15:25 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Kiểm tra quy trình nhập khẩu thịt lợn qua Cảng Hải Phòng

08:37 29/04/2020

(THPL) - Bám sát chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong chủ trương nhập khẩu thịt lợn nhằm bình ổn thị trường thực phẩm. Ngày 28/4, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Phùng Đức Tiến đã đi kiểm tra công tác kiểm dịch và thông quan việc nhập khẩu thịt lợn tại Cảng Hải Phòng.

Theo tổng kết mới đây của Bộ NNPTNT, tính từ đầu năm 2020 đến thời điểm hiện tại, khối lượng thịt lợn nhập khẩu từ các quốc gia về Việt Nam khoảng 50 nghìn tấn, chủ yếu ở các nước như: Canada, Bra-xin, Đức, Ba Lan, Hoa Kỳ và Liên bang Nga.

Thông tin từ Chi cục Thú y vùng II (Hải Phòng) cũng cho biết, trong 4 tháng đầu năm, nhập khẩu thịt lợn qua cửa khẩu và cảng biển Hải Phòng là 819 lô. Đến nay, Việt Nam đã chấp thuận cho 24 quốc gia được phép xuất khẩu thịt và sản phẩm thịt gia súc, gia cầm vào Việt Nam. Trong đó có 19 quốc gia được xuất khẩu thịt lợn và sản phẩm thịt lợn, tổng số doanh nghiệp được cấp phép nhập khẩu khoảng 788 doanh nghiệp (gồm cả 108 doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu thịt lợn và sản phẩm thịt lợn). Liên bang Nga là quốc gia vừa được cấp phép xuất khẩu thịt lợn sang Việt Nam bắt đầu từ tháng 12/ 2019.

Thịt lợn nhập khẩu đều đảm bảo chất lượng cao của Châu Âu ( hình minh họa) 

Kết luận sau khi đã đi khảo sát và kiểm tra thực tế, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Phùng Đức Tiến đánh giá cao nỗ lực, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ Chi cục Thú y Vùng II trong việc phối hợp với các cơ quan chức năng hỗ trợ tối đa thời gian, quy trình nhập khẩu thịt lợn qua Cảng Hải Phòng đã được thực hiện nhanh gọn, đảm bảo đúng pháp luật,  tất cả các công đoạn đều đươc kiểm soát chặt chẽ từ xuất xứ, thông tin sản phẩm, hồ sơ nộp xin phép nhập khẩu, cấp Giấy chứng nhận kiểm dịch… đều theo  tiêu chuẩn châu Âu.

Đây cũng là một trong những chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc nhập khẩu 100 nghìn tấn thịt lợn thời gian qua. Với trách nhiệm được giao, Bộ NNPTNT phối hợp với liên ngành gồm các Bộ Tài chính, Công thương, Ngoại giao… chỉ đạo các đơn vị chuyên môn tạo mọi điều kiện để doanh nghiệp nhập khẩu sớm đưa thịt lợn về Việt Nam. Trong năm nay, chỉ riêng hợp đồng đã ký kết giữa 21 doanh nghiệp của Việt Nam với Tập đoàn Miratorg (Liên bang Nga), khối lượng thịt lợn nhập khẩu sẽ đạt khoảng 4.800 tấn, trong đó khoảng 2.750 tấn đã tới các cảng Việt Nam, số còn lại đang trên đường vận chuyển.

Đáng chú ý, giá thịt lợn nhập khẩu về tới cảng Việt Nam trung bình là 2,55 USD /kg, tương đương 60 nghìn đồng/kg tùy loại sản phẩm. Như vậy, so với giá bán trong nước thì mức giá này đang hết sức cạnh tranh, đồng thời cũng đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật cao của Châu Âu.

Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia, để người tiêu dùng Việt Nam chuyển sang sử dụng thịt đông lạnh cần có thời gian. Trong quá trình phân phối, doanh nghiệp cũng giải thích với khách hàng về tiêu chuẩn chất lượng, tại Việt Nam là kiểm dịch theo quy định, còn thịt lợn nhập khẩu được thực hiện theo quy trình xuất khẩu và đạt tiêu chuẩn quốc tế, việc lựa chọn tiêu thụ sản phẩm vẫn chủ yếu là do người tiêu dùng.

Quốc Cường

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu