18:35 ngày 19/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Khánh Hoà: Cần chấn chỉnh hoạt động khai thác cát trên sông Chò

15:20 22/04/2019

(THPL) - Vì lợi nhuận, các đối tượng khai thác cát đã bất chấp thủ đoạn, ngày đêm "rút ruột" sông Chò khiến cho hai bên bờ sông bị sạt lở, ảnh hưởng đến việc canh tác của người dân.

Chính quyền địa phương có “làm ngơ"?

Dọc Tỉnh lộ 8, không khó để bắt gặp từng đoàn xe chở cát nối đuôi nhau chạy về Thành phố Nha Trang. Chúng tôi đã bám theo những đoàn xe này, tìm đến những bãi khai thác cát dọc từ xã Diên Lâm, Diên Xuân, Diên Đồng (huyện Diên Khánh) và xã Khánh Đông (Huyện Khánh Vĩnh). Tại các bãi cát có phép và cả không phép, việc tổ chức khai thác diễn ra một cách bừa bãi.

Phản ánh với chính quyền xã Diên Lâm, ông Phạm Văn Tám- Chủ tịch UBND xã, cho biết: "Hiện nay trên địa bàn xã chỉ có một doanh nghiệp được cấp phép khai thác là Công ty Hoàng Thịnh Phát. Phạm vi khai thác cát của công ty này bắt đầu từ ngã ba sông Cái ngược lên sông Chò. Chính quyền xã luôn để ý kiểm tra, nhắc nhở nếu có dấu hiệu sai phạm xảy ra. Từ đầu năm 2019, xã kết hợp với Thanh tra giao thông và các lực lượng khác tiến hành bắt giữ 5 ghe hút cát, mời 21 hộ có xe vận tải tự chế trên địa bàn, quán triệt các hộ này không được vận chuyển cát trên các tuyến giao thông nội bộ. 

Cần chấn chỉnh hoạt động khai thác cát trên sông Chò.

Tại xã Diên Xuân, ông Ngô Đăng Khoa, chủ tịch UBND cho biết: Trên địa bàn hiện có công ty TNHH Dịch vụ - Xây dựng Khánh Sơn được cấp phép khai thác cát tại hai địa điểm. Đối với công ty này, UBND xã  thường xuyên kiểm tra hiện trạng và nhắc nhở chấn chỉnh ngay khi có thông tin sai phạm. Về việc khai thác gây sạt lở bờ sông, chúng tôi sẽ  làm việc và yêu cầu khôi phục hiện trạng trong thời gian sớm nhất.

Làm việc với chính quyền xã Khánh Đông, ông Nguyễn Thanh Tuấn - Chủ tịch UBND xã cho biết trong năm 2018 đến tháng 3 năm 2019 trên địa bàn xã không ghi nhận trường hợp khai thác cát nào lớn, chỉ bà con địa phương thỉnh thoảng có xúc một vài xe nhỏ về phục vụ xây dựng nhà cửa dân sinh. Ông cũng cho biết trong năm 2018 không lập biên bản vi phạm đối với trường hợp khai thác cát, sỏi nào.

Đâu là sự thật?

Sau nhiều lần thâm nhập, thu thập các tư liệu về việc khai thác cát với số lượng, quy mô lớn. Tại gò nổi cuối thôn Trung ( Diên Lâm) ngay ngã ba sông Chò, một số đối tượng đang dùng máy xúc cát sỏi lên các xe chờ sẵn.

Chưa hết, tại cuối thôn Suối Sâu, vùng giáp ranh giữa hai xã Diên Xuân và Khánh Đông còn tồn tại một bãi khai thác quy mô lớn của “cát tặc” Phạm Văn Đặng. Đối tượng này đã đắp đường, chặn dòng dùng cả máy xúc và bơm hút để rút ruột dòng sông. Hàng ngày lượng xe chở cát ra khỏi bãi luôn nhộn nhịp. Bãi cát này vốn được cấp phép khai thác từ năm 2016 và hết hạn vào 31 tháng 10 năm 2017 nhưng hơn một năm nay vẫn tiến hành khai thác như chốn không người quản lý. Khá hài hước khi phần bờ sông và lòng sông bị phá nát thuộc về xã Khánh Xuân mà ông Chủ tịch Khoa dấu nhẹm thông tin khi làm việc với phóng viên. 

Trong khi hàng ngày, hàng giờ nạn khai thác cát vẫn tiếp diễn, tài nguyên bị thất thoát, bờ sông sạt lở dẫn tới nguy cơ mất đất canh tác và những hệ lụy khác mà chính quyền địa phương lại buông lỏng quản lý. Câu trả lời có hay không việc làm ngơ hoặc chống lưng cho các đối tượng “cát tặc” lộng hành xin dành cho chính quyền tỉnh Khánh Hoà. Nhân dân rất trông đợi các cơ quan chức năng vào cuộc để trả lại bình yên cho con sông, cho ruộng rẫy và an toàn của người dân khi mùa mưa đến.

Hải Nguyễn-Phong Nguyễn

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu