20:01 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Khánh Hoà: Dân kêu trời vì trạm bê tông không phép, chính quyền vẫn phó mặc làm ngơ?

13:53 13/05/2019

(THPL) - Bụi bặm, nước thải độc hại và nguy cơ tai nạn giao thông từ trạm trộn, xe bồn bê tông Khánh Vĩnh (Khánh Hòa) đã gây ra nhiều hệ luỵ cho người dân. Tuy nhiên, chính quyền sở tại vẫn chưa thực sự vào cuộc.

Trạm trộn bê tông không phép ngang nhiên hoạt động

Trong vài năm trở lại đây, trạm trộn bê tông Khánh Vĩnh không được cấp phép nổi lên như một thế lực "bất khả xâm phạm" trong lĩnh vực cung cấp bê tông ở tỉnh Khánh Hoà. Điều này khiến các doanh nghiệp bê tông được cấp phép khác rơi vào tình cảnh dở khóc, dở cười.

Một doanh nghiệp dấu tên chia sẻ: "Từ khi doanh nghiệp bê tông Khánh Vĩnh ra đời là công ty chúng tôi ngày càng chết dần chết mòn. Dường như tất cả các công trình trọng điểm trong toàn tỉnh đều sử dụng sản phẩm của trạm trộn này. Theo thông tin chúng tôi nắm được thì trạm trộn này chưa hề có giấy phép hoạt động và bất kỳ giấy tờ hợp pháp nào. Nhưng không hiểu sao họ vẫn cung ứng được cho các công trình trọng điểm của tỉnh".

Không chỉ gặp thuận lợi trong việc ký kết các hợp đồng cung cấp bê tông, Công ty TNHH thương mại dịch vụ và xây dựng Khánh Vĩnh (Công ty Khánh Vĩnh) dường như không gặp bất cứ một trở ngại nào từ cơ quan chức năng. 

Trạm trộn bê tông Khánh Vĩnh hoạt động không phép.

Theo dõi quá trình hoạt động của bê tông Khánh Vĩnh trong một thời gian dài, chúng tôi ghi nhận nhiều điều bất ngờ là các xe bồn bê tông và các xe chở vật liệu cung cấp cho trạm trộn dường như không bị lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông tỉnh Khánh Hoà kiểm tra xử lý. Lực lượng bảo vệ môi trường (Thanh tra Sở tài nguyên và môi trường, Cảnh sát môi trường) cũng "ngó lơ" cho trạm trộn này mặc nhiên hoạt động mặc dù các quy định về việc thành lập các trạm trộn bê tông dịch vụ (cung cấp bê tông cho công trình xây dựng) phải xa khu dân cư và phải đảm bảo những điều kiện nghiêm ngặt như về vệ sinh môi trường, hệ thống đường vào, đường ra riêng biệt không đi chung với đường giao thông...

“Lúc đầu chúng tôi nghĩ trạm trộn này lập lên để phục vụ cho dự án khu đô thị Vĩnh Trung. Nhưng suốt hơn 2 năm nay dự án không thấy triển khai, trong khi trạm trộn hoạt động không nghỉ, các xe trọng tải lớn ra vào liên tục phá nát đường sá", ông Lê Danh Hòa, người dân ở xóm Gò, thôn Võ Cang gần trạm trộn bê tông cho biết. 

"Chúng tôi được biết họ thu hồi đất và đền bù đất cho ngươi dân để làm dự án khu đô thị gì đó, nhưng đã hơn 2 năm mà dự án thì chẳng thấy làm mà trên đất dự án chỉ thấy là bãi tập kết những đống cát to cao, về sau họ dựng trạm trộn bê tông lên. Từ lúc họ dựng trạm trộn lên, mùa mưa thì nước ứ đọng không thoát được, còn mùa nắng thì khói bụi bay mù mịt, xe tải, máy móc hoạt động ầm ầm cho dù trạm trộn này chỉ các trung tâm hành chính xã Vĩnh Trung chưa tới 200 mét", một người dân khác cho biết.

Làm việc với PV, ông Nguyễn Quốc Bảo-Chủ Tịch UBND xã Vĩnh Trung cho biết: "Chúng tôi đã nhận được phản ánh của người dân về tình trạng ô nhiễm môi trường do trạm trộn bê tông Khánh Vĩnh gây ra. Sau khi nhận thông tin phản ánh chúng tôi đã "nhắc nhở" doanh nghiệp và cũng đã báo cáo lên cấp trên. Còn việc trạm trộn bê tông này có giấy phép hay không tôi cũng không rõ".

Chính quyền có "thờ ơ"

Làm việc với lãnh đạo Sở Tài nguyên và môi trường cũng như Sở Kế hoạch và đầu tư tỉnh Khánh Hòa thì chúng tôi đều nhận được thông tin các cơ quan này không hề cấp phép cho trạm trộn bê tông Khánh Vĩnh. 

Làm việc với đại diện Công ty TNHH thương mại dịch vụ và xây dựng Khánh Vĩnh, ông Phạm Thế Hoà cho biết: Trạm trộn bê tông tại Dự án Khu đô thị Vĩnh Trung được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư tại công văn số 12403/UBND-XDNĐ ngày 26/12/2017 (theo đề nghị của Sở Xây dựng tại công văn số 4951/SXD-KTQH ngày 15/12/2017) chấp thuận cho công ty Khánh Vĩnh dựng tạm một trạm bê tông tươi trong khu đất thuộc Khu đô thị Vĩnh Trung (vị trí đất thương mại), để chủ động cung cấp bê tông kịp thời trong quá trình triển khai thi công dự án Khu đô thị Vĩnh Trung và cam kết sau khi hoàn thành dự án sẽ tiến hành tháo dỡ, hoàn trả lại mặt bằng. 

Ai đã "làm ngơ" cho bê tông Khánh Vĩnh?

Việc Công ty TNHH thương mại dịch vụ và xây dựng Khánh Vĩnh hoạt động mà chưa hề có một giấy phép nào, chính điều này đã được lãnh đạo các sở ban nghành và lãnh đạo công ty thừa nhận. Vậy nhưng, trạm trộn bê tông Khánh Vĩnh vẫn ngang nhiên hoạt động trong nhiều năm liền mà không gặp bất cứ sự kiểm tra, xử lý nào của các cơ quan chức năng. 

Điều này càng khẳng định câu hỏi mà dư luận đặt ra phải chăng có một thế lực nào đã "chống lưng" để bê tông Khánh Vĩnh làm trái pháp luật?

Câu hỏi xin được gửi đến các cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hoà. 

Hải Nguyễn- Nhật Phong

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu