17:00 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Khẩn cấp: Lên phương án di dời gần 1 triệu người dân tránh bão Tembin

19:51 23/12/2017

(THPL) - Trước diễn biến phức tạp của bão Tembin gần Biển Đông, sáng 23/12, Ban chỉ đạo Phòng chống thiên tai tổ chức hội nghị trực tuyến ứng phó với bão Tembin.

Theo báo Dân trí, sáng nay (23/12), Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai (PCTT) đã tổ chức Hội nghị trực tuyến ứng phó với bão Tembin. Hội nghị do Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường chủ trì.

Tai Hội nghị, ông Hoàng Đức Cường, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết, dự báo, đêm 25/12 đến rạng sáng 26/12 bão Tembin (bão số 16) sẽ đổ bộ vào khu vực Nam Bộ, vùng ảnh hưởng lớn từ Bà Rịa - Vũng Tàu đến Kiên Giang. Khi vào bờ, bão Tembin được dự báo ở cấp 10-11, cấp độ rủi ro thiên tai cấp 4. Tuy nhiên, ông Cường cũng đưa ra lưu ý, trong trường hợp xấu, khi vào bờ, bão duy trì ở cấp 12, cấp độ rủi ro thiên tai cấp 5- đây là cấp độ cảnh báo rất nguy hiểm.

tranh-bao-2
Ông Nguyễn Xuân Cường, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Ảnh:News.zing.vn

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường lưu ý, bão Tembin được dự báo đổ bộ vào Nam Bộ - khu vực dễ bị tổn thương vì có nhiều hoạt động trên biển, địa hình bằng phẳng, hoạt động nuôi trồng thủy sản rầm rộ. Khu vực này ít khi có bão đổ bộ nên các thiết chế hạ tầng công cộng, nhà dân thường được xây dựng có khả năng chống chọi với mưa bão kém hơn khu vực khác. Chính vì vậy, Bộ trưởng Cường đề nghị các Bộ, ngành địa phương, các đơn vị liên quan cần tuyệt đối không được chủ quan, phải chủ động ứng phó với bão; lên các phương án, kịch bản ứng phó trước khi bão đổ bộ.

Theo báo Tri thức trực tuyến, phát biểu tại hội nghị, ông Trần Quang Hoài, Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai, nhận định đây là cơn bão mạnh đổ bộ vào Nam Bộ, một số địa phương còn chủ quan, kinh nghiệm ứng phó hạn chế. “Không được lặp lại kịch bản thiệt hại như cơn bão số 12 ở Khánh Hòa”, ông Hoài nhấn mạnh.

tranh-bao
Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống Thiên tai phát biểu tại cuộc họp. Ảnh:News.zing.vn

Bên cạnh đó, cũng theo ông Hoài, tập quán sinh sống, điều kiện tự nhiên, cơ sở hạ tầng đang là những bất lợi khi bão đổ bộ. Khu vực Nam Bộ hiện có 29 điểm sạt lở khu dân cư tập trung ven biển với chiều dài 121 km, các tuyến đê biển từ Quảng Ngãi đến Cà Mau mới chỉ được thiết kế đảm bảo an toàn với bão cấp 9.

Người đứng đầu Tổng cục Phòng chống thiên tai khẳng định các tỉnh từ Bà Rịa Vũng Tàu đến Cà Mau đã lên phương án di dời, sơ tán 234.222 hộ/949.460 nhân khẩu đến khu vực an toàn.

Đại diện Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng cho biết lực lượng biên phòng các tỉnh ven biển từ Đà Nẵng đến Kiên Giang đã phối hợp với địa phương, chủ tàu thông báo hướng dẫn cho 68.999 phương tiện/339.839 người diễn biến, hướng di chuyển của bão Tembin để chủ động phòng tránh hoặc thoát ra khỏi vùng nguy hiểm. Hiện không còn phương tiện nào hoạt động trong phạm vi từ Vĩ độ 4,0 – 7,0 độ Vĩ Bắc và phía Đông Kinh tuyến 102 – 107 độ Kinh Đông.

"Chúng tôi đã huy động 137.799 cán bộ, chiến sĩ với 4.429 phương tiện các loại để cùng với nhân dân ứng phó với bão Tembin sắp đổ bộ. Trong điện chỉ đạo của Bộ Quốc phòng đã yêu cầu các đơn vị sẵn sàng phương tiện ứng phó, nhất là việc chằng chống nhà cửa, đề nghị các địa phương chú ý" - đại diện Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng cho biết.

huong-di
Vị trí và hướng đi của bão Tembin. Ảnh: NCHMF.

Tại đầu cầu thuộc 19 tỉnh, thành phố như TP. Hồ Chí Minh, Quảng Nam, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bạc Liêu, Cà Mau... lãnh đạo các địa phương cho biết đã nắm được tình hình, hướng di chuyển của bão Tembin và lên các phương án ứng phó, di dời người dân, thông báo cho các tàu thuyền vào nơi tránh trú an toàn. 

Ông Lê Tuấn Quốc, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, cho biết từ chiều 22/12, tỉnh đã ra lệnh cấm biển, các tàu thuyền không được ra khơi.

Đến 5h sáng 23/12, 100/180 chiếc tàu hàng được sắp xếp vào vị trí neo đậu, số tàu còn lại sẽ được bố trí xong trong ngày mai. Địa phương dự kiến sơ tán 78.000 dân, chủ yếu tại huyện Long Điền, Xuyên Mộc, Đất Đỏ, Côn Đảo.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu