Khách tới muộn quá 5 phút, tài xế Grab sẽ “thẳng tay” hủy cuốc

Anh Minh (t/h) | Thứ năm , 14/06/2018, 09:52 GMT+7 |

(THPL) - Grab vừa đưa ra chính sách cho phép tài xế có thể hủy chuyến trong trường hợp đã tới điểm đón mà sau 5 phút khách hàng không xuất hiện. Việc hủy chuyến này không ảnh hưởng đến tỉ lệ hủy cuốc của tài xế.

Mới cập nhật

Theo Nhịp sống kinh tế, thông báo của Grab cho biết, hãng bắt đầu áp dụng các quy định mới trong chương trình "90 ngày nỗ lực hoàn thiện" mà CEO Jerry Lin đặt kỳ vọng sẽ giúp Grab "giữ vững bản chất là một ứng dụng luôn thấu hiểu nhu cầu địa phương, gắn kết và không ngừng nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân".

grab
Grab vừa đưa ra chính sách cho phép tài xế có thể hủy chuyến trong trường hợp đã tới điểm đón mà sau 5 phút khách hàng không xuất hiện. (Ảnh minh họa)

Một trong những giải pháp được Grab đưa ra là cho phép tài xế có thể hủy chuyến trong trường hợp đã tới điểm đón mà sau 5 phút khách hàng không xuất hiện. Việc hủy chuyến này, theo quy định mới, sẽ không ảnh hưởng đến tỉ lệ hủy cuốc của tài xế.

Thực tế, chính sách mới này có thể "đổ thêm dầu vào lửa" khi lượng khách hàng phàn nàn về việc tài xế Grab tự ý huỷ chuyến không có lý do chính đáng tăng theo cấp số nhân kể từ khi Uber rời khỏi Việt Nam. Tuy nhiên, có vẻ Grab đang đứng về phía đối tác của mình và muốn tăng tốc độ sử dụng phương tiện lên cao hơn, nhằm thu được tổng doanh số lớn hơn trên mỗi đầu xe.

Ngoài áp dụng quy định huỷ chuyến, Grab cũng tiến hành thực hiện tính năng tự động nhận cuốc xe giúp tối ưu hóa việc tài xế có thể nhận được những cuốc xe gần nhất với mình, đồng thời triển khai chương trình "Thưởng đón khách" mới để khuyến khích đối tác tài xế đón khách ở xa. Tuy nhiên, Grab không cho biết làm thế nào để đối tác của hãng có thể nhận được thưởng nếu việc "nổ cuốc" được ưu tiên cho những khách hàng ở gần hơn.

Theo báo Dân trí, cũng tại thông báo mới nhất này, không thấy Grab đề cập tới việc áp dụng chính sách huỷ chuyến mất 10.000 đồng. Trước đó, báo chí rầm rộ đưa tin về việc Grab áp dụng chính sách huỷ chuyến mất tiền.

Tuy nhiên sau đó thông tin về việc áp dụng chính sách trừ tiền khi khách hàng hủy chuyến bất ngờ "biến mất" trên website của Grab. Nếu chính sách này đưa ra, nhiều ý kiến cho rằng sẽ vấp phản đối gay gắt từ phía khách hàng.

Hồi cuối tháng 3, Grab công bố mua lại toàn bộ hoạt động kinh doanh của Uber tại Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Trước thương vụ này, nhiều người dùng nghi ngại việc Grab sẽ độc chiếm thị trường “xe ôm, taxi công nghệ” trong nước bởi các hãng taxi truyền thống, ứng dụng bắt xe còn quá mới, không thể cạnh tranh.

Nghi ngại này hoàn toàn có cơ sở. Ngày 18/5 vừa qua, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) đã ban hành Quyết định về việc điều tra chính thức vụ việc tập trung kinh tế giữa Grab và Uber tại thị trường Việt Nam.

Trước đó, tại quyết định điều tra sơ bộ hành vi vi phạm pháp luật cạnh tranh về tập trung kinh tế giữa GrabTaxi và Uber Việt Nam, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho biết có dấu hiệu của hành vi vi phạm. Kết quả điều tra sơ bộ cho thấy việc tập trung kinh tế giữa Grab và Uber tại thị trường Việt Nam có thị phần kết hợp vượt ngưỡng 50%.

Thời hạn điều tra chính thức vụ việc là 180 ngày kể từ ngày có quyết định điều tra chính thức; trường hợp cần thiết, có thể gia hạn không quá hai lần, mỗi lần không quá 60 ngày.





...