09:38 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Không ngại Covid-19, người dân hăng hái đi hiến máu tình nguyện

22:04 07/04/2020

(THPL) - Ngày 7/4, tại Hà Nội đã diễn ra các hoạt động hiến máu tình nguyện, nhân kỷ niệm 20 năm Ngày “Toàn dân hiến máu tình nguyện” (7/4/2000 – 7/4/2020).

Trong những năm qua, phong trào hiến máu tình nguyện đã phát triển rộng khắp trên cả nước với nhiều hoạt động phong phú, thiết thực. Mới đây, trong thư gửi đồng bào, đồng chí và chiến sĩ cả nước, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã kêu gọi mỗi người khỏe mạnh, đủ tiêu chuẩn hãy luôn sẵn sàng, hăng hái tham gia hiến máu và tích cực vận động mọi người cùng hiến máu thường xuyên cứu người.

Đông đảo người dân tham gia hiến máu  tình nguyện vào ngày 7/4.

Tổng Bí thư nhấn mạnh: “Máu là loại thuốc đặc biệt, máu an toàn chỉ có thể hiến tặng từ chính những người khỏe mạnh, tình nguyện và hiến máu thường xuyên”.

Hưởng ứng lời kêu gọi đó, sáng ngày 7/4, tại Viện Huyết học - Truyền máu trung ương và nhiều điểm hiến máu cố định trên địa bàn thủ đô, đã diễn ra các hoạt động hiến máu tình nguyện. Mặc dù, trong thời điểm toàn dân phòng chống dịch Covid-19, tuy nhiên đã có hàng trăm, hàng ngàn đồng bào, đồng chí, chiến sĩ cả nước, mỗi người khỏe mạnh, đủ tiêu chuẩn luôn sẵn sàng, hăng hái tham gia hiến máu.

 Trước khi vào hiến máu, người dân được nhân viên y tế đo thân nhiệt.

Tiến sĩ Ngô Mạnh Quân – Phó Giám đốc Trung tâm máu Quốc gia, Trưởng Khoa Vận động và tổ chức hiến máu Viện Huyết học truyền máu Trung Ương cho biết: "dịch Covid –19 đã khiến lượng máu viện tiếp nhận được trong tháng 3 giảm tới 50% so với kế hoạch đề ra từ đầu tháng. Trong tháng 4 ước tính sẽ sụt giảm tới 70%. Việc đảm bảo nguồn lực hiến máu trở lên vô cùng khó khăn bởi người dân lo ngại đại dịch.

Nhằm đảm bảo sự an toàn cho người đến hiến máu, viện đã chỉ đạo hiện tất cả các điểm hiến máu đội ngũ nhân viên sử dụng khẩu trang, mũ kính, quần áo bảo hộ đầy đủ và vệ sinh, sát trùng toàn bộ dụng cụ y tế thường xuyên.

Cùng với đó, qua các phương tiện truyền thông tiến hành khuyến cáo những người hiến máu, nếu trường hợp nào có biểu hiện ho, sốt, đau đầu không rõ nguyên nhân thì không tham gia hiến máu, người mới từ vùng dịch Covid – 19 về cũng không nên đi hiến máu, Tiến sĩ Ngô Mạnh Quân cho hay.

Chị Hoa (quê Hải Dương) chia sẻ: "Tôi nghĩ, hiến máu để cứu người trong tình huống cấp bách hết sức quan trọng, cần thiết. Và đây là lần thứ 14 tôi đi hiến máu".

Anh Lê Văn Hoàng (chiến sỹ quân đội) chia sẻ: "Đây là lần thứ 5 tôi hiến máu, ngày hôm qua khi nghe được trên thời sự Chủ tịch nước kêu gọi hiến máu và trước tình hình dịch bệnh Covid -19, đây là việc mỗi người dân nên làm để chia sẻ được phần nào trách nhiệm đối với cộng đồng. Dịch Covid – 19 thật sự đáng sợ nhưng chúng ta chỉ cần có biện pháp tự bảo vệ bản thân".

Mặc dù, rất đông người đến tham gia hiến máu trong ngày 7/4, nhưng Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương đã bố trí khu vực hiến máu khá hợp lý và khoa học nhằm kéo giãn, tránh tập trung nhiều người tại một địa điểm để đảm bảo an toàn trong phòng dịch cho người hiến máu và nhân viên y tế.

Minh Quang

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu