00:19 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Không khí Hà Nội trở lại ngưỡng kém, Thái Bình, Hải Phòng ô nhiễm nhất Bắc Bộ

14:33 20/09/2019

(THPL) - Nhiều điểm đo ở các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ sáng nay cho thấy, chỉ số chất lượng không khí ở ngưỡng kém, nơi ô nhiễm nhất là Thái Bình, Hải Phòng.

Theo Tiền Phong, sau một ngày chất lượng không khí được cải thiện, sáng nay chất lượng không khí Hà Nội lại quay trở lại ngưỡng kém với chỉ số AQI phổ biến từ 120-160. Nhiều điểm đo lên ngưỡng AQI trên 150, ngưỡng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tất cả mọi người.

Theo bảng phân cấp chỉ số AQI ở Việt Nam, AQI từ 100-200 thuộc nhóm kém, những người mắc bệnh nhạy cảm như hô hấp, tim mạch nên hạn chế ra ngoài. Theo bảng phân cấp AQI của Mỹ, chỉ số AQI từ 150-200, mọi người có thể bắt gặp một số vấn đề về sức khỏe, người nhạy cảm có thể gặp tác động nghiêm trọng hơn. Theo bảng phân cấp chỉ số AQI ở Úc, AQI trên 150 thuộc nhóm rất kém, tất cả mọi người chịu ảnh hưởng của ô nhiễm không khí.

Những ngày vừa qua, chất lượng không khí ở Hà Nội và miền Bắc xuống rất thấp. (Ảnh: VOV)

Tuy nhiên, đáng lưu ý là chất lượng không khí, theo ghi nhận của hệ thống PAMAir tại nhiều điểm đo ở đồng bằng Bắc Bộ tiếp tục ở ngưỡng ô nhiễm nghiêm trọng, vượt qua Hà Nội. Ngay từ 5h sáng, nhiều điểm đo đã đỏ rực (ngưỡng AQI từ 150 trở lên).

Vào 8h20 sáng nay, chỉ số AQI điểm đo ở Thái Thụy (Thái Bình lên) lên 173, ở thành phố Thái Bình lên 167, ở Đông Hưng (Thái Bình) là 165, ở Kiến An (Hải Phòng) là 168, ở Hải An (Hải Phòng) là 155, thành phố Bắc Ninh là 155. Thành phố Nam Định là 123.

Theo báo điện tử VOV, trả lời về chất lượng không khí xuống thấp, ông Lê Thanh Hải (nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dự báo Khí tượng Thủy văn, Tổng thư ký Hội khí tượng Thủy văn Việt Nam) cho biết, những ngày vừa qua thời tiết miền Bắc nằm trong giai đoạn giao mùa mưa ít, mây quang, gió lặng nên các khối không khí ít có sự biến động làm cho chất lượng không khí thấp nhất trong năm.

"Chiều tối và đêm có bức xạ mặt đất nghịch nhiệt (càng lên cao nhiệt độ không khí lại tăng), không khí không thể bốc lên cao theo hoạt động đối lưu, không có hiện tượng ngưng kết mây, gây mưa làm bớt nhiễm bẩn. Ở phương ngang thì không có gió thổi vào để di chuyển khối khí ô nhiễm đi nơi khác. Các chỉ số đo tại trạm quan trắc khí tượng cho thấy khối không khí ổn định (tức không xáo trộn) vì vậy chất lượng không khí sẽ thấp", ông Hải phân tích.

Theo ông Hải nhận định hiện tượng nghịch nhiệt bức xạ cũng là nguyên nhân dẫn đến chất lượng không khí ở mức thấp.

"Ban đêm bức xạ nhiệt từ mặt đất phát tán vào khí quyển tạo ra lớp sương mù ở tầng thấp. Chất lượng không khí biến động theo ngày, thời điểm ổn định nhất (tức chất lượng không khí xuống thấp nhất) là sáng sớm từ 3h – 9h sáng hàng ngày, khi đó mặt trời đốt nóng không khí sẽ khiến không khí bốc lên cao và dịch chuyển đi xung quanh thì không khí được cải thiện (chu kì ngày đêm)", ông Hải cho biết thêm.

Lý giải về vấn đề này, ông Hải cho rằng: “Đây là hiện tượng có tính chất giao mùa và năm nào cứ mùa Thu cũng xuất hiện. Sắp tới không khí không còn ổn định (ít dịch chuyển khiến chất lượng xuống thấp) như thế nữa vì có không khí lạnh từ phía Bắc tràn xuống và khối khí ở biển Đông thổi vào sẽ làm thay đổi và không khí được cải thiện”.

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Hồng, Trưởng khoa Bệnh phổi nghề nghiệp (Bệnh viện Phổi trung ương) cho biết, nếu buộc phải ra đường, người dân nên dùng các loại khẩu trang chuyên dụng để ngăn các loại bụi có kích cỡ khác nhau.

"Nên sử dụng khẩu trang than hoạt tính và nếu đi liên tục ngoài đường thì hai tiếng thay khẩu trang một lần vì than hoạt tính khi dùng đủ thời gian sẽ bị dung hòa", bác sĩ Hồng cho biết thêm.

Minh Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu