22:40 ngày 23/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Không phải xoài, mới chỉ có vú sữa đã được "gật đầu" vào Mỹ

07:57 03/12/2017

Lãnh đạo Cục Bảo vệ thực vật khẳng định xoài chưa nhận được sự chấp thuận nhập khẩu chính thức vào Mỹ. Hiện mới có quả vú sữa đã được đồng ý và dự kiến xuất lô đầu vào ngày 26/12.

Sáng 2/12, ông Hoàng Trung, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT), khẳng định xoài Việt Nam chưa chính thức được xuất khẩu vào Mỹ mà mới chỉ có quả vú sữa.

Cục Bảo vệ thực vật đang là cơ quan đầu mối duy nhất tại Bộ NN&PTNT phụ trách đàm phán và kiểm soát các mặt hàng rau quả xuất khẩu của Việt Nam. Với các mặt hàng thịt động vật thì đầu mối là Cục Thú y.

Theo ông Hoàng Trung, vào cuối tháng 9, quả vú sữa đã chính thức được Mỹ đồng ý nhập khẩu.

Để có được cái “gật đầu” của nước bạn, quả vú sữa đã phải trải qua nhiều quá trình khắt khe. Theo đó, vú sữa được trồng và chăm sóc đạt tiêu chuẩn cao. Sau đó, quả vú sữa được xây dựng bản đồ chiếu xạ. Mọi số liệu được gửi sang Mỹ. Nếu phía bạn đồng ý mới cho xuất lô hàng đầu vào Mỹ.

Việc đồng ý đã diễn ra từ tháng 9 và dự kiến phải đến 26/12, lô hàng vú sữa đầu tiên mới chính thức lên đường đi Mỹ.

Không phải xoài, mới chỉ có vú sữa đã được
Cục Bảo vệ thực vật khẳng định xoài Việt Nam chưa chính thức được đồng ý xuất khẩu vào Mỹ. Ảnh:  VOV.

Khi được hỏi có một số thông tin nói rằng xoài Việt Nam cũng đã được chấp thuận vào Mỹ, ông Hoàng Trung cho biết đó mới chỉ là 2 bên đồng ý về mặt nguyên tắc mở cửa thị trường cho sản phẩm của nhau. Để xuất được xoài đi Mỹ vẫn còn rất nhiều việc phải làm.

“Cũng giống như quả vú sữa, xoài muốn xuất khẩu phải trải qua nhiều quy trình khắt khe. Còn phải làm bản đồ, xử lý chiếu xạ, nhiều vấn đề khác nữa, nếu vượt qua các thủ tục đó thì mới đi được. Tôi xin khẳng định là chưa có. Nếu mà có việc đồng ý thì họ phải thông báo cho tôi chứ”, ông Trung nói.

Cụ thể, theo lãnh đạo Cục Bảo vệ thực vật, xoài muốn được xuất khẩu về phải vượt qua nhiều tiêu chuẩn khắt khe của nước bạn. Xoài được mua về, sau đó Cục xuống nhà máy chiếu xạ cùng với doanh nghiệp. Sau đó làm bản đồ chiếu xạ, gửi các số liệu sang Mỹ. Nếu được phía bạn chấp thuận mới chính thức được xuất đi.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu