Kiến tạo Thương hiệu Việt: Vướng ngay từ “Cái dây buộc cua”
(THPL) - Một tài khoản mạng xã hội đưa lên hình ảnh một đĩa cua và một đĩa dây nằm cạnh nhau trên bàn ăn nhà hàng thì mọi người bức xúc. Ai cũng thấy đó là vô lý, đó là lường gạt trắng trợn khách hàng, nhưng khi bàn giải pháp thì "chín người mười ý". Dưới đây là những nhận định mang tính cá nhân của một người tiêu dùng, Thương hiệu & Pháp luật đăng tải để quý độc giả tham khảo.
Tin liên quan
- Cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo cho xe lưu thông từ 7 giờ sáng ngày 26/4
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng
Dự báo giá xăng giảm nhẹ trong kỳ điều chỉnh ngày mai 25/4
Dự báo thời tiết ngày 24/4: Bắc Bộ và Thanh Hoá có mưa dông
Thanh Hóa: Đắm tàu làm 4 ngư dân mất tích - nỗi đau người ở lại
Từ một dĩa cua một dĩa dây
Có người cho rằng mớ dây cua đó nằm trong giá thành và khái niệm hàng hóa con cua bao gồm cả mớ dây to đùng đó: Bạn ra chợ mua con gà sống. Bà bán đặt lên cân 1.2kg. Bạn trả tiền, dù bạn biết trog 1.2kg đó có cả lông gà, xương gà và cả...phân gà.
Lại có ý kiến rằng mớ dây đó đương nhiên phải có vì nó giữ độ ẩm duy trì tươi sống cho con cua, khách hàng phải chấp nhận thôi: và đây không phải là ý kiến thương lái hoặc người bán cua mà là của một vị luật sư. Tôi có góc nhìn khác:
Cua cần nước để sống mà không ngâm trong nước nên dây cột cua bự giữ nước là 1 giải pháp.
Người bán cua và người mua tự do mua bán. Đơn giá tổng cả bì hoặc trừ bì tuỳ thói quen.
Người mua dễ bị hấp dẫn bởi giá rẻ rồi mặc định giá đó chỉ là cua mà thôi nên cho rằng mình bị lừa. Nếu không tính dây, giá sẽ gấp đôi.
Niêm yết giá là một chiêu marketing. Ví dụ 29,99/rẻ hơn đáng kể 30; 15.000 1/2 (ghi nhỏ) có vẻ rẻ hơn 30.000/kg. Khi đã dừng xe lại, không nỡ nào chạy đi.
Vấn đề này hoàn toàn khoa học, marketing và tâm lý mua bán, không có gì ép buộc ở đây cả. Hãy chấp nhận cuộc chơi theo thói quen.
Cương quyết hơn, một bạn nói cần thiết thì tẩy chay cua cột dây, người bán sẽ sợ từ từ sẽ bỏ hình thức gian dối này: Tôi nghĩ nếu anh không thích thì không mua. Nếu tất cả không biết từ chối loại kinh doanh như vậy thì người bán sẽ phải thay đổi theo thị hiếu người mua thôi. Nền kinh tế thị trường, nghĩ đơn giản là vậy. Cua được bán theo 2 loại, dây một đống và 1 sợi dây. Sao cứ phải chọn mua loại 1 đống dây rồi lại than ôi...
Hồi đáp ý kiến này, cô Nickie Tran, chủ một nhà hàng đắt khách ở TPHCM nói: Tôi đã nhiều lần thương lượng với lái cua. Trả thêm tiền để họ giảm dây. Được vài lần họ chêm dây tiếp. Rốt cuộc là giá họ mua cua tại vuông gần bằng giá họ bán ra thị trường nên tiền lời của họ chính là tiền dây. Quy ngược ra tâm lý số đông thì nghe giá cua thực tế không dây vẫn thấy mắc, nên chấp nhận mua luôn dây để nghĩ rằng nó rẻ.
Chỉ là mớ dây cột cua thôi mà ý kiến đã đa chiều như vậy, nó cũng rối rắm như là việc dẹp bỏ thói quen xấu này trong mua bán kinh doanh. Cách đây hơn 10 năm báo chí đã nêu vấn đề này và đề nghị cơ quan chức năng có hình thức xử lý nhưng thương lái, nhà hàng, quán ăn …tháo dây một thời gian rồi lại cột thêm cả mớ.
Tôi có tham gia ngành hàng ăn uống và thủy hải sản gần 30 năm nên biết rằng các nước không nơi nào có chùm dây cột cua như ta. Đối với hàng hải sản có càng, như tôm , cua…chỉ có một đoạn dây thật nhỏ cột lại cho an toàn, không có khái niệm giữ ẩm.
Và thật ra, khách hàng cũng có thái độ phản ứng khôn ngoan là “một đi không trở lại” với những nhà hàng quán ăn “nùi dây” và những nơi kinh doanh khôn ngoan cũng biết là phải tháo bỏ nùi dây đó mới có khách hàng. Đơn cử như hệ thống nhà hàng Phong cua và Biển Đông, con cua không dây hoặc chỉ buộc bằng 1 đoạn dây ngắn và nhỏ.
Tôi cũng chứng kiến nhiều bạn bè mở nhà hàng đã phá sản vì khách hàng bỏ đi từ chuyện nùi dây trong con cua hoặc dùng chiêu trò để tăng trọng tôm (bơm tạp chất), làm tăng cân gà, chim, bồ câu…
Vẫn là câu chuyện tham bát bỏ mâm trong kinh doanh và xây dựng thương hiệu.
Đến chuyện Thủ Tướng lo lắng việc xây dựng thương hiệu cho con tôm Việt
Tại hội nghị phát triển ngành tôm tổ chức tại Cà Mau, Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc nói rằng Chính phủ tuyên chiến với việc bơm tạp chất vào tôm, vốn là hành vi làm giảm thương hiệu tôm Việt Nam.
“Tôi nhắc nhở khâu trung gian, các anh làm gì cũng nghĩ sâu xa, vì cái chung, không được có tư tưởng “ăn bát bỏ mâm” vì lợi ích nào đó. Chính phủ nghiêm khắc xử lý những khâu trung gian, những cá nhân vi phạm pháp luật, làm ảnh hưởng môi trường sản xuất tôm VN, mất uy tín thương hiệu tôm VN” - Thủ tướng tuyên bố.
Chúng ta hình dung thế này mới thấy đầy đủ bản chất vấn đề, thương lái và các khâu trung gian, nói rộng hơn là những người làm ăn ở Việt Nam, từ tư duy hám lợi trong đầu mới nghĩ ra và hành động bơm tạp chất vào tôm.
Một nhà báo nói tư tưởng hám lợi chính là “tạp chất” trong đầu: "Để tạo được chỗ đứng vững chắc cho con tôm trên thị trường quốc tế, cả Chính phủ, các bộ ngành, địa phương, doanh nghiệp sản xuất và chế biến, người nuôi tôm phải đồng hành, nhất quán từng chủ trương, hành động. Xây được hình ảnh tốt đẹp đã khó, bảo vệ được nó về lâu về dài càng khó hơn. Cả nước chung tay tạo dựng, nhưng chỉ cần vài kẻ phá hoại là có thể phá hủy cả sự nghiệp. Người xưa nói, ngọn khói nhỏ có thể gây đám cháy, lỗ mối cỏn con có thể làm vỡ đê. Việc bơm tạp chất vào con tôm tưởng nhỏ, tưởng vặt mà lại hoàn toàn không nhỏ. Nó là thứ chất cường toan cực kỳ nguy hiểm, ăn mòn, phá nát lợi ích của cả cộng đồng. Những gian thương bơm tạp chất vào tôm để trục lợi bất chính thừa hiểu điều ấy nhưng chúng cứ làm. Đồng tiền bẩn thỉu đã làm chúng tối mắt. Tạp chất thực ra không phải chỉ ở trong con tôm mà tạp chất chứa đầy trong đầu chúng” .
Mọi biện pháp thanh kiểm tra chỉ có thể có hiệu quả khi thanh tẩy ngay chính đầu óc của một bộ phận người Việt làm ăn theo kiểu “tham bát bỏ mâm”. Nói rộng hơn ở bình diện quản trị xã hội chính là tư duy lợi ích cục bộ.
Bạn muốn xây dựng thương hiệu lâu dài hay lại “tham bát bỏ mâm” ?
Hoàng Linh
Tin khác
-
Giải quần vợt bãi biển vô địch quốc gia năm 2024 cúp VTV8 sẽ diễn ra tại Sầm Sơn
-
Cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo cho xe lưu thông từ 7 giờ sáng ngày 26/4
-
Thanh Hóa: Bắt thêm 1 đối tượng trong nhóm sản xuất thực phẩm chống đột quỵ giả
-
Văn Phú – Invest: Xây chắc nền tảng, hướng tới tương lai
-
Nghệ sĩ nhiếp ảnh Triệu Đại: Người chép lịch sử chiến dịch Điện Biên Phủ bằng ảnh
-
Hàng triệu xe Honda CR-V và Accord bị điều tra vì lỗi phanh khẩn cấp
Ngày mai 25/5, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu bán vàng miếng
(THPL) - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa có thông báo tiếp tục tổ chức phiên đấu thầu bán vàng miếng SJC vào ngày 25/04/2024 (Thứ Năm).24/04/2024 17:00:02KĐT sinh thái dọc 2 bên bờ sông Đơ: Mảnh ghép quan trọng thay đổi diện mạo "viên ngọc biển" Sầm Sơn
(THPL) - Những năm gần đây, “viên ngọc biển Đông Dương” TP Sầm Sơn đang vươn mình trở thành một đô thị biển phát triển lớn mạnh,...24/04/2024 12:50:00Doanh nghiệp cần lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang Trung Quốc
(THPL) - Để đảm bảo cho hàng hóa được xuất khẩu thuận lợi, các doanh nghiệp cần đáp ứng các yêu cầu khi làm thủ tục xuất khẩu dưa...24/04/2024 14:54:34Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng
(THPL) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng (HRC) để chủ động thực...24/04/2024 13:01:22
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Cộng đồng runner ngóng chờ giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024
(THPL) - VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 13/4. Hàng ngàn runner háo hức trải nghiệm lễ hội thể thao âm nhạc lần đầu tiên diễn ra tại đô thị sông nước Cần Thơ. - Vietjet công bố đường bay mới TP. Hồ Chí Minh – Tây An (Trung Quốc)
- Du lịch Việt Nam có thêm điểm đến mới khiến giới thượng lưu khắp toàn...
- Thành lập Công ty TNHH Một thành viên CADIVI miền Bắc
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Văn Phú – Invest: Xây chắc nền tảng, hướng tới tương lai
(THPL) - Ngày 24/04, tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú - Invest đã tổ chức thành công cuộc họp Đại hội đồng cồ đông thường niên năm 2024. Với mục tiêu giữ vững ổn định, song song với việc tiếp tục phát triển kinh doanh, doanh nghiệp sẽ tiếp tục triển khai loạt dự án tại các địa bàn mang tính trọng điểm và nằm trong kế hoạch chiến lược tầm nhìn đến năm 2032. - SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ...
- Công bố thêm 1 nhà máy đạt trung hòa carbon, Vinamilk tiến nhanh trên hành trình...
- Quý 1/2024: Techcombank báo lãi 7.802 tỷ đồng, quán quân tỷ lệ CASA ở mức...
- Nơi bán đồng hồ richard mille replica
- Địa chỉ mua ví nam gucci uy tín
- 1000+ đồng hồ rolex rep
- Xưởng sản xuất giày moccasin nam chất lượng tại FOR Shoes
- Đồng hồ Omega Replica