17:44 ngày 19/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Khởi tố Công ty Sa Huỳnh tội buôn lậu

11:29 24/07/2019

(THPL) - Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (PC03), Công an TPHCM đã khởi tố vụ án công ty "ma" nhập hàng từ Trung Quốc gắn mác Asanzo (tức Công ty TNHH Sản xuất thương mại Sa Huỳnh có trụ sở ở đường Trần Xuân Soạn, quận 7, TPHCM) về hành vi “Buôn lậu”.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, lãnh đạo Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu Công an TP.HCM (PC03) xác nhận cơ quan này đã có quyết định khởi tố vụ án "buôn lậu" đối với Công ty TNHH sản xuất thương mại Sa Huỳnh (mã số doanh nghiệp 0315160060).

Hành vi vi phạm pháp luật của Công ty Sa Huỳnh được Cục Hải quan TP.HCM phát hiện, điều tra ban đầu, sau đó chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra để khởi tố. Theo Cục Hải quan TP.HCM, công ty này đã tạm ngừng hoạt động có thời hạn kể từ ngày 6/3/2019.

Cục Hải quan TP.HCM cũng quyết định chuyển hồ sơ của 14 công ty khác cho Bộ Công an điều tra, do các công ty này "mất tích" khiến việc kiểm tra sau thông quan bế tắc.

Khởi tố vụ án công ty "ma" nhập hàng từ Trung Quốc gắn mác Asanzo. (Ảnh minh họa)

Theo báo SGGP, khoảng tháng 9/2018, Công ty TNHH Sản xuất thương mại Sa Huỳnh (gọi tắt là Công ty Sa Huỳnh), trụ sở ở đường Trần Xuân Soạn, quận 7, TPHCM có mở tờ khai hải quan nhập khẩu 1 lô hàng từ nước ngoài về Việt Nam. Theo tờ khai của công ty này, lô hàng là linh kiện của lò nướng gồm: chậu thủy tinh, nắp đậy nhựa, bộ đếm thời gian… có xuất xứ Trung Quốc. Lô hàng này mới 100% và có giá trị là 212 triệu đồng.

Khi lô hàng về tới Việt Nam, Cục Hải quan TPHCM và Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn 4 phát hiện nhiều nghi vấn nên đã kiểm tra. Qua kiểm tra, lực lượng phát hiện có 1.300 bộ lò nướng thủy tinh còn nguyên bộ không như tờ khai báo của công ty này.

Mỗi bộ lò nướng được tháo thành các bộ phận khác nhau gồm: chậu thủy tinh, nắp đậy nhựa, bộ đếm thời gian mang thương hiệu Asanzo. Đặc biệt là trong thùng cactông đựng lò nướng còn có cả phiếu bảo hành in sẵn bằng tiếng Việt: "Asanzo - Đỉnh cao công nghệ Nhật Bản" kèm số đường dây nóng 18001035. Sau đó, phía Công ty Sa Huỳnh có văn bản giải trình vụ việc là do phía đối tác gửi nhầm hàng.

Cơ quan chức năng đã tiến hành mời bà Huỳnh Thị Sà Quôl (ngụ tỉnh Sóc Trăng) là người đại diện pháp luật của Công ty Sa Huỳnh lên làm việc nhưng không được. Sau đó, người đại diện này đã ủy quyền cho ông Huỳnh Thế Tài lên làm việc nhưng ông này cũng không xuất hiện.

Tiến hành xác minh thì bà Huỳnh Thị Sà Quôl cho biết, mình không thành lập công ty nào có tên là Sa Huỳnh. Bà nói có người mạo danh mình lập công ty, doanh nghiệp để lừa đảo. Bà này cho biết, từng có thời gian cùng chồng làm ở Công ty Asanzo ở TPHCM. Sau đó, bà nghỉ việc và trở về quê…

Cũng trong thời gian này, ông Tài và ông Trương Ngọc Liêm (đại diện Công ty Sa Huỳnh) đã tới làm việc và nói là có chung vốn mở Công ty Sa Huỳnh. Đồng thời, công ty thuê bà Huỳnh Thị Sà Quôl làm giám đốc. Tuy nhiên, bà Huỳnh Thị Sà Quôl không làm việc với cơ quan chức năng nên cả 2 đã giả mạo giấy tờ ủy quyền cho ông Tài ra làm việc.

Đồng thời, nhóm tiếp tục ủy quyền cho ông Liêm làm Giám đốc Công ty Sa Huỳnh, cũng là đại diện pháp luật của công ty này. Quá trình điều tra, cơ quan chức năng xác định, hồ sơ, giấy tờ của Huỳnh Thị Sà Quôl là giả và ông Liêm cũng thừa nhận.

Chi cục Hải quan TPHCM xác định vụ việc có dấu hiệu buôn lậu trốn thuế và đánh tráo hàng Trung Quốc thành hàng Việt Nam chất lượng cao nên đã chuyển hồ sơ sang Công an TPHCM để điều tra.

Trước đó, một số báo phản ánh về Asanzo - "hàng Trung Quốc "đội lốt" hàng Việt" khiến dư luận xôn xao. Sau khi báo chí phản ánh, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo xác minh, điều tra vụ việc và xử lý theo quy định pháp luật

Trong quá trình điều tra, công an phát hiện Công ty Sa Huỳnh có dấu hiêu buôn lậu nên đã khởi tố vụ án. Bên cạnh đó, Cục Hải quan TPHCM rà soát trong nhiều công ty nhập khẩu hàng hoá và linh kiện nhãn hiệu Asanzo thì phát hiện thêm 14 công ty “ma”. Những công ty này đều ngưng hoạt động, không có thật.

Cục Hải quan TPHCM chuyển toàn bộ hồ sơ những công ty này cho công an điều tra làm rõ.

Tuấn Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu