13:18 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Khu vực Tây Nguyên ghi nhận 63 ca dương tính với bạch hầu

22:13 07/07/2020

(THPL) - Theo ông Đặng Quang Tấn-Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho hay, từ đầu năm tới nay, tại khu vực Tây Nguyên ghi nhận 63 ca dương tính với bạch hầu, tăng 10 ca so với ngày 6/7.

Chiều 7/7, Bộ Y tế tổ chức cuộc họp khẩn với các chuyên gia về phòng, chống bệnh bạch hầu.

Phát biểu tại cuộc họp, giáo sư Nguyễn Thanh Long-Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh tình hình bệnh bạch hầu đang có dấu hiệu gia tăng. Đến thời điểm này, số trường hợp mắc bệnh đã gấp 3 lần năm ngoái.

Giáo sư Long cũng bày tỏ quan ngại bệnh có khả năng lan rộng do tỷ lệ miễn dịch cộng đồng ở những vùng có dịch rất thấp.

Theo báo Vietnamnet cho hay, tính đến chiều ngày 7/7, bệnh bạch hầu đã xuất hiện ở 4 tỉnh Tây Nguyên là Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai, Kon Tum với hàng chục người mắc và đã có 3 trường hợp tử vong.

Cụ thể, tại Đắk Lắk có 1 ca mắc bệnh bạch hầu, tỉnh Đắk Nông có 25 ca bệnh, tỉnh Gia Lai có 15 ca bệnh, tỉnh Kon Tum có 22 ca bệnh bạch hầu.

Tại cuộc họp, giáo sư Nguyễn Thanh Long nhận định tình hình bệnh bạch hầu có nhiều điểm khác biệt so với các năm trước đây, diện mắc rộng hơn, nhiều địa bàn mắc hơn, đối tượng mắc rải rộng mọi lứa tuổi, không riêng ở trẻ em. Đặc biệt, tỷ lệ tử vong do bệnh này đến thời điểm hiện nay khá cao.

Bạch hầu là bệnh lây qua đường hô hấp, qua giọt bắn, qua tiếp xúc trực tiếp người bệnh. Vì vậy, Giáo sư Nguyễn Thanh Long yêu cầu ngành y tế các tỉnh có ca bệnh cần tập trung hết sức phòng chống bệnh bạch hầu.

Trước tình hình trên, Bộ Y tế cũng chỉ đạo Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên, Sở Y tế, Trung tâm kiểm soát bệnh tật các địa phương này tăng cường giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, phát hiện sớm các ca mắc mới, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp tiếp xúc và các đối tượng nguy cơ để phát hiện sớm các trường hợp mắc mới và người lành mang trùng, triển khai kịp thời các biện pháp xử lý triệt để ổ dịch.

Dự kiến, ngày 10/7 Bộ Y tế sẽ tổ chức phát động Chiến dịch tiêm chủng trên diện rộng phòng chống bệnh, trong đó có bạch hầu (ảnh minh họa)

Bệnh bạch hầu được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đánh giá là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, tỷ lệ tử vong 5-7%, có vùng tới 20%, chủ yếu do biến chứng của bệnh. Tuy nhiên, đây là bệnh đã có vắcxin và thuốc điều trị đặc hiệu. Do đó, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu ngành y tế nỗ lực khống chế, kiểm soát bệnh bạch hầu.

Giáo sư Nguyễn Thanh Long khẳng định đây là việc cấp bách và giao Cục Y tế dự phòng phối hợp Chương trình Tiêm chủng mở rộng Quốc gia triển khai ngay chiến dịch tiêm dự phòng bạch hầu trên diện rộng, cho tất cả đối tượng từ 2 tháng tuổi trở lên.

Theo TTXVN đưa tin, dự kiến thứ 5 tuần này (ngày 10/7), Bộ Y tế sẽ tổ chức phát động Chiến dịch tiêm chủng trên diện rộng phòng chống bệnh, trong đó có bạch hầu, để huy động sự vào cuộc đồng bộ của hệ thống chính trị, truyền thông, nhằm nâng cao nhận thức của người dân về tiêm chủng phòng chống dịch bệnh.

Về vắcxin phòng bệnh, hiện Bộ Y tế đảm bảo được. Tuy nhiên, hiện nay bộ xác định cần tiêm cho người dân ở vùng có dịch trước (4 tỉnh Tây Nguyên), sau đó tính tới các tỉnh có nguy cơ.

Để phòng bệnh bạch hầu, trẻ em từ 2-4 tháng tuổi tiêm vắcxin phòng bệnh và tiêm nhắc lại vắcxin 3 trong 1 đối với trẻ từ 18 -24 tháng, sau đó tiếp tục tiêm cho đến 5-7 tuổi, còn với người lớn tiêm vắcxin Td (chứa thành phần uốn ván, bạch hầu).

Bộ Y tế cũng yêu cầu triển khai ngay điều trị dự phòng với người có tiếp xúc mầm bệnh và những người trong khu vực có mầm bệnh. Đơn cử như trong xã có người mắc thì lập tức mọi người cùng xã phải uống thuốc dự phòng. Ngoài ra, cần khoanh vùng, dập dịch, thực hiện cách ly với tất cả những xã có người mắc như hạn chế ra vào vùng dịch, phải đeo khẩu trang, tránh tiếp xúc gần…

Trong công tác điều trị, Bộ Y tế giao Cục Quản lý Khám chữa bệnh thành lập ngay 4 tổ công tác của điều trị vào “nằm vùng” ở 4 địa phương có dịch.

Các tổ này tập hợp các chuyên gia về truyền nhiễm, hồi sức và các lĩnh vực điều trị khác, vừa cầm tay chỉ việc, vừa hướng dẫn, tập huấn, giúp cán bộ y tế ở đấy điều trị bệnh nhân và sử dụng hệ thống khám chữa bệnh từ xa để hỗ trợ chuyên môn cho các địa phương.

Minh Đức (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu