Kim chi của Hàn Quốc lại “thua đậm” trên sân nhà
(THPL) - Hàn Quốc được biết đến ở nhiều nước trên thế giới với cái tên khác là “xứ sở kim chi”, tuy nhiên loại thực phẩm được chế biến bằng cách cho lên men các loại rau củ này hiện vẫn đang nằm trong tình trạng “thua ngay trên sân nhà” trước đối thủ nặng ký Trung Quốc.
Tin liên quan
- ĐHĐCĐ SSI: Đặt mục tiêu doanh thu 8.112 tỷ đồng, lợi nhuận tăng 19%
Sau những kết quả tích cực ở thị trường nước ngoài, HBC thông qua phương án phát hành 274 triệu cổ phiếu riêng lẻ tăng nguồn vốn
Trước thềm ĐHCĐ thường niên, nhìn lại hoạt động kinh doanh và cuộc chiến ghế “nóng” ở Eximbank
Bộ Công Thương cảnh báo nguy cơ bị lừa đảo khi giao dịch với đối tác tại UAE
Giá vàng và ngoại tệ ngày 25/4: Vàng SJC tăng vọt, USD phục hồi nhẹ
Theo TTXVN, số liệu thống kê của hải quan Hàn Quốc công bố ngày 17/1 cho thấy năm ngoái nước này phải nhập khẩu tới 275.631 tấn kim chi trong khi chỉ xuất khẩu được 24.311 tấn.
Đây là mức thâm hụt lớn nhất kể từ khi Cơ quan Hải quan Hàn Quốc bắt đầu thu thập số liệu về mặt hàng này năm 2000. Một điều đáng chú ý là có tới 99% lượng kim chi mà Hàn Quốc nhập khẩu có xuất xứ từ Trung Quốc. Ban đầu, kim chi của Hàn Quốc “làm mưa làm gió” trên thị trường thế giới vì không có đối thủ xứng tầm.
Tuy nhiên, tình trạng trên bắt đầu thay đổi khi mặt hàng này của Trung Quốc góp mặt vào cuộc chơi. Đến năm 2006, lượng kim chi mà Hàn Quốc xuất khẩu bắt đầu nhỏ hơn lượng nhập khẩu và kể từ đó nước này vẫn luôn là bên thua cuộc, chỉ trừ một năm ngoại lệ là năm 2009 khi kim chi nhập khẩu từ Trung Quốc bị phát hiện có vấn đề về vệ sinh an toàn thực phẩm.
Theo báo điện tử VTV, các nhà phân tích, hiện tượng đó là do giá kim chi nhập khẩu từ Trung Quốc chỉ bằng 1/3 giá của Hàn Quốc. Một thực tế khác là hơn 95% các nhà hàng, trường học và bệnh viện ở Hàn Quốc sử dụng kim chi của Trung Quốc.
Một báo cáo gần đây của Tập đoàn thương mại nông - hải sản và thực phẩm cho biết giá cả là một nguyên nhân chính gây ra tình trạng trên: Trong năm 2016, giá 1 kg kim chi xuất khẩu của Hàn Quốc là 3,36 USD trong khi giá nhập khẩu chỉ là 0,5 USD.
Ngoài ra, lượng kim chi xuất khẩu của Hàn Quốc còn bị ảnh hưởng nặng nề sau khi thị phần của mặt hàng này ở Nhật Bản bị thu nhỏ do đất nước láng giềng này rơi vào tình trạng kinh tế trì trệ và dân số giảm.
Lượng kim chi xuất khẩu của Hàn Quốc sang một số thị trường khác như Mỹ, Đặc khu hành chính Hong Kong và Vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) cũng như Australia đã phần nào bù lại được những thiệt hại trên thị trường Nhật Bản.
Trong khi đó, kim chi của Hàn Quốc bị cấm tại thị trường Trung Quốc do nước này đang áp dụng quy định tất cả các loại rau bán phải có dưới 30 trực khuẩn ruột kết cho mỗi 100 gram - điều mà kim chi lên men không thể đáp ứng.
Trước thực tế trên, đa số các nhà hàng tại Hàn Quốc khi sử dụng kim chi sản xuất từ trong nước đã phải trưng biển nêu rõ “Nhà hàng sử dụng kim chi Hàn Quốc” để giúp khách hàng phân biệt rõ.
Huệ Nguyễn
Tin khác
-
ĐHĐCĐ SSI: Đặt mục tiêu doanh thu 8.112 tỷ đồng, lợi nhuận tăng 19%
-
Sau những kết quả tích cực ở thị trường nước ngoài, HBC thông qua phương án phát hành 274 triệu cổ phiếu riêng lẻ tăng nguồn vốn
-
Trước thềm ĐHCĐ thường niên, nhìn lại hoạt động kinh doanh và cuộc chiến ghế “nóng” ở Eximbank
-
Lực lượng QLTT liên tiếp phát hiện các vụ vận chuyển đường kính nhập lậu
-
Bộ Công Thương cảnh báo nguy cơ bị lừa đảo khi giao dịch với đối tác tại UAE
-
Giá xăng dầu đồng loạt giảm từ 15h chiều nay
Các bến xe tại Hà Nội tăng chuyến phục vụ người dân dịp lễ 30/4 - 1/5
(THPL) - Theo dự báo vào dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, lượng khách từ các bến xe tại Hà Nội sẽ tập trung đi lại chủ yếu ở các chặng ngắn và tăng...25/04/2024 14:37:48Huy động tối đa nhân lực, phương tiện tìm kiếm người mất tích do lật thuyền
(THPL) - UBND thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh đang phối hợp lực lượng chức năng trên địa bàn tìm kiếm 4 người mất tích do lật đò máy khi...25/04/2024 13:46:00Lý Hải mời mẹ 99 tuổi và bà con ở quê dự sự kiện ra mắt "Lật mặt 7"
(THPL) - Buổi họp báo Lật Mặt 7: Một Điều Ước diễn ra tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh quy tụ nhiều gương mặt nổi tiếng trong showbiz Việt.25/04/2024 14:30:00Cục HKVN đề nghị tăng chuyến bay nội địa dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
(THPL) - Ngày 24/4, Cục Hàng không Việt Nam tiếp tục có văn bản gửi các Hãng hàng không Việt Nam xem xét bổ sung ngay tải cung ứng trên các đường...25/04/2024 10:22:15
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Cộng đồng runner ngóng chờ giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024
(THPL) - VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 13/4. Hàng ngàn runner háo hức trải nghiệm lễ hội thể thao âm nhạc lần đầu tiên diễn ra tại đô thị sông nước Cần Thơ. - Vietjet công bố đường bay mới TP. Hồ Chí Minh – Tây An (Trung Quốc)
- Du lịch Việt Nam có thêm điểm đến mới khiến giới thượng lưu khắp toàn...
- Thành lập Công ty TNHH Một thành viên CADIVI miền Bắc
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Văn Phú – Invest: Xây chắc nền tảng, hướng tới tương lai
(THPL) - Ngày 24/04, tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú - Invest đã tổ chức thành công cuộc họp Đại hội đồng cồ đông thường niên năm 2024. Với mục tiêu giữ vững ổn định, song song với việc tiếp tục phát triển kinh doanh, doanh nghiệp sẽ tiếp tục triển khai loạt dự án tại các địa bàn mang tính trọng điểm và nằm trong kế hoạch chiến lược tầm nhìn đến năm 2032. - SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ...
- Công bố thêm 1 nhà máy đạt trung hòa carbon, Vinamilk tiến nhanh trên hành trình...
- Quý 1/2024: Techcombank báo lãi 7.802 tỷ đồng, quán quân tỷ lệ CASA ở mức...