07:35 ngày 24/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Khánh Hòa: Chính quyền có "bao che" để doanh nghiệp khai thác tài nguyên trái phép?

14:11 09/12/2019

(THPL) - Tài nguyên khoáng sản tại xã Vạn Thắng, huyện Vận Ninh đã bị nhiều đối tượng lợi dụng khai thác một cách ồ ạt nhưng chính quyền dường như "ngó lơ".

Ngày 27/11/2019 có mặt tại xã Vạn Thắng, huyện Vạn Ninh, phóng viên đã ghi nhận hiện tượng xe chở đất đá từ khu vực núi thuộc thôn Tân Dân chạy về phía địa bàn dân cư thuộc xã Vạn Thắng. Được biết đây là khu vực không được cấp phép khai thác đất, đá.

Hiện trường khai thác đất.

Tại chân núi đá thuộc thôn Tân Dân, xã Vạn Thắng, một khung cảnh tan hoang rộng tới hàng chục hecta phơi bày trước mặt. Mặt đất chi chít hầm hố, chân núi thì đào bới nham nhở để lấy đất, chỉ để lại những mô đá lởm chởm và vách núi dựng đứng có thể gây ra sạt lở bất cứ lúc nào.

Đi sâu vào chân núi theo tiếng động cơ của máy vọng ra, chúng tôi phát hiện chiếc máy đào màu đỏ, hiệu Komatsu đang xúc đất lên hai xe tải ben có dán logo công ty Hoàng Thông. Khai thác nhanh tại hiên trường, cả lái máy và lái xe đều cho biết họ là nhân viên công ty Hoàng Thông được điều động đi làm chứ không hiểu rõ việc có vi phạm pháp luật của Nhà nước hay không.

Liên hệ với ông Thông (chủ công ty Hoàng Thông- tại huyện Vạn Ninh), ông này cho biết: "không có múc đất đi bán đâu, tôi chỉ múc cho bằng để trồng cây thôi. Tôi giờ có vài chiếc xe làm làng nhàng đâu có bao nhiêu đâu, xã cũng đã gọi tôi lên nhắc nhở rồi”. Tuy vậy, phản ánh với chúng tôi, người dân sống gần khu đất bị khai thác cho biết việc vận chuyển đất đá ở đây diễn ra thường xuyên, đất, đá được chở về dưới khu dân cư gần xã để bán cho dân làm đìa tôm và san lấp nền nhà.

Hố sâu được để lại sau khi đào đất.

Để làm rõ vấn đề, PV đã liên hệ làm việc với phòng TNMT huyện Vạn Ninh, ông Võ Thành Sơn trưởng phòng này cho biết: ”hiện nay trên địa bàn huyện chỉ có hai mỏ đất được cấp phép khai thác ở xã Vạn Hưng và xã Vạn Thạnh, vị trí mà PV cung cấp không được cấp phép. Việc để công ty Hoàng Thông khai thác đất đai như vậy trước hết trách nhiệm thuộc về chính quyền xã theo phân cấp quản lý”.

Liên hệ với UBND xã Vạn Thắng, chúng tôi được giới thiệu làm việc với ông Phạm Trần Văn Triều - Phó Chủ tịch xã. Ông Triều cho biết không hề có việc khai thác đất tại núi đá thuộc thôn Tân Dân. Thế nhưng, khi được PV đưa ra bằng chứng việc khai thác đất đang diễn ra thì ông Triều lại cho rằng ông nói vậy vì xã đã từng gọi ông Thông (công ty Hoàng Thông) làm việc với xã và cam kết phục hồi hiện trạng mặt bằng để trồng cây. Khi chúng tôi đề nghị trích xuất biên bản làm việc giữa UBND xã và công ty Hoàng Thông, thì ông này lại vòng vo cho rằng việc chịu trách nhiệm về quản lý tài nguyên thuộc về đồng chí chủ tịch xã, hiện nay cả chủ tịch và địa chính xã đều đi vắng nên không thể cung cấp hồ sơ được và hẹn chúng tôi sang tuần quay lại.

Thiết nghĩ với vai trò quản lý nhà nước tại địa phương, khi được PV chia sẻ thông tin về những dấu hiệu vi phạm pháp luật xảy ra trên địa bàn, ông Triều nên cử người đi xác minh và ngăn chặn hành vi đó. Thế nhưng ở đây với tác phong làm việc quan liêu, xem việc vi phạm về khai thác tài nguyên như chuyện bình thường vẫn xẩy ra hàng ngày nên chẳng cần phải để ý. Phải chăng đã có sự bao che hay “bảo kê” của một thế lực nào đó chống lưng để doanh nghiệp này tự tung tự tác trên địa bàn? Câu hỏi này xin được chuyển đến các cơ quan chức năng của tỉnh Khánh Hòa.

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Phong Nguyễn

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu