04:31 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Huyện Xín Mần, Hà Giang: Cấp sổ đỏ trái luật, bác bỏ đề nghị chính đáng của dân?

06:24 16/01/2019

(THPL) - Mặc dù một phần nội dung trong quyết định số 2047/QĐ- UBND của UBND tỉnh Hà Giang tại mục III điểm 3.1 không đúng sự thật, tuy nhiên, thay vì việc thẩm định kỹ lưỡng nội dung thì Tòa án nhân dân tỉnh Hà Giang vẫn đưa vụ việc: “Khởi kiện Quyết định hành chính về quản lý đất đai” liên quan đến hộ gia đình ông bà Hoàng Thị Điêng ra xét xử. Tại bản án số 08/2017/HC-ST ngày 01/06/2017, ông bà Điêng đã bị bác yêu cầu khởi kiện và giữ nguyên quyết định của UBND tỉnh đã ban hành. Đây là những điều khiến dư luận băn khoăn về sự công minh trong cách giải quyết khiếu nại của công dân tại địa phương.

Cấp sổ đỏ trái luật cho lãnh đạo huyện?

Năm 2015, bà Hoàng Thị Điêng có đơn khiếu nại về Quyết định số 43/QĐ-UBND ngày 11/1/2012 của UBND huyện Xín Mần về việc cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ - sổ đỏ), trong đó cấp sai pháp luật 957,3m2 đất trồng cây lâu năm khác cho ông Vương Đức Minh và vợ là bà Dương Thị Liên, trú tại tổ 4, thị trấn Cốc Pài.

Ngày 26/11/2015, UBND huyện Xín Mần có Quyết định số 3628 về việc giải quyết khiếu nại lần đầu. Theo kết quả xác minh, ông Minh và bàn Liên làm đơn và được cơ quan chức năng tiếp nhận làm thủ tục cấp đổi sổ đỏ đối với thửa đất số 22, tờ bản đồ số 13, bản đồ địa chính đo đạc năm 1997 là không có cơ sở về mặt pháp lý, vì tại thời điểm làm đơn ông, bà Minh - Liên chưa được Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất lần đầu đối với thửa đất trên.

Mặt khác, việc công nhận QSDĐ không theo hình thức Nhà nước cho thuê đất đối với diện tích trồng cây lâu năm khác cho ông Minh và bà Liên là sai quy định tại điểm b, khoản 2, điều 14 (dẫn chiếu từ điềm c, khoản 1, điều 15) Nghị định 84/2007/NĐ-CP của Chính phủ hướng dẫn thi hành luật đất đai năm 2003.

“Việc ban hành Quyết định số 43/QĐ-UBND ngày 11/1/2012 của UBND huyện và GCNQSDĐ số BI 039558 cấp cho ông, bà Minh - Liên, trong đó số thửa và diện tích đất cấp không thống nhất với số thửa và diện tích thực của thửa đất ông Minh sử dụng, được xác định trong bản đồ địa chính chính quy năm 2009 là trái quy định tại điều 7, Thông tư 20/2010/TT-BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường, nội dung khiếu nại trên là đúng”. Kết luận nội dung khiếu nại nêu rõ.

Bà Điêng đã nghỉ hưu, mòn mỏi đợi chờ công lý được thực thi

Tiếp đó, trong Quyết định giải quyết khiếu nại của công dân về nội dung trên (ngày 1/9/2016), UBND tỉnh Hà Giang tái khẳng định việc cấp sổ đỏ số BI 039558 là trái quy định Thông tư 20 và bổ sung “việc cấp sổ đỏ trên còn trái quy định tại điều 33 Luật Đất đai 2003 và điều 54 Luật Đất đai 2013 do ông Minh, bà Liên không thuộc đối tượng được Nhà nước giao đất không thu tiền theo quy định”.

Trước những kết luận nêu trên, UBND huyện Xín Mần đã buộc phải hủy bỏ Quyết định cấp sổ đỏ trái luật và thu hồi diện tích 635m2 (đất trồng cây lâu năm khác đã cấp sổ đỏ theo số BI 039558). Đồng thời, yêu cầu hộ dân nói trên phải nộp gần 12,6 triệu đồng vào ngân sách Nhà nước do hường lợi bất hợp pháp từ việc chuyển nhượng, tặng cho QSDĐ.

Điều đáng nói, bản thân ông Vương Đức Minh là người có hiểu biết pháp luật, là lãnh đạo huyện với chức danh Chủ tịch Liên đoàn lao động huyện Xín Mần.

 

Huyện Xín Mần, Hà Giang

Bỏ mặc quyền lợi của dân?

Trong khi huyện Xín Mần cấp sổ đỏ trái luật cho lãnh đạo huyện, thì với đề nghị hợp lý của công dân thì dường như đang bị cấp huyện và cấp tỉnh “bỏ qua” với những viện dẫn quy định một cách cứng nhắc.

Cụ thể, cả UBND huyện Xín Mần và Tòa án nhân dân tỉnh Hà Giang đều bác nội dung khiếu nại của ông Nguyễn Chiến Binh và bà Hoàng Thị Điêng vì cho rằng không có quá trình sử dụng ổn định đối với 379,57m2 để trồng cây lâu năm khác, không đủ điều kiện để Nhà nước công nhận QSDĐ trên theo quy định tại điều 100, Luật Đất đai 2013.

Kết luận của UBND huyện Xín Mần và Tòa án nhân dân tỉnh Hà Giang đã “bỏ qua” nhiều chứng cứ, chứng minh quan trọng, trong đó có xác nhận của nhiều cán bộ, người dân liên quan đến diện tích đất mà hộ ông Binh và bà Điêng sử dụng lâu năm

Một số văn bản giấy tờ được công nhận từ phòng Giáo dục huyện Xín Mần những năm 1990 cùng những văn bản có chữ ký của rất nhiều lãnh đạo, cán bộ qua các thời kỳ khẳng định việc gia đình bà Điêng đã canh tác từ năm 1990 tại mảnh đất đang tranh chấp. Ý kiến của nguyên Trưởng phòng giáo dục đào tạo huyện Xín Mần xác nhận: “mảnh đất sau bếp ăn phòng giáo dục bên tiếp giáp với đất huyện đội, Phòng Giáo dục đào tạo đã giao cho bà Điêng tăng gia từ năm 1990. Do công đoàn giáo dục phân cho bà Điêng mượn để trồng ngô, trồng sắn đó là sự thật”. Y sĩ bệnh viện Xín Mần Nông Thị Óng cũng khẳng định: “ông, bà Binh, Điêng đã canh tác trồng hoa mầu và trồng cây lâm nghiệp từ năm 1990 liên tục cho đến nay". Nhiều cán bộ công tác trong ngành giáo dục Xín Mần cũng chứng nhận tương tự với diện tích đất bà Điêng canh tác sử dụng ổn định từ năm 1990 đến thời điểm hiện tại.

Mặt khác, tại văn bản 3628/ QĐ-UBND của UBND huyện Xín Mần cũng khẳng định: “ông Minh đã sử dụng đất xung quanh nhà trong đó có cả phần đất mà trước đây gia đình bà Điêng sử dụng để đào ruộng bậc thang, canh tác ổn định, liên tục đến năm 2012 mà không có tranh chấp gì”. Đồng nghĩa với việc thừa nhận đất canh tác của hộ bà Điêng có trước ông Minh. Trong khi đó, ngoài diện tích sổ đỏ cấp trái thẩm quyền bị thu hồi thì có gần 100m2 đất tại khu vực này đã được huyện Xín Mần cấp sổ đỏ cho Chủ tịch liên đoàn Lao động huyện sở tại. Bản thân ông Vương Duy Khánh (1 trong 3 hộ được giao đất cùng nguồn gốc, thời điểm canh tác đất như bà Điêng) cũng đã được cấp sổ đỏ...

Như vậy, dư luận hoài nghi về dấu hiệu bất công tạo ra bởi huyện Xín Mần: Đất của “quan” thì khẩn trương được cấp sổ đỏ, thậm chí là cấp sai, còn đất của dân thì cả UBND huyện Xín Mần và TAND tỉnh Hà Giang “cùng nhau” bảo lưu quan điểm không công nhận quyền sử dụng đất?

Trong buổi làm việc vừa qua với ông Bùi Minh Hiệu- Phó chủ tịch UBND huyện Xín Mần, phóng viên có đề nghị UBND huyện Xín Mần cung cấp bản sao hai tấm bản đồ địa chính được đo đạc chính quy năm 1997, năm 2009; toàn bộ biên bản cuộc họp của thường vụ huyện ủy, HĐND, UBND huyện Xín Mần liên quan đến khiển trách, kỷ luật đối với một số công chức, cán bộ gây sai sót trong vụ việc cấp sỗ cho ông Minh; bản sao sổ đỏ của toàn bộ những hộ gia đình đã được cấp gồm: ông Minh - Chủ tịch Liên đoàn Lao động Huyện, ông Vương Văn Khánh, trích lục phần đất đang tranh chấp; và một số giấy tờ khác. Tuy nhiên huyện Xín Mần chưa cung cấp và đến nay cũng chưa có trả lời chính thức.

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Sỹ Lam

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu