19:27 ngày 28/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Khu đô thị Đặng Xá: Chất lượng xuống cấp, “mập mờ” thu tiền điện, nước?

13:55 17/11/2016

(THPL) - Chưng cư thu nhập thấp Đặng Xá, đang khiến nhiều người dân “hoang mang” vì chất lượng công trình, nguồn nước sạch không đảm bảo chất lượng. Trong khi đó, việc thu tiền điện, nước sinh hoạt cũng rất “mập mờ” khiến cư dân hoài nghi?

Nhà thu nhập thấp đi kèm chất lượng "kém"? 
Theo tin tức mới nhận được từ của các hộ dân đang sinh sống tại Khu đô thị Đặng Xá, Gia Lâm, Hà Nội phản ánh tới tòa soạn Thương hiệu & Pháp luật về tình trạng một số hạng mục dừ mới đưa vào sử dụng nhưng đã xuất hiện tình trạng xuống cấp nghiêm trọng, khi chất lượng nguồn nước thì đang bị nhiễm độc với hàm lượng asen cao “bất thường”.

Cửa kính bị nứt, võ nhưng sau nhiêu ngày vẫn chưa được khắc phục tại khu D12.

Trước thông tin phản ánh của các hộ dân đang sinh sống tại khu đô thị Đặng Xá phản ánh. Ngày 8/9/2015, PV đã đến tòa nhà D13 khu đô thị Đặng Xá để ghi nhận thông tin về sự việc này, qua khảo sát tại khu vực tầng 1 tại tòa nhà này, tình trạng trần thạch cao của tòa nhà vừa mới bị “sập” mất 1 mảng khá lớn do ảnh hưởng từ trận “mưa, giông” của ngày hôm trước.

Một hộ dân đang sinh sống tại đây chia sẻ: “Rất may hôm đó là sập trần thạch cao tại tầng 1, vào lúc trời đang mưa to, nên không gây ra tai nạn nào về người, bình thường tại khu vực tầng này, các hộ dân thường cho các cháu nhỏ xuống chơi tại tầng này. Nếu hôm đó, không phải là do trời mưa thì hậu quả không biết sẽ như thế nào, và ai sẽ chịu trách nhiệm nữa”.

Trần nhà bị rơi vãi sau 1 trận mưa lớn.

Được biết, sự cố “sập” trần thạch cao do bị “ứ đọng” nước cũng chính là nguyên nhân trực tiếp gây hiện tượng“trào ngược” nước ứ đọng lên khu vực bếp và nhà tắm của căn hộ trên tầng 2 của tòa nhà này.

Ngoài một số hiện tượng xuống cấp công trình, các cư dân còn phải “lo lắng” khá nhiều liên quan đến chất lượng nguồn nước không đảm bảo. Để minh chứng cho chất lượng nước đang bị “nhiễm độc” các hộ dân đã tiến hành mang mẫu nước đi kiểm nghiệm tại Viện sức khỏe nghề nghiệp và môi trường – Bộ Y tế.

Theo kết quả công bố của viện này về chất lượng nguồn nước tại khu đô thị Đặng Xá, hiện tại mẫu nước tại đây đang có chỉ số asen cao hơn mức cho phép gấp nhiều lần.

Kinh doanh trái phép, “mập mờ” thu tiền điện, nước?

Bên cạnh tình trạng chất lượng sống không được đảm bảo, việc khiến các hộ dân nơi đây thêm “bất bình” về cách tính, thu tiền điện, nước của ban quản lý tòa nhà (do xí nghiệp quản lý và vận hành thuộc Công ty Viglacera đảm nhiệm) đang cho thấy nhiều khuất tất, không minh bạch?

Theo quy định của pháp luật, việc kinh doanh điện, nước là loại hình kinh doanh có điều kiện và phải do các công ty có chức năng kinh doanh điện, nước tiến hành ký kết hợp đồng trực tiếp với các dân, doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng.

 

Mẫu nước tại khu đô thị Đặng Xá được người dân mang đi kiểm nghiệm tại Viện sức khỏe nghề nghiệp và môi trường – Bộ Y tế, cho thấy chất Asen gấp rất nhiều lần cho phép.

Hiện nay, tại các tòa nhà nằm trong khu đô thị Đặng Xá việc tính – thu tiền sử dụng điện, nước sinh hoạt của các hộ dân đề do Ban quản lý tòa nhà trực tiếp đứng ra thu. Trong khi đó, việc thu tiền trên đều không có hóa đơn GTGT theo đúng quy định của nhà nước.

Việc thu tiền chỉ dựa vào 1 tờ giấy biên nhận do Xí nghiệp QLVH khu đô thị Đặng Xá tự in, với các hạng mục cần phải thu (tiền điện, tiền nước, tiền gửi xe, tiền quản lý/tháng) không được sao kê, cần phải chi tiết ví như số lượng điện đã sử dụng (điện sinh hoạt theo giờ, thấp điểm, cao điểm, mức điện lũy kế giá cao…) x với đơn giá áp dụng.

 

Một trong những hóa đơn do BQL tự in gửi đến khách hàng.

Nhưng việc tính giá sử dụng như trên đang khiến các hộ dân “cho rằng” họ đang phải mua lại điện, nước giá cao từ một đơn vị không có chức năng kình doanh, hóa đơn “mập mờ” không được sao kê chi tiết và không phải là hóa đơn có chịu thuế, liệu rằng số số tiền thuế theo hóa đơn của các hộ dân có được nộp đầy đủ vào ngân sách nhà nước(!?)
Để làm rõ những vấn đề mà người dân phản ánh, PV Doanh nghiệp Việt Nam đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Hồng Hiệp – PGĐ xí nghiệp vận hành KĐT Đặng Xá. Theo ông Hiệp: "Về chất lượng nguồn nước luôn sinh hoạt tại đây luôn luôn đảm bảo vì cứ 6 tháng/1 lần xí nghiệp QLVH lại tiến hành thau, rửa đối với các bể chứa phục vụ cho các tòa nhà, có ý kiến cho rằng nguồn nước sử dụng là nguồn giếng khoan là không đúng. Nguồn nước các hộ dân sinh hoạt tại khu đô thị là do công ty Nước sạch số 2 cung cấp. 
Còn đối với việc tính tiền sử dụng điện, nước cho các hộ dân sinh hoạt tại đây đều được tính theo mức giá thấp nhât áp dụng đối với các hộ dân sinh hoạt và không có gì là mập mờ hết", ông Hiệp nói .
Không rõ với việc thu và tính giá tiền sử dụng điện, nước của Xí nghiệp QLVH khu đô thị Đặng Xá như hiện nay có đúng với quy định của pháp luật, có được sự ủy quyền từ các đơn vị kinh doanh là Công ty Điện lực Hà Nội, Công ty nước sạch Hà Nội hay không? Trước sự việc trên, Doanh nghiệp Việt Nam đề nghị các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc để làm rõ sự việc này.


TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu