14:45 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Khởi tố 14 nguyên cán bộ của Ngân hàng Đại Tín

09:07 27/09/2017

(THPL) – Chiều tối 26/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã thực hiện lệnh tống đạt các quyết định khởi tố bị can, quyết định tạm giam và cấm đi khỏi nơi cư trú đối với 14 bị can nguyên là cán bộ Ngân hàng Đại Tín.

Thông tin trên TTXVN cho hay, tối 26/9, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng (C46, Bộ Công an) khởi tố 14 bị can nguyên là cán bộ Ngân hàng Đại tín (TrustBank, tiền thân của Ngân hàng Xây dựng) về các hành vi Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Vi phạm quy định cho vay trong hoạt động các tổ chức tín dụng.

Theo đó, 4 bị can gồm Hứa Thị Phấn (đại diện nhóm cổ đông Phú Mỹ, cố vấn cao cấp Ngân hàng TrustBank), Bùi Thị Kim Loan (thư ký của bà Hứa Thị Phấn), Ngô Kim Huệ (nguyên Phó Tổng Giám đốc TrustBank) và Lâm Kim Dũng (Giám đốc Công ty Lam Giang) bị khởi tố vì tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".

Bà Phấn được cho là có nhiều sai phạm trong thời gian điều hành TrustBank. Ảnh: Vnexpress.

Hành vi của các bị can này liên quan đến việc chiếm đoạt tài sản với số tiền 1.105 tỷ đồng đối với ngôi nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch (TPHCM).

Các bị can còn lại bị khởi tố vì tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Tổng số tiền gây thiệt hại của 14 bị can này là 4.985 tỷ đồng.

4 bị can bị bắt tạm giam ngay trong chiều 26/9 là Ngô Kim Huệ, Ngô Nguyễn Đoan Trang, Lâm Hứa Quỳnh Trinh và Bùi Thị Kim Loan.

Theo Vnexpress, trước đó, quá trình xét xử sơ thẩm vụ án Phạm Công Danh và đồng phạm, VKSND TP.HCM cho rằng có căn cứ xác định vốn chủ sở hữu của TrustBank bị âm hơn 2.800 tỷ đồng - là hậu quả đặc biệt nghiêm trọng do nhóm bà Phấn, ông Hoàng Văn Toàn (Chủ tịch HĐQT), Trần Sơn Nam (Tổng giám đốc Ngân hàng Đại Tín) trong quá trình điều hành ngân hàng gây ra.

Đồng thời, quá trình kiểm sát việc giải quyết tố giác, tin báo tội phạm liên quan đến hành vi của nhóm Phú Mỹ, VKS phát hiện có dấu hiệu vi phạm. Bà Phấn sử dụng 29 cá nhân đứng tên vay tiền, thế chấp tài sản có giá trị thấp hoặc không thế chấp tài sản, để lấy tiền ngân hàng góp vốn đầu tư cho các công ty thành viên.

"Việc ký hợp đồng mua bán trái phép, cho vay nhận tài sản thế chấp, làm các thủ tục giải ngân nhưng không giao tiền cho người vay, việc mua cổ phần ngân hàng Đại Tín, mua sắm tài sản cố định, mua bán nhà lòng vòng không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ nộp thuế cho Nhà nước…", VKS nêu quan điểm và kiến nghị HĐXX khởi tố vụ án liên quan đến nhóm bà Phấn.

Chấp nhận quan điểm của VKS, TAND TP.HCM khởi tố vụ án, điều tra những sai phạm của bà Phấn và những người liên quan. Toà án sau đó cũng ra quyết định thu hồi gần 1.000 tỷ đồng được cho là tiền Phạm Công Danh có từ hành vi Cố ý làm trái và vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng chuyển cho bà Phấn.

Quyết định này cũng được TAND Cấp cao tại TP.HCM giữ nguyên trong phiên xử Phạm Công Danh hồi đầu năm.

Hùng Lâm (T.H)

 

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu