00:27 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Khan hàng vú sữa xuất khẩu sang Mỹ

12:27 08/02/2018

(THPL) - Vú sữa quả được sản xuất theo tiêu chuẩn GAP đủ điều kiện xuất khẩu đi Mỹ hiện đang rất thiếu.

Theo báo điện tử VTV, hiện nhiều nhà vườn ở ĐBSCL đang tất bật thu hoạch vú sữa quả để cung ứng cho thị trường dịp cận Tết. Do nhu cầu tăng cao kết hợp với việc xuất khẩu sang Mỹ thuận lợi, giá bán loại trái cây này tăng cao đột biến.

1_125299
Những trái vú sữa chất lượng cao, bảo đảm các yêu cầu khắt khe nhất sẽ được xuất khẩu sang thị trường Mỹ. (Ảnh: Báo NNVN)

Theo đó, vú sữa loại thường tiêu thụ nội địa được thương lái thu mua tại vườn với giá dao động từ 18.000 - 22.000 đồng/kg. Vú sữa loại 6 quả/kg dùng để xuất khẩu sang Mỹ có giá bán hơn 28.000 đồng/kg. Mức giá này tăng khoảng 10.000 đồng/kg so với cùng kỳ năm 2017. Giá vú sữa tăng cao như vậy là vì nhu cầu dịp cận Tết tăng đột biến trong khi nguồn cung ít.

Đặc biệt, ở ĐBSCL hiện chỉ có tỉnh Tiền Giang xây dựng được vùng nguyên liệu được cấp mã vùng trồng từ Mỹ với diện tích hơn 60ha, sản lượng mỗi năm khoảng 1.800 tấn quả.

Trước đó, ngày 26/12, lần đầu tiên 2 tấn vú sữa của Việt Nam đã chính thức được xuất khẩu vào thị trường Mỹ. Để có thể vào được thị trường Mỹ, sản phẩm vú sữa tại đây phải đáp ứng khá khá nhiều tiêu chí, đặc biệt phải sản xuất theo tiêu chuẩn GAP.

Theo báo Công thương, là doanh nghiệp duy nhất được cấp phép xuất khẩu vú sữa sang Mỹ, đại diện Công ty TNHH Cát Tường, tỉnh Tiền Giang, cho biết, doanh nghiệp phải mất cả chục năm để chuẩn bị bởi các nhà nhập khẩu Mỹ đã đưa ra rất nhiều yêu cầu. Việc có được những quả vú sữa tươi ngon, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm như vậy là nhờ trong thời gian qua, Bộ NN&PTNT và UBND tỉnh Tiền Giang quyết tâm quy hoạch lại vùng trồng vú sữa theo hướng GAP.

Việc được Mỹ nhập khẩu đã mở ra hướng đi mới cho người trồng vú sữa. Mỗi kg vú sữa trồng theo quy trình GAP có giá bán trong nước dao động từ 25.000 - 30.000 đồng. Mức giá này sẽ tăng lên 2 - 3 lần khi vào thị trường Mỹ.

Hiện cả nước có hơn 5.000ha diện tích trồng vú sữa. Trong thời gian tới, Bộ NN&PTNT sẽ phối hợp với các địa phương tiếp tục nhân rộng diện tích trồng vú sữa theo tiêu chuẩn GAP nhằm tăng sản lượng xuất khẩu, nâng cao thu nhập cho nhà vườn.

Ông Phạm Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang được TTXVN dẫn lời cho biết, đây là một tin vui cho ngành nông nghiệp địa phương cũng như nông dân tỉnh Tiền Giang. Là tỉnh trọng điểm về sản xuất nông nghiệp tại đồng bằng sông Cửu Long, Tiền Giang có lợi thế phát triển ngành sản xuất, chế biến và xuất khẩu trái cây.

Tỉnh Tiền Giang sẽ tiếp tục đầu tư kiện toàn cơ sở hạ tầng, chuyển giao khoa học kỹ thuật thâm canh, xây dựng chuỗi giá trị trong sản xuất… Bên cạnh đó, nông dân trồng vú sữa cũng phát huy vai trò nòng cốt sản xuất và tham gia các hợp tác xã kiểu mới, áp dụng tiến bộ kỹ thuật tiên tiến cũng như thực hiện mối liên kết với các doanh nghiệp xuất khẩu, bảo đảm đầu ra và chất lượng nông sản xuất khẩu sang Hoa Kỳ.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu