15:21 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Không phát hành tiền mới dưới 5.000 đồng dịp Tết Mậu Tuất

16:20 08/01/2018

(THPL) - Ông Phạm Bảo Lâm, Cục trưởng Cục Phát hành kho quỹ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết: Năm nay, NHNN tiếp tục thực hiện chủ trương không đưa tiền mới in mệnh giá nhỏ ra lưu thông dịp Tết Nguyên đán, giúp tiết kiệm khoảng 280 tỷ đồng.

Chiều nay 8/1, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức họp báo về việc đảm bảo tiền mặt và an toàn, thông suốt hoạt động thanh toán trong dịp Tết Nguyên đán năm 2018.

Ông Phạm Bảo Lâm, Cục trưởng Cục Phát hành kho quỹ cho biết: Năm nay, NHNN tiếp tục thực hiện chủ trương không đưa tiền mới in mệnh giá nhỏ ra lưu thông dịp Tết Nguyên đán.

Theo tính toán của NHNN, việc không phát hành tiền mới in dịp Tết Nguyên đán năm 2018 giúp tiết kiệm khoảng 280 tỷ đồng, nâng tổng mức chi phí tiết giảm từ khi thực hiện chủ trương này đến nay lên đến gần 2.200 tỷ đồng.

phatgiao-org-vn-cau-chuyen-cuoi-nam-va-doi-tien-le
Theo tính toán của NHNN, việc không phát hành tiền mới in dịp Tết Nguyên đán năm 2018 giúp tiết kiệm khoảng 280 tỷ đồng, nâng tổng mức chi phí tiết giảm từ khi thực hiện chủ trương này đến nay lên đến gần 2.200 tỷ đồng (Ảnh minh họa).

Về nhu cầu tiền mặt, ông Lâm khẳng định nhu cầu tiền mặt trong dịp năm mới sẽ được đáp ứng đầy đủ. Cơ quan quản lý sẽ đưa tiền mệnh giá từ 10.000 đồng trở lên ra lưu thông.

Ngân hàng Nhà nước cho biết thường xuyên theo dõi, nắm bắt diễn biến thu chi tiền mặt và tồn quỹ tiền mặt tại các chi nhánh tỉnh, thành phố, tập trung mọi nguồn lực, sẵn sàng ứng trực mức cao nhất để kịp thời điều chuyển tiền, đáp ứng đầy đủ nhu cầu tiền mặt, kể cả trong trường hợp xảy ra đột biến. Về nguyên tắc, NHNN đảm bảo cung ứng các loại tiền đủ tiêu chuẩn lưu thông (không phân biệt tiền cũ mới). Tuy nhiên, cũng như mọi năm, trong dịp Tết Nguyên đán, Ngân hàng Nhà nước vẫn quan tâm đưa ra một lượng tiền mới nhất định để đáp ứng như cầu chính đáng của người dân.

Ngân hàng Nhà nước cũng sẽ chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài chủ động lập kế hoạch đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu tiền mặt, nhu cầu thanh toán của các đơn vị, tổ chức và cá nhân; đảm bảo các máy ATM hoạt động thông suốt trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018.

Bên cạnh đó, việc tuyên truyền chủ trương sử dụng tiền mệnh giá nhỏ các năm qua đã được diễn ra một cách hợp lý, đúng mục đích đã hạn chế những tiêu cực liên quan phát sinh; đồng thời gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống, nâng cao nếp sống văn minh, bảo vệ hình ảnh đồng tiền Việt Nam và tiết kiệm chi phí xã hội.

Để đạt được thành quả trên, NHNN cho biết đã nhận được sự phối hợp tích cực của các Bộ, Ban, Ngành trong việc tuyên truyền, vận động người dân sử dụng tiền mệnh giá nhỏ một cách hợp lý, đúng mục đích tại các khu di tích, đền, chùa, lễ hội trong những năm qua.

Ngoài ra, NHNN cũng chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp với các đơn vị có liên quan để trăng cường công tác kiểm tra, xử lý đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ đổi tiền hưởng chênh lệch theo quy định tại Nghị định 96/2014/NĐ-CP ngày 17/10/2014 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng.

“Tết Nguyên Đán Mậu Tuất 2018, NHNN tiếp tục thực hiện chủ trương không đưa tiền mới in mệnh giá nhỏ ra lưu thông dịp Tết Nguyên Đán; đồng thời, thực hiện các biện pháp quản lý, sử dụng tiền mệnh giá nhỏ hợp lý, tiết kiệm trong dịp Tết theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ” – Ngân hàng Nhà nước nhấn mạnh.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu