14:48 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Khánh Hòa: Người trồng kiệu vui vì trúng mùa, lại được giá

15:06 19/01/2018

(THPL) - Từ cuối tháng 11 âm lịch, người trồng kiệu ở Khánh Hòa bắt đầu bước vào vụ thu hoạch để cung ứng cho thị trường Tết Nguyên đán.

Theo báo Nông nghiệp, năm nay, nhiều hộ canh tác loại cây kiệu ở huyện Cam Lâm, TP Cam Ranh (Khánh Hòa) vô cùng phấn khởi vì vừa được mùa lại được cả giá.

Ông Trần Văn Thanh cho biết, năm nay gia đình ông bắt đầu xuống giống cây kiệu từ đầu tháng 6 âm lịch trên diện tích gần 1ha. Kiệu phát triển tốt nên cách đây gần 10 ngày, ông Thanh bắt đầu xuất bán dần. Dự tính, đến gần giữa tháng chạp, toàn bộ ruộng kiệu của gia đình sẽ thu hoạch xong.

665x448_15-35-35_1
Người trồng kiệu Khánh Hòa vô cùng phấn khởi vì vụ kiệu năm nay được mùa, được giá. (Ảnh: Báo Nông nghiệp)

“Năm nay thời tiết thuận lợi nên năng suất kiệu cao, hàng lại khan hiếm nên bán rất được giá. Tính trung bình, nếu như năm ngoái mỗi sào kiệu bán được từ 25 - 28 triệu thì năm nay lên tới 32 - 35 triệu đồng/sào. Với diện tích trồng kiệu nhà tôi, sau khi trừ các chi phí và nhân công thì vụ này cũng có lãi gần trăm triệu”, ông Thanh hồ hởi.

Tại TP Cam Ranh, người dân xuống giống muộn hơn nên các ruộng kiệu trên địa bàn mới lác đác vài hộ thu hoạch. Mặc dù vậy, qua tìm hiểu của chúng tôi thì hầu hết các ruộng kiệu đã được thương lái tìm đến và mua kiệu non vì sợ vào thời điểm giáp tết sẽ không có nguồn hàng.

Theo bà Nhung, một thương lái thu mua kiệu thì năm nay nhìn chung các vùng trồng kiệu trên địa bàn Khánh Hòa đều được mùa. Cây kiệu gặp thời tiết thuận lợi nên phát triển tốt, cho củ to, chắc, ít có hiện tượng hư thối.

“Chúng tôi thường thu mua kiệu bắt đầu từ cuối tháng 11 đến ngày 25 tháng chạp và chủ yếu tiêu thụ trên thị trường TP Hồ Chí Minh. Hiện mỗi ngày tôi thu mua được từ 3 - 4 tấn kiệu, so với năm ngoái thì ít hơn nhưng giá lại cao bởi năm nay hàng chất lượng tương đối tốt”, bà Nhung nói.

“Khác với những năm trước phải gọi thương lái tới thu mua thì năm nay 6 sào kiệu của gia đình tôi đã được các chủ hàng hỏi mua từ giữa tháng 11 âm lịch. Kiệu được mùa, năng suất rất cao, ước tính có thể lên tới 1,4 - 1,5 tấn/sào. Thương lái thu mua giá cũng rất cao. Vừa qua, tôi bán ruộng kiệu của mình với giá 34 triệu/sào. Cũng thu được một khoản lời kha khá cho gia đình ăn tết”, nông dân Nguyễn Thị Hồng tâm sự.

Đánh giá về mặt hàng kiệu tết năm nay, ông Ngô Văn Nhẹ, Chủ tịch Hội Nông dân xã Cam Thành Nam (TP Cam Ranh) - địa phương có diện tích trồng kiệu lớn nhất Khánh Hòa cho rằng, chưa bao giờ, kiệu lại được mùa, được giá như thế. Một mặt là do thời tiết thuận lợi, mặt nữa là do diện tích trồng kiệu những năm gần đây giảm dần nên hiếm hàng.

Cũng theo ông Nhẹ, các năm trước vì giá cả bấp bênh, nhân công cao nguồn giống khan hiếm nên người dân không mặn mà với cây kiệu và chuyển một diện tích lớn sang trồng các loại cây khác. Chỉ tính riêng trên địa bàn Cam Thành Nam, so với trước đây thì diện tích trồng kiệu chỉ còn 1/6 (còn khoảng trên 10ha).

Theo báo Sài Gòn giải phóng, vào những tháng cuối năm 2017, thời tiết thất thường, ảnh hưởng mưa kéo dài trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi khiến phần lớn diện tích kiệu bị hư hại, xuất hiện bệnh mốc sương mai, thối nhũn, khiến người dân lo lắng nên những hộ dân ở đây đều mong chờ giá kiệu sẽ nhích lên khi vào đầu tháng Chạp.

“Năm nay thấy cây kiệu mang lại hiệu quả chắc chắn người dân sẽ tăng diện tích trồng trở lại. Do đó chúng tôi cũng khuyến cáo bà con là nên trồng ở những diện tích phù hợp với cây kiệu, không nên mở rộng ồ ạt. Ngoài ra, về hiệu quả kinh tế thì bà con chủ động nhận thức và xác định nên trồng hay không. Hội Nông dân sẽ hỗ trợ nguồn vốn vay và hướng dẫn bà con sử dụng các loại thuốc BVTV phòng ngừa sâu bệnh, dịch hại”, ông Nhẹ nói.

Hiện nay, Trạm Khuyến nông huyện Bình Sơn đang phối hợp cùng 6 hộ dân thôn Long Yên thực hiện mô hình trồng kiệu sẻ thâm canh với tổng diện tích 8.000m2, theo hướng đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, ứng dụng kỹ thuật, vật tư mới vào quá trình sản xuất như dầu khoáng SK, nano bạc… Với mô hình này, người trồng kiệu ít phải bón phân, giảm thuốc bảo vệ thực vật, giảm ô nhiễm môi trường, năng suất cao, giá bán khoảng 17.000-18.000 đồng/kg, mỗi sào thu lãi gần 6,8 triệu đồng/sào.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu