22:28 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Đan Phượng, Hà Nội: Không xử lý vi phạm TTXD... do không nắm được quy hoạch

18:41 27/06/2019

(THPL) - Cơ quan chức năng huyện Đan Phượng đang tỏ ra bất lực trước tình trạng phá vỡ quy hoạch tại KĐT Tân Tây Đô vì không nắm được quy hoạch.

Sau khi Thương hiệu và Pháp luật đã phản ánh tình trạng phá vỡ quy hoạch tại khu đô thị Tân Tây Đô, PV đã làm việc với UBND huyện Đan Phượng để nắm rõ hơn về công tác quản lý và xử lý các trường hợp vi phạm.

Công trình tay đổi thiết kế và cơi nới thêm một tầng mà TTXD huyện lại không xác định được vi phạm.

Tại đây, ông Tạ Văn Hưng – đội trưởng đội thanh tra xây dựng và ông Nguyễn Thành Trung – cán bộ địa bàn huyện Đan Phượng lại không xác định được những trường hợp nào vi phạm: “BQL chưa bàn giao lại quyền quản lý KĐT Tân Tây Đô và hồ sơ tại đây, nên không nắm rõ được quy hoạch tại đó như nào, chúng tôi chỉ quản lý hành chính về mặt giấy tờ thôi."

Khi được hỏi, Phó Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng Nguyễn Thạc Hùng ký công văn số 1794/UBND-QLĐT về việc giải quyết một số vướng mắc tại Khu đô thị Tân Tây Đô và giao cho đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị huyện Đan Phượng chủ trì, phối hợp với UBND xã Tân Lập kiểm tra, xử lý dứt điểm thì ông Hưng nói: “Chúng tôi xử lý làm sao được, tôi đã làm báo cáo gửi lên UBND huyện. Với lại về việc này UBND xã phải chịu trách nhiệm toàn bộ trong việc quản lý trật tự đô thị và xây dựng tại đây”.

Khi PV đưa ra những hình ảnh về tình trạng thay đổi thiết kế và cơi nới thêm tầng thì đội Thanh tra Xây dựng vẫn không cho đó là vi phạm vì không nắm được quy hoạch.

Văn bản UBND huyện Đan Phượng gửi Sở Xây dựng Hà Nội

Khi đưa văn bản số 144/UBND-QLĐT của UBND huyện Đan Phượng gửi Sở Xây dựng Hà Nội về việc áp dụng quy định tại khoản 9, Điều 13, Nghị định số 121/2013/NĐ-CP ngày 10/10/2013 của chính phủ thì ông Tạ Văn Hưng - đội trưởng TTXD huyện cho biết: “Cái khoản 9 này thì huyện Đan Phượng chưa áp dụng việc phạt cho tồn tại trên địa bàn”.

Khi PV yêu cầu cung cấp văn bản của đội TTXD báo cáo về việc không thực hiện được quản lý, cũng như xử lý vi phạm tại khu đô thị Tân Tây Đô thì ông Trung hứa sẽ tìm và cung cấp lại các văn bản sau.

Trao đổi với PV trước đó, ông Trần Anh Sơn phó chủ tịch UBND xã Tân Lập: “Có tình trạng phá vỡ quy hoạch và xã không có quyền xử lý các vi phạm trật tự xây dựng vì khu đô thị Tân Tây Đô do UBND huyện quản lý”

“Bãi giữ xe nằm trên đất quy hoạch xây dựng trường mầm non thì được công an huyện xin ý kiến UBND huyện cho tồn tại để phục vụ người dân tại KĐT nhưng chưa được đồng ý”, ông Sơn cho biết thêm.

Lạ thay, quy hoạch khu đô thị Tân Tây Đô như thế nào mà huyện Đan Phượng lại không rõ nên để tình trạng phá vỡ quy hoạch ở đây mới không được xử lý?  Liệu huyện Đan Phượng có đang thiếu trách nhiệm trong việc quản lý về trật tự xây dựng?

Dự án KĐT Tân Tây Đô (Đan Phượng, Hà Nội) có quy mô lớn khoảng 21ha, trong đó 66.719,4 m2 được dùng để xây dựng nhà ở liền kề thấp tầng, nhà ở biệt thự, trường mầm non… Đây là dự án do Công ty CP Đầu tư Xây dựng Tuấn Quỳnh làm chủ đầu tư và được khởi công từ năm 2009.

Sau khi dự án được triển khai và đi vào sử dụng, đến nay đã xuất hiện nhiều dấu hiệu sai phạm, biến tướng khi một số cá nhân sử dụng đất và xây dựng không đúng với hồ sơ thiết kế, quy hoạch đã được phê duyệt.

Theo phản ánh của người dân tại khu vực này, trong thời gian gần đây có rất nhiều công trình được sửa chữa, xây dựng không đúng với thiết kế ban đầu, tự ý thay đổi kết cấu công trình nhằm tư lợi cá nhân. Điều này đã làm phá vỡ quy hoạch tại Khu biệt thự liền kề Tân Tây Đô gây bức xúc cho người dân.

Khu đất khoảng 4.000 mét được quy hoạch để xây dựng trường mầm non lại được xây dựng để trở thành bãi đỗ xe. Tình trạng vi phạm này diễn ra một cách ngang nhiên nhưng chính quyền địa phương, BQL khu đô thị lại không hề có biện pháp xử lý, ngăn chặn triệt để.

Trước tình trạng buông lỏng trong quản lý trật tự xây dựng, đất đai, đô thị, quy hoạch – kiến trúc trên địa bàn huyện Đan Phượng, đã đến lúc UBND thành phố Hà Nội, Thanh tra Bộ Xây dựng, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội… cần chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc xác minh, xử lý dứt điểm các vi phạm đang tồn tại thách thức dư luận, nhằm đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.

Thương hiệu pháp luật sẽ tiếp tục thông tin!

Thanh Hân

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu