20:43 ngày 24/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Khuất tất tại gói thầu xây dựng đường 457 ở Thái Bình: "Báo chí lấy quyết định thanh tra là điều không cần thiết"!?

10:05 05/06/2017

(THPL) - Đây là ý kiến trả lời của ông Đoàn Hồng Kỳ, giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thái Bình khi phóng viên Thương hiệu & Pháp luật đề nghị cung cấp quyết định thanh tra về công tác đấu thầu tại Gói thầu số 05 xây dựng Đường ĐT 457 (đường 222 cũ) đoạn từ cầu Trà Giang đi xã Bình Minh, huyện Kiến Xương, do UBND huyện Kiến Xương làm chủ đầu tư. Trong khi đó, theo quy định của pháp luật, quyết định thanh tra không thuộc danh mục tài liệu mật, là tài liệu buộc phải công khai. Vậy vì sao khi cơ quan báo chí đề nghị cung cấp thông tin thì Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư (Sở KHĐT) tỉnh Thái Bình kiên quyết khước từ với nhiều lý do!?

Liên quan đến hàng loạt những nghi vấn khuất tất trong hồ sơ mời thầu tại Gói thầu số 05 xây dựng Đường ĐT 457 (đường 222 cũ) đoạn từ cầu Trà Giang đi xã Bình Minh, huyện Kiến Xương (Giai đoạn 1: từ Km7+060 đến Km 11+363) do UBND huyện Kiến Xương làm chủ đầu tư có trị giá 51.402.242.000 đồng, ngày 10/5/2017, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Phạm Văn Ca đã có văn bản số 1711/UBND-CTXDGT giao Sở KHĐT thực hiện thanh tra việc lựa chọn nhà thầu tại gói thầu này theo quy định của Luật Đấu thầu.

Công văn số 1711/UBND-CTXDGT của UBND tỉnh Thái Bình.
Theo quy định của
Luật Thanh tra, sau khi có chỉ đạo nói trên, lãnh đạo Sở KHĐT sẽ phải ban hành quyết định thanh tra, trong đó nêu rõ nội dung, thời gian tiến hành thanh tra; thành phần đoàn thanh tra và các nhiệm vụ khác của đoàn thanh tra… và quyết định thanh tra này sẽ phải được công bố công khai, gửi trực tiếp tới đối tượng bị thanh tra.

Để có thông tin khách quan, đa chiều cung cấp tới bạn đọc những diễn biến mới nhất liên quan đến hướng chỉ đạo, xử lý giải quyết của lãnh đạo tỉnh Thái Bình trong vụ việc này, phóng viên Thương hiệu và Pháp luật đã trực tiếp liên hệ với ông Đoàn Hồng Kỳ - Giám đốc Sở KHĐT tỉnh Thái Bình - đề nghị được tiếp cận quyết định thanh tra về công tác đấu thầu tại Gói thầu số 05.

Trụ sở Sở KHĐT tỉnh Thái Bình.

Thay vì hợp tác cung cấp cho cơ quan báo chí để làm rõ thông tin và rộng đường dư luận, giám đốc Sở KHĐT Đoàn Hồng Kỳ lại cho rằng: “Lấy quyết định thanh tra để làm gì? Điều đó là không cần thiết”!?

Ông Kỳ cũng viện dẫn thêm lý do để từ chối cung cấp tài liệu: “Quyết định thanh tra thuộc tài liệu của quá trình thanh tra và khi nào hoàn tất kết luận thanh tra thì nó sẽ là công khai”. Tuy nhiên, những lý do mà ông Đoàn Hồng Kỳ đưa ra để khước từ hoàn toàn không có sức thuyết phục, thậm chí khiến dư luận hoài nghi về kiến thức pháp luật thanh tra còn “non nớt và yếu kém” của người đứng đầu Sở KHĐT tỉnh Thái Bình?

Bởi lẽ, Khoản 2 Điều 44 Luật Thanh tra năm 2010 quy định về quyết định thanh tra hành chính như sau: “Quyết định thanh tra phải được công bố chậm nhất là 15 ngày, kể từ ngày ký quyết định thanh tra”.

Còn đối với quyết định thanh tra chuyên ngành, tại Khoản 2 Điều 52 Luật Thanh tra năm 2010 quy định: “Quyết định thanh tra phải được công bố cho đối tượng thanh tra ngay khi tiến hành thanh tra”.

Như vậy, có thế thấy rằng, quyết định thanh tra là tài liệu mà đoàn thanh tra buộc phải công khai ngay từ đầu khi tiến hành công tác thanh kiểm tra, chứ không phải như cách hiểu của ông Giám đốc Sở KHĐT tỉnh Thái Bình khi nào hoàn tất kết luận thanh tra thì nó sẽ là công khai”!

Việc lãnh đạo Sở KHĐT tỉnh Thái Bình khước từ cung cấp quyết định thanh tra theo đề nghị của cơ quan báo chí cũng cho thấy cơ quan này đang vi phạm Luật Báo chí năm 2016. Cụ thể, tại Khoản 1 Điều 38 Luật Báo Chí năm 2016 quy định việc cung cấp thông tin cho báo chí như sau: “Trong phạm vi quyền hạn, nhiệm vụ của mình, các cơ quan, tổ chức, người có trách nhiệm có quyền và nghĩa vụ cung cấp thông tin cho báo chí và chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung thông tin đã cung cấp...”.

Thiết nghĩ, Gói thầu số 05 được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách trị giá hàng chục tỷ đồng, ngay sau khi có thông tin báo chí phản ánh những dấu hiệu khuất tất, thông thầu tại gói thầu này, lãnh đạo UBND tỉnh Thái Bình đã rất khẩn trương chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh làm rõ thông tin dư luận phản ánh. Việc Giám đốc Sở KHĐT tỉnh Thái Bình Đoàn Hồng Kỳ viện đủ lý do để từ chối khiến cơ quan báo chí chưa thể tiếp cận quyết định thanh tra, buộc dư luận đặt câu hỏi, phải chăng chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình về lập đoàn thanh tra công tác đấu thầu tại Gói thầu số 05 đã không được Sở KHĐT tỉnh thực hiện nghiêm túc?

>>> Gói thầu đường giao thông ĐT 457 ở Thái Bình: Nghi vấn tư vấn thầu “bắt tay” đơn vị trúng thầu?

>>> Thái Bình: Màn kịch múa "quân xanh, quân đỏ" đấu thầu của Công ty Thuận Duy quá lộ liễu!

>>> Khuất tất tại gói thầu xây dựng đường 457 ở Thái Bình: UBND H.Kiến Xương cố tình đánh tráo khái niệm trong đấu thầu?

Nhóm PVĐT

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu