19:55 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Kon Tum: Cà phê xứ lạnh được mùa, năng suất cao

12:41 26/12/2017

(THPL) - Những ngày qua, cây cà phê xứ lạnh được trồng theo Đề án hỗ trợ phát triển cà phê xứ lạnh ở các xã vùng Đông Trường Sơn, huyện Kon Plông (Kon Tum) quả chín đỏ khắp các vườn. Cà phê xứ lạnh được mùa, giá thu mua tốt nên người dân hân hoan bước vào vụ thu hoạch với năng suất đạt 20 tấn/ha.

Anh A Hùng - chủ vườn cà phê tại thôn Kon Vơng Kia 2, xã Đăk Long, huyện Kon Plông cho biết trên báo Kon Tum: Năm 2014, gia đình được Nhà nước hỗ trợ trồng 2 sào cây cà phê chè xứ lạnh giống TN1. Phù hợp với khí hậu địa phương, sinh trưởng tốt nên so với cây cà phê chè catimor, cây cà phê chè TN1 sai quả và quả to hơn. Dự kiến năm nay, gia đình thu khoảng hơn 4 tấn cà phê, năng suất ước đạt khoảng 20 tấn/ha.

Tại thôn Tu Cần (xã Hiếu), các vườn cà phê catimor được Đề án hỗ trợ cũng khá sai quả. Anh A Chân - chủ vườn cà phê khoe: Năm 2014, gia đình tôi được Nhà nước hỗ trợ trồng 3 sào cà phê chè catimor. Với diện tích trên, năm nay, gia đình dự thu khoảng 5 tấn cà phê tươi, tăng 2 tấn so với năm 2016.  Tính ra, vườn cà phê của anh A Chân đạt ước khoảng 16 tấn/ha.

Vườn cà phê TN1 ở xã Đăk Long, cà phê xứ lạnh
Vườn cà phê TN1 ở xã Đăk Long. Ảnh: V.N/báo Kon Tum

“Cà phê chè xứ lạnh phù hợp với khí hậu địa phương. Nếu được Nhà nước hỗ trợ trồng thêm vài sào cà phê nữa, trong những năm đến, gia đình tôi chắc chắn sẽ thoát nghèo”- anh A Chân quả quyết.    

Ở xã Hiếu, các vườn cà phê xứ lạnh của gia đình anh A Chiêng, A Mua (thôn Vi Chring), A Tép, A Thúc (thôn Tu Cần)… cho quả cũng không thua kém vườn cà phê của anh A Chân. Cà phê xứ lạnh ở đây được mùa, bà con ai nấy đều phấn chấn.

Không chỉ được mùa, người dân trồng cà phê xứ lạnh Kon Plông thêm vui vì được giá hơn năm ngoái. Anh A Hùng ở xã Đăk Long cho biết, năm nay, doanh nghiệp vào đặt mua 7,2 nghìn đồng/kg cà phê tươi, tăng hơn 2 nghìn đồng/kg so với năm ngoái.

Chia sẻ niềm vui với người dân, ông Đỗ Bá Công - cán bộ phụ trách địa chính, nông nghiệp xã Đăk Long khẳng định: Cây cà phê xứ lạnh, đặc biệt là cây cà phê chè TN1 có nhiều ưu thế và phù hợp với thổ nhưỡng của địa phương. Cà phê được giá, được mùa, người dân rất phấn khởi. Bà con ai cũng mong được huyện, tỉnh tiếp tục hỗ trợ để phát triển mạnh cây cà phê xứ lạnh trong những năm đến.

Nói về giá cả, ông Trương Ngọc Tuyền - Phó phòng NN&PTNT huyện cho biết: Rút kinh nghiệm từ năm trước người dân bị ép giá, năm nay, UBND huyện làm việc với một số doanh nghiệp triển khai phương án thu mua cà phê và chỉ đạo các xã thành lập các tổ hợp tác cà phê để hạn chế hái cà phê xanh, nâng cao chất lượng cà phê. Thông qua các tổ hợp tác ở các thôn, các doanh nghiệp thu mua cà phê với giá từ 7,2-7,8 nghìn đồng/kg quả cà phê tươi (tùy theo tỷ lệ quả chín và chất lượng quả).

Theo báo Chính phủ, sau 3 năm thực hiện Đề án hỗ trợ phát triển cà phê xứ lạnh tại các huyện Đăk Glei, Tu Mơ Rông và Kon Plông của tỉnh Kon Tum, nhiều vườn cà phê đã cho thu hoạch khá. Nhiều hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số vùng Đông Trường Sơn của tỉnh Kon Tum đã đăng ký trồng cây cà phê xứ lạnh.

Theo ông Trần Văn Chương - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Kon Tum, ngoài đầu tư về khoa học kỹ thuật, tập huấn, hướng dẫn cho bà con trồng, chăm sóc và thu hoạch cà phê theo đúng kỹ thuật để nâng cao giá trị cây cà phê, chất lượng hạt cà phê; Sở làm việc với một số nhà đầu tư để kêu gọi xây dựng các nhà máy chế biến sâu các sản phẩm cà phê, để nâng cao giá trị của cây cà phê xứ lạnh và mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn cho bà con.

Từ hiệu quả bước đầu của cây cà phê xứ lạnh mang lại, bà con đồng bào dân tộc thiểu số vùng Đông Trường Sơn của tỉnh Kon Tum đã và đang dần thay đổi nhận thức trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng; hy vọng cây cà phê xứ lạnh sẽ là loại cây trồng chủ lực ở nhiều địa phương, mở ra hướng đi mới trong phát triển kinh tế gia đình, giúp bà con nơi đây thoát nghèo bền vững.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu