21:16 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Kinh Môn - Tiềm năng du lịch đặc biệt của Hải Dương

17:47 14/12/2017

Theo nghiên cứu, quần thể di tích lịch sử và danh thắng An Phụ - Kính Chủ - Nhẫm Dương của huyện Kim Môn có nhiều giá trị độc đáo

Tạo hóa đã ban tặng cho Kinh Môn phong cảnh thiên nhiên kỳ thú. Nổi bật là Quần thể Di tích An Phụ-Kính Chủ-Nhẫm Dương, được Thủ tướng Chính phủ quyết định xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt ngày 22/12/2016.

KhaosatDLKM17
Đoàn phóng viên văn hóa du lịch thực hiện chuyến khảo sát và quảng bá du lịch Kinh Môn

Non thiêng An Phụ (xã An Sinh)

Dãy núi An Phụ dài khoảng 17km, kéo từ Tây sang Đông như một bức tường thành kỳ vĩ. Trên dãy núi huyền bí ấy, nổi lên một đỉnh cao như chiếc nón chóp khổng lồ, đó là đỉnh An Phụ, cao 246m.

01c
Giếng cổ linh thiêng  trên đền Cao - núi An Phụ

Từ đền Cao phóng tầm mắt nhìn ra bốn phía là những cánh đồng bát ngát, những làng quê như những tấm thảm đủ màu. Điểm xuyết là những dòng sông quanh co uốn khúc như những con rồng bạc tắm mình trong nắng. Núi An Phụ có nhiều đỉnh nhỏ với nhiều khe đèo:

“An Phụ có cái bàn cờ

Trông xuống hạ giới mờ mờ xa xa…”

Nam Thiên đệ lục động Kính Chủ (xã Phạm Mệnh)

Động Kính Chủ nằm trong núi Dương Nham. Núi này còn có tên Bồ Đà, Xuyến Châu, Thạch Môn. Động từng được triều đình phong kiến xưa tôn là: Nam Thiên đệ lục động (tức Động đẹp thứ 6 trời Nam). Từ cảnh đẹp tự nhiên đã tạo thành chùa trong động và chùa ngoài động….

images981463_1
Động Kính Chủ - Nam thiên đệ lục động trời Nam

Động Kính Chủ là một thắng cảnh của miền Đông-Bắc. Danh nhân vua chúa quan lại nhiều thời đại đã từng đến đây, cảm xúc trước cảnh sông núi kỳ vĩ, đã để lại những dòng suy tư với đất nước và thời cuộc.

Những cảm xúc đó được thợ đá ở đây ghi lại bằng 54 tấm bia tạc vào vách động, của các danh nhân, như: Phạm Sư Mạnh, vua Lê Thánh Tông, Lễ bộ Thượng thư Vũ Cán (thời Lê), Hình Bộ Thượng thư Trương Quốc Dụng (thời Nguyễn)... Thế kỷ nào cũng có bia được lưu tạc khắc lên vách đá, cho nên tiếng thơm tiếng lành vang xa.. Chính những di sản trên đá này mà mặc dù chỉ xếp thứ 6, nhưng động Kính Chủ lại có những giá trị lịch sử văn hóa đặc biệt.

Chốn tổ Thiền phái Tào động, Di chỉ khảo cổ học Nhẫm Dương (Xã Duy Tân)

Nhẫm Dương là một vùng đất trũng và đẹp bởi những núi đá, núi đất chạy dài theo thế rồng uốn voi phục. Hệ thống núi đá vôi, các hang động và cảnh quan thiên nhiên ở đây hùng vĩ, là những kiệt tác hiếm có của Hải Dương và cả nước.

03
Nhiều di chỉ khảo cổ học quý giá tại Nhiễm Dương 

Hệ thống hang động ở Nhẫm Dương còn là di tích cách mạng quan trọng gắn với 2 cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, như làm nơi đóng quân của nhiều đơn vị bộ đội, những năm 1948, 1949, 1951. Hệ thống nhiều hang ở đây là cơ sở bí mật của nhiều cán bộ cách mạng.

02b
Bảo tàng bia đá cổ  quý giá  

Các lãnh đạo Đảng-Nhà nước như: Lê Thanh Nghị, Hoàng Quốc Việt, Nguyễn Công Hòa đã về và dùng hang làm Trụ sở chỉ huy của Đệ tứ chiến khu Đông Triều. Cũng tại đây, diễn ra nhiều sự kiện quan trọng của huyện Kinh Môn và tỉnh Hải Dương…nơi sơ tán của Viện Quân y 7 - Quân khu III.

Huệ Nguyễn

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu