Kết luận chính thức vụ hai tàu hàng tông nhau tại ga Núi Thành

Phương Linh (t/h) | Thứ năm , 07/06/2018, 07:08 GMT+7 |

(THPL) - Tổng công ty Đường sắt Việt Nam kết luận vụ tai nạn tại ga Núi Thành là do lái tàu, nhân viên nhà ga vi phạm quy trình.

Mới cập nhật

Theo báo Giao thông, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vừa kết luận nguyên nhân vụ tai nạn tàu ASY2 ngày 26/5/2018 tại ga Núi Thành (Quảng Nam).

Theo Tổng công ty Đường sắt, vụ việc xảy ra lúc 16h22. Tàu 2469 do đầu máy D11H-350 kéo, lái tàu Dương Trần Chí Hiếu điều khiển kéo 14 toa xe chạy đến ga Núi Thành lúc 16h18.

Theo kế hoạch, tàu 2469 đỗ tránh tàu ASY2 và cắt lại 3 toa xe N rỗng giáp đầu máy. Vào lúc 16h22, đầu máy D20E-011 kéo đoàn tàu ASY2 chạy thông qua trên đường số 2, khi chạy ngang qua ghi N4 thì đâm va vào đầu máy D11H-350 dồn kéo 3 toa xe N đang nằm ngoài mốc tránh va chạm trên đường số 3.

vụ tai nạn tàu, tàu hàng tông nhau, ga Núi Thành
Hàng loạt nhân viên nhà ga và lái tàu đã vi phạm quy trình gây ra vụ tai nạn tại ga Núi Thành. Ảnh: Báo Giao thông

Hậu quả, đoàn dồn đầu máy D11H-350 bị trật bánh nằm quay ngang góc 45o trên đường số 3 và dính liền với góc trái phía trước cửa đầu máy D20E-011. Toa xe N giáp máy bị trật bánh và quay ngang góc 45o trên đường số 3. Đoàn tàu ASY2, đầu máy D20E-011 bị trật bánh một giá chuyển hướng, 4 toa xe giáp máy bị trật bánh, giá chuyển hướng rời khỏi thân xe, thân xe đổ nghiêng và quay ngang.

Sau khi điều tra khám nghiệm hiện trường và căn cứ báo cáo của các nhân viên liên quan, Hội đồng phân tích tai nạn Tổng công ty Đường sắt Việt Nam xác định sai phạm cụ thể của các nhân viên liên quan. Cụ thể, trực ban ga Núi Thành không làm tốt công tác điều hành đối với các chức danh liên quan trong việc thực hiện quy trình tác nghiệp dẫn đến để trưởng dồn thực hiện cho đoàn dồn chuyển dịch khi đang tác nghiệp đón tàu ASY2 thông qua ga.

Trưởng dồn không phổ biến đầy đủ, rõ ràng kế hoạch tác nghiệp chạy tàu và dồn tài tại ga cho lái tàu đầu máy D11H-350; tự ý thao tác cắt móc giữa toa xe số 3 và số 4 trong đoàn tàu 2469 và cho đoàn dồn chuyển dịch trong khi đang thực hiện kế hoạch đón tàu ASY2 thông qua ga.

Gác ghi ga Núi Thành thực hiện lệnh đình chỉ dồn khi tổ chức đón tàu ASY2 chưa đầy đủ, chưa quán xuyến được công việc của mình khi đón tàu ASY2, dẫn đến để đoàn dồn chạy vượt mốc tránh va chạm, vi phạm khoản 2 Điều 198 QCQG 07 và quy tắc quản lý kĩ thuật ga.

Lái tàu đầu máy D11H-350 tàu 2469 điều khiển dịch chuyển đầu máy khi không có phụ lái tàu và khi vị trí của lái tàu không thể quan sát được tín hiệu của trưởng dồn (vị trí lái tàu thao tác bên phải, trong khi trưởng dồn làm tín hiệu bên trái đoàn tàu); để đầu máy vượt mốc tránh va chạm trong khi ghi để vị trí trái chiều; điều khiển đầu máy dồn khi chưa nắm được kế hoạch chạy tàu và dồn tàu của ga; Phụ lái tàu D11H-350 tàu 2469 rời bỏ đầu máy trong đoàn tàu 2469 đang trên đường chạy vào trong ga.

Trách nhiệm vụ tai nạn thuộc Chi nhánh Khai thác đường sắt Nghĩa Bình. Chi nhánh này sẽ phải chịu 55% chi phí thiệt hại vụ tai nạn và Chi nhánh Đầu máy Đà Nẵng chịu 45% chi phí thiệt hại vụ tai nạn, TTXVN đưa tin.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng đề nghị các đơn vị trong ngành thống kê tính chi phí chậm tàu; chi phí phục vụ công tác cứu hộ để báo cáo về Tổng công ty.

Giám đốc Chi nhánh Khai thác đường sắt Nghĩa Bình và Chi nhánh Đầu máy Đà Nẵng xử lý trách nhiệm các cá nhân, tập thể của đơn vị mình, tự kiểm điểm trách nhiệm người đứng đầu báo cáo Tổng công ty theo đúng quy định.





...