kia chỉ làm đen trắng. Từ 1991, bắt đầu xây ồ ạt, có trang trí màu và lớn dần như bây giờ. Nhỏ thì 8-10 nghìn USD, lớn thì 20-30 nghìn USD".

"Cuộc sống trần gian chỉ là tạm bợ, chóng qua, còn cuộc sống bên kia thế giới mới là vĩnh cửu", đó là lý giải từ nhiều đời nay của những người con Thừa Thiên về cuộc sống khác, cũng là lý do vì sao ở vùng đất này, những ngôi mộ được xây bề thế và hoành tráng hơn cả những ngôi nhà người sống đang ở. 

Một trong những ngôi mộ đồ sộ, tráng lệ dành cho người đã khuất

Theo quan niệm của dân làng An Bằng, nên xây lăng trước để khi nhà có người quy tiên, không phải lo tiền xây lăng nữa; vả lại xây trước bao giờ cũng cẩn thận, đàng hoàng hơn.

Người dân trong thôn cũng cho rằng sau khi chết, nếu trong vòng 50 ngày mà không xây được lăng thì phải đợi đến ba năm sau mới được phép xây, như vậy là có lỗi với người đã khuất, nên ai cũng lo chuyện xây lăng cho mình và người thân ngay từ khi còn sống. Đa số dân làng An Bằng tự hào với khu "biệt thự" đặc biệt cạnh làng. Không ai thấy "ngại" khi sống bên một khu nghĩa địa hoàng tráng như vậy.

Cận cảnh đầu rồng được chạm trổ, điêu khắc từng chi tiết

Người chết “nuôi” người sống

Một góc khác của “thành phố lăng” An Bằng là biết bao công ăn việc làm đã được tạo ra. Đâu chỉ có những nghệ nhân mà biết bao thợ nề, phụ nề có việc. Nhiều người có nghề chở cát, đá, gạch bằng xe trâu cũng nhờ việc này mà có công ăn việc làm ổn định hằng năm.

Anh Trung, người ở Vinh Thanh, huyện Phú Vang, đã hơn 30 năm làm nghề xây lăng cho biết thêm: “Mặc dù làm việc trong môi trường đặc biệt, nhưng được cái khi nào cũng luôn tay. Cứ xây xong mộ này lại có cái mới để xây, đôi lúc tổ thợ tui không dám nhận nhiều vì sợ làm không nổi. Một ngôi mộ trung bình ở đây cũng phải xây đến nửa năm với khoảng 10 nhân công, đó là chưa nói khi gặp những gia đình cẩn thận, họ đòi hỏi tỉ mỉ thì công việc sẽ kéo dài thêm”.

Những khu lăng mộ ở đây đều được chạm khắc tinh xảo và sơn màu

Một dịch vụ đặc biệt nữa là việc thuê thắp nhang, bật điện ban đêm, quét dọn lăng mộ... cũng rất phát triển ở đây. Theo tiết lộ của những người làm công, đối với những công việc đó, một người nhận được từ 1,5 đến 2 triệu đồng mỗi tháng, lễ tết được thưởng thêm như những công việc khác.

Thiên Trường

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu