17:50 ngày 28/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Khẩn trương lấy mẫu những người đã đến Bệnh viện Bạch Mai từ 10-25/3

14:13 30/03/2020

(THPL) - ​Hà Nội tiếp tục ra công điện hỏa tốc gửi Giám đốc Sở Y tế, Giám đốc TT Kiểm soát bệnh tật TP, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã, phường thị trấn trước diễn biến phức tạp của ổ dịch tại BV Bạch Mai.

Trong công điện, ông Nguyễn Đức Chung nhận định trước diễn biến phức tạp ổ dịch tại BV Bạch Mai, việc cách ly triệt để tại nhà, khẩn trương lấy mẫu những người đã đến BV từ 10-25/3 có ý nghĩa quyết định trong việc ngăn chặn lây lan dịch bệnh trong cộng đồng và giúp làm rõ các biện pháp điều trị.

Theo báo Vietnamnet, Chủ tịch TP Hà Nội yêu cầu các địa phương, đơn vị khẩn trương hoàn thành rà soát tất cả các trường hợp có liên quan tới Bạch Mai, tổ chức cách ly y tế và lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 theo quy định.

Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh trong và ngoài công lập rà soát ngay toàn bộ các bệnh nhân nặng điều trị nội trú tại bệnh viện, thực hiện tốt công tác chăm sóc và điều trị nội trú theo quy định. Đối với bệnh nhân tiếp nhận từ hoặc đã điều trị tại BV từ ngày 10/3 đến nay phải bố trí điều trị tại khu cách ly và lấy mẫu xét nghiệm.

Tăng cường công tác chăm sóc người bệnh toàn diện, chỉ cho 1 người nhà vào chăm sóc (nếu cần) và phải được kiểm tra y tế trước khi vào chăm sóc bệnh nhân, không cho người vào thăm hỏi bệnh nhân.

Chủ tịch Hà Nội chỉ đạo lựa chọn đơn vị cung cấp suất ăn đảm bảo an toàn thực phẩm cho người bệnh, nhân viên của bệnh viện, đảm bảo bữa ăn cho người bệnh theo chế độ dinh dưỡng bệnh lý.

Người tham gia chế biến thức ăn tại bệnh viện/người của đơn vị cung cấp suất ăn khi vận chuyển suất ăn vào trong bệnh viện phải có đây đủ trang thiết bị bảo hộ theo quy định để phòng chống lây nhiễm chéo.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội ban hành công điện khẩn thứ 3 (ảnh: Internet)

Các BV yêu cầu cán bộ được cử đi học tại Bạch Mai và sinh viên thực tập đã từng đến học tập tại Bạch Mai từ ngày 10/3 phải khai báo y tế đầy đủ, cách ly theo quy định và lấy mẫu xét nghiệm.

Bên cạnh đó, người đứng đầu UBND TP cũng chỉ đạo tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin như hẹn khám qua điện thoại, khám bệnh theo giờ... để hạn chế tối đa tập trung đông người, bố trí các ghế chờ khám cách nhau tối thiểu 2m, hướng dẫn và yêu cầu người dân đến khám đeo khẩu trang, rửa/sát trùng tay, giữ khoảng cách an toàn (trên 2m) và hạn chế tối đa tiếp xúc với người xung quanh.

Theo báo Zing.vn, trong sáng nay 30/3, tại hội nghị trực tuyến với ngành y tế 63 tỉnh thành về tập huấn nâng cao năng lực của y tế cơ sở trong phòng chống dịch Covid-19. Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, đối với Bệnh viện Bạch Mai hiện đã xác định được các tâm dịch tại đây. "Bệnh viện Bạch Mai có 3 tâm dịch gồm Trung tâm Bệnh Nhiệt đới, khoa Thần kinh và khu vực nhà ăn do Công ty Trường Sinh cung cấp dịch vụ".

Đồng thời, Bệnh viện Bạch Mai cũng đã xác định 5 nhóm có nguy cơ. Trong đó, nhóm nguy cơ cao nhất là bệnh nhân đã xuất viện. Các nhóm nguy cơ này nếu không được phát hiện giám sát chặt chẽ sẽ lây lan lớn ngoài cộng đồng.

Những bệnh nhân từng điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai đã khỏi bệnh, đã về địa phương, phải được cách ly tại nhà, tiếp tục theo dõi, khi có các biểu hiện phải kịp thời phát hiện.

Các bệnh nhân được chuyển về điều trị tại địa phương từ Bệnh viện Bạch Mai, các sở y tế phải chỉ đạo cho cách ly ngay tại cơ sở y tế, lấy mẫu xét nghiệm và lập danh sách người tiếp xúc và thông báo cho ban chỉ đạo cấp huyện chỉ đạo để theo dõi.

Nhóm bao gồm nhân viên phục vụ trở về địa phương, người nhà, tiếp xúc nhân viên BV Bạch Mai,... cần cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm và lập danh sách người tiếp xúc để theo dõi.

Ông cũng cho biết đang chỉ đạo CDC Hà Nội rà soát về việc công ty Trường Sinh đã cung cấp cho những bệnh viện nào ngoài BV Bạch Mai.

Được biết, tính đến ngày 30/3 đã ghi nhận 25 ca mắc Covid-19 liên quan đến BV Bạch Mai, trong đó có 15 nhân viên của công ty Trường Sinh, 2 nhân viên y tế (BN 86, 87), 2 bệnh nhân (BN 133, 161). Các trường hợp còn lại là người thân của nhân viên y tế (BN 107) và bệnh nhân (BN 172, 162, 163, 170, 185).

Bảo An (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu