19:22 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Huyện Ia Pa, Gia Lai: Dự án “chồng” dự án?

10:51 09/04/2019

(THPL)- Huyện Ia Pa là huyện nghèo của tỉnh Gia Lai được Trung ương hỗ trợ ngân sách, cơ chế, chính sách đầu tư cơ sở hạ tầng theo Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP ngày 27/12/2008 của Chính phủ về Chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững và Quyết định số 239/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Dự án "chồng" dự án

Dự án đổ đất cấp phối 2 bên đường nông thôn tuyến liên xã từ Ia Broãi đến Ia Kđăm (Cầu Mới) huyện IaPa mỗi bên 1m được khởi công vào tháng 1/2018 hoàn thành tháng 4 /2018 có tổng vốn đầu tư là 1 tỉ đồng nhưng huyện chỉ sử sụng 800 triệu. Lý giải vấn đề này ông Chủ tịch huyện cho biết: 200 triệu kia nằm ở chi phí khác mà Dự án nào cũng phải có!? Dù mới thi công 1 năm, lượng xe qua lại ít (vì là khu dân cư đồng bào dân tộc sinh sống là chủ yếu) thế nhưng phần lớn hai bên đường, đã bị sạt nhiều đoạn gây ổ gà, ổ trâu và đất đã trôi xuống nhà dân.

Điều lạ là cũng trong năm 2018 huyện Ia Pa lại lập Dự án đổ bê tông mỗi bên 1m với tổng kinh phí lên 4 tỉ thay cho đất cấp phối cũng trên tuyến đường này. Nguồn vốn lại lấy từ vốn dành cho công tác giảm nghèo?! Dư luận và một số DN ngành XD ở địa bàn đặt vấn đề: Tại sao khi lập Dự án không làm luôn bê tông mỗi bên 1m mà làm đất cấp phối sau đó lại bỏ đi và làm lại bê tông? Đây có phải là dự án chồng dự án và có khuất tất? Chi phí làm lề đường 1 tỉ nhưng chỉ làm 800 triệu vậy 200 triệu kia chi phí vào đâu? Chất lượng công trình khi nghiệm thu đạt hay không mà mới một năm đã xuống cấp mà vẫn nghiệm thu đạt và chi trả cho đơn vị thi công?

Trước những thắc mắc trên, ông Nguyễn Thế Hùng – Chủ tịch UBND huyện Ia Pa giải thích: Khi thi công vốn chỉ có vậy nên hai bên đường mỗi bên 1m chỉ đổ đất cấp phối. Nay có vốn thì làm tiếp hai bên đường bằng hình thức đổ bê tông mỗi bên 1m. Về nguồn vốn làm mới hai bên đường, địa phương cân đối và lấy từ các nguồn vốn để làm đường chứ không phải chỉ lấy ngân sách cho chương trình giảm nghèo để làm và Dự án được Sở KHĐT tỉnh chấp thuận?! Điều này có đúng không? Câu trả lời xin nhường cho lãnh đạo Sở KHĐT tỉnh Gia Lai.

Dự án chỉnh trang đô thị khu trung tâm huyện Ia Pa- chủ yếu là mở rộng đường Hùng Vương, thị trấn Ia Pa bằng nguồn vốn sự nghiệp kiến thiết thị chính rộng 14 m, có lát gạch vỉa hè, cây xanh, thảm cỏ... Năm 2018, đường Hùng Vương được thi công và bàn giao công trình vào cuối năm với kinh phí khoảng hơn 6 tỉ 400 triệu tổng mức đầu tư hơn 10 tỉ đồng gồm: làm đường nhựa khoảng trên 9m, lát gạch vỉa hẻ, trồng cây xanh, thảm cỏ…Thế nhưng đầu năm 2019, UBND huyện Ia Pa tiếp tục lập dự án cải tạo, mở rộng đường Hùng Vương thêm 5 m nữa với chi phí xây lắp khoảng 9 tỉ đồng. Điều đáng nói ở đây là toàn bộ gạch lát vỉa hè hai bên mới làm xong cuối năm 2018 đều bị cạy lên và sau đó lát lại; các cây xanh thảm cỏ (phần lớn đã chết) hoặc còn sống cũng bị đào lên bỏ đi để trồng mới. Cách cải tạo, mở rộng đường Hùng Vương cũng rất lạ: chỉ thu hẹp vỉa hè 2 để mở rộng đường.

Cần làm rõ những sai phạm tại huyện Ia Pa (Gia Lai).

Trao đổi với PV việc tại sao đường mới làm 1 năm đã phải làm lại; sao phải tháo dỡ gạch 2 bên lề đường lên để lát lại và phá bỏ cây xanh thảm cỏ và trồng lại? Ông Nguyễn Thế Hùng – Chủ tịch UBND huyện Ia Pa cho rằng: đây là dự án chỉnh trang đô thị huyện Ia Pa; do trước đây không đủ tiền nên chỉ thi công mặt đường khoảng 9m. Nay có tiền nên tiếp tục làm mặt đường cho đúng thiết kế là 14m. Việc làm nhỏ lại lề đường và nâng lề đường UBND huyện đã xin ý kiến Cục Đường bộ VN. Mở rộng đường nên phải thu hẹp lề đường vì đây là lề đường tạm, lát gạch để chống xói lở?! Mặc dù một con đường phải làm đi làm lại 2 lần và đào xới, phá bỏ VLXD, cây cối, cảnh quan, tốn nhiều chi phí hơn so với lập Dự án và thi công một lần nhưng ông Hùng vẫn cho rằng: Dự án này không phải dự án chồng dự án; không làm lãng phí tiền ngân sách và không có tiêu cực như phản ảnh?!

Cấm DN tham gia đấu thầu (kể cả chỉ định thầu) liệu đã đúng luật?

Trong quá trình xác minh điều tra các dự án, chúng tôi nhận được phản ảnh của ông Trần Văn Giáo, GĐ Cty TNHH Hoàng Quốc Việt (trụ sở tại thôn Kim Năng 1, xã Ia Ma rơn, huyện Ia Pa, Gia Lai) việc UBND huyện Ia Pa cấm DN ông tham gia đấu thầu (kể cả chỉ định thầu) trong 3 năm là trái với các qui định của pháp luật.

Ông Giáo cho biết: Công ty TNHH Hoàng Quốc Việt (Cty HQV) là đơn vị tham gia dự thầu Gói thầu thi công xây dựng Công trình thu nước sinh hoạt thị trấn Ia Pa, hạng mục Mạng đường ống ở huyện Ia Pa. Trong quá trình lập hồ sơ để tham gia đấu thầu gói thầu trên, Công ty đã làm đầy đủ hồ sơ pháp lý và năng lực để thực hiện gói thầu theo yêu cầu của Ban QLDA. Nhưng do đây là Dự án hạng mục cấp nước nên Cty thiếu nhân lực có trình độ chuyên môn trong lĩnh vực này. Vì vậy, Công ty HQV đã gửi thư mời cộng tác với các Kỹ sư Nguyễn Thành Được, Nguyễn Đình Chiến- là các Kỹ sư chuyên ngành nước, đã có kinh nghiệm thi công các công trình nước sinh hoạt; phù hợp với chuyên môn gói thầu doanh nghiệp đang tham gia đấu thầu. Và hai kỹ sư này đã đồng ý gửi hồ sơ cá nhân, hồ sơ liên quan đến chuyên môn cho Cty HQV. Về mặt pháp lý, hồ sơ dự thầu của Cty HQV là đủ điều kiện và đúng luật.

Ngày 29/6/2018, ông Nguyễn Thế Hùng – Chủ tịch UBND huyện Ia Pa, ký Quyết định 344/QĐ-UBND về việc phê duyệt danh sách xếp hạng nhà thầu gói thầu thi công xây dựng, thuộc công trình: Cải tạo công trình nước sinh hoạt thị trấn Ia Pa; Hạng mục: mạng đường ống. Nội dung Quyết định 344/QĐ-UBND yêu cầu: “Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng huyện Ia Pa tổ chức thực hiện các bước tiếp theo đúng quy định của pháp luật về Đấu thầu, mời nhà thầu Công ty TNHH Hoàng Quốc Việt đến thương thảo hợp đồng”.

Tuy nhiên, không rõ vì lý do gì hồ sơ Cty HQV bị Ban QLDA tiết lộ ra ngoài và xuất hiện những thông tin sai lệch về hồ sơ dự thầu của Cty (cho rằng Cty làm giả hồ sơ dự thầu của hai kỹ sư mà công ty mời cộng tác) khiến cho việc thương thảo hợp đồng sau khi Cty HQV thắng gói thầu gặp khó khăn, kéo dài, gây thiệt hại nặng nề cho doanh nghiệp về thời gian và vốn đầu tư.

Sau đó, trong khi việc thương thảo và hợp đồng giữa Ban QLDA và Cty HQV chưa được ký kết, thì UBND huyện Ia Pa chỉ đạo Công an huyện Ia Pa ba lần gửi thư mời đại diện Cty HQV lên làm việc về gói thầu (không ghi rõ gói thầu nào) cho nên Cty HQV không lên làm việc. Khi Công an đến Cty thì ông đã cung cấp tài liệu và trình bày với Cơ quan chức năng.

Vào ngày 21/11/2018, lãnh đạo Phòng Tài chính – Kế hoạch, Ban quản lý (BQL) các dự án xây dựng, Phòng Tư pháp, CA huyện Ia Pa mời đại diện doanh nghiệp HQV lên lập Biên bản vi phạm hành chính về: hành vi gian lận trong hồ sơ đề xuất khi tham gia đấu thầu gói thầu công trình cải tạo hệ thống thu nước sinh hoạt thị trấn Ia Pa.

Kết luận này dựa trên thông tin quy chụp, không có cơ sở pháp lý là: Cty HQV không mời hai kỹ sư này về hợp tác mà làm giả hồ sơ 2 kỹ sư này để nộp vào hồ sơ dự thầu (qua xác minh của các cơ quan huyện với đơn vị quản lý 2 kỹ sư); bằng cấp của các kỹ sư chuyên ngành cấp thoát nước Nguyễn Thành Được, Nguyễn Đình Chiến có vấn đề (nghi là bằng giả).

Trong khi đó Cty HQV đã đưa ra chứng cứ Cty có gửi thư mời hai kỹ sư cộng tác và được họ chấp thuận, xác nhận trên thư mời nhưng các cơ quan chức năng vẫn không xem xét. Điều cần nói ở đây là Cty HQV mời cá nhân hai kỹ sư cộng tác chứ không phải mời cơ quan (nơi hai kỹ sư công tác) cộng tác với Cty. Không rõ UBND huyện Ia Pa không biết hay cố tình nhầm lẫn điều này mà xin xác nhận của cơ quan hai kỹ sư đang công tác?!

Theo các chuyên viên pháp lý và luật sư, để xác định bất kỳ bằng cấp, chứng nhận, hồ sơ tài liệu nào giả hay thật thì phải có Cơ quan hoặc Hội đồng có thẩm quyền kiểm tra, xác minh có kết luận bằng văn bản hoặc Cơ quan giám định kết luận bằng văn bản thì mới có giá trị và có cơ sở để kết luận. Không thể dựa vào phản ảnh, phán đoán của UBND huyện hay Ban QLDA hoặc thông tin từ các tổ chức cá nhân không có thẩm quyền mà đưa ra kết luận: thư mời kỹ sư cộng tác trong hồ sơ dự thầu của Cty HQV là thư giả và bằng cấp của các kỹ sư là bằng giả được.

Thế nhưng không rõ dựa vào cơ sở nào mà ngày 4/12/2018, Chủ tịch UBND huyện Ia Pa, đã ký Quyết định số 504/QĐ-UBND về việc cấm tham gia hoạt động đấu thầu đối với Công ty TNHH Hoàng Quốc Việt tại huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai.

Theo quyết định này, Cty HQV bị cấm tham gia hoạt động đấu thầu (kể cả chỉ định thầu) các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn huyện Ia Pa trong 3 năm, kể từ ngày Quyết định có hiệu lực với lý do: “Gian lận trong hồ sơ dự thầu (E-HSDT) khi tham gia đấu thầu gói thầu công trình: Cải tạo Công trình hệ thống thu nước sinh hoạt thị trấn Ia Pa (vi phạm quy định tại Khoản 4, Điều 89 của Luật Đấu thầu 2013)”. Ông Giáo cho biết: Không rõ Quyết định của UBND huyện Ia Pa dựa vào cơ sở pháp lý nào? Và việc UBND huyện chỉ dựa vào những tài liệu chưa được cơ quan có chức năng, có thẩm quyền giám định, kết luận; dựa vào 3 lần gửi Thư mời ghi không rõ ràng nội dung nên Cty ông không lên làm việc; dựa vào Biên bản của các CQ của huyện…mà ra QĐ cấm Cty ông tham gia đấu thầu (kể cả chỉ định thầu) trong 3 năm vì vi phạm Luật Đấu thầu liệu đã đúng luật?

Ông Giáo cho biết thêm: Hồ sơ dự thầu của Cty đã qua các quy trình thẩm định, chủ đầu tư Dự án đã công nhận Cty chúng tôi trúng thầu, BQL Dự án đã mời Cty lên thương thảo hợp đồng, giá chúng tôi bỏ thầu có lợi cho ngân sách vì thấp hơn các DN khác… Cụ thể giá mời thầu là 2.234.956 đồng, giá Cty HQV đấu thầu là 1.774.421.000 đồng nhưng chỉ dựa vào thông tin chưa được cơ quan có thẩm quyền kết luận mà UBND huyện IaPa đã hủy hồ sơ chúng tôi; giao cho DN khác trước đó không được thắng thầu vì năng lực kém, bỏ giá thầu cao (2.053.908837 đồng).

Nghiêm trọng hơn, Chủ tịch UBND huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai lại ký Quyết định 504/QĐ-UBND cấm Cty HQV tham gia đấu thầu kể cả chỉ định thầu gây thiệt hại nặng nề cho uy tín, SX-KD của một doanh nghiệp đang hoạt động hợp pháp, đóng góp vào ngân sách nhà nước. Chúng tôi đã kiện QĐ của UBND huyện IaPa ra TAND tỉnh Gia Lai và khiếu nại vụ việc đến các cơ quan có thẩm quyền.

Trao đổi với PV về việc do đâu Cty HQV – một DN trên địa bàn huyện, có kinh nghiệm và năng lực thi công các Dự án ở huyện – bị hủy thầu, cấm tham gia đấu thầu… Ông Nguyễn Thế Hùng – Chủ tịch UBND huyện Ia Pa cho biết: Do có thông tin phản ảnh nên UBND huyện mới cử cơ quan chức năng xác minh tài liệu mà Cty HQV mời hai kỹ sư cộng tác dự án. Các cơ quan đã kết luận tài liệu này là giả (do hai kỹ sư và cơ quan hai kỹ sư công tác xác nhận). Do Cty HQV vi phạm nhưng mời 3 lần không lên làm việc nên chúng tôi phải hủy thầu và cấm dự thầu (kể cả chỉ định thầu) trong 3 năm. Chúng tôi làm theo quy định của pháp luật. Khi ra QĐ này chúng tôi biết Cty HQV sẽ khiếu nại và khởi kiện. Việc Cty HQV cho rằng bỏ giá thầu thấp làm lợi cho ngân sách Nhà nước cũng chưa hẳn là đúng và tốt cho Dự án bởi việc DN đấu thầu, trúng thầu để thực hiện dự án còn phải căn cứ vào các tiêu chuẩn khác nữa chứ không phải chỉ có tiêu chuẩn bỏ giá thầu thấp.

Chúng tôi đề nghị UBND tỉnh Gia Lai chỉ đạo các cơ quan chức năng thanh, kiểm tra, làm rõ các vụ việc mà người dân, DN phản ảnh về những sai phạm, khuất tất của UBND huyện và Ban QLDA huyện IaPa trong các Dự án ở huyện.

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin!

Ngọc Lý- Hải Nguyễn

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu