19:05 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hút mỡ bụng cho phụ nữ mang thai: Bệnh viện EMCAS hay bác sĩ Đinh Viết Hưng là người phải chịu trách nhiệm?

14:48 01/11/2019

(THPL) - Chỉ trong vòng hơn 2 tuần, Bệnh viện Thẩm mỹ EMCAS liên tiếp để xảy ra sự cố tử vong do nâng ngực và thực hiện dịch vụ hút mỡ bụng cho sản phụ 9X khiến dư luận hết sức bàng hoàng. Dư luận đặt nhiều câu hỏi liên quan đến việc cơ quan chức năng sẽ đưa ra kết luận và trách nhiệm trong sự việc này thuộc vế ai?

Bệnh viện Emcas có vô can?

Chiều ngày 31/10, phòng hành chính quản trị Bệnh viện thẩm mỹ EMCAS đã gửi thông cáo đến báo chí về vụ việc hút mỡ cho sản phụ.

Theo thông cáo này, chị Đ.T.N.A (ngụ Hà Nội) là bệnh nhân của bác sĩ Đinh Viết Hưng. Bác sĩ Đinh Viết Hưng là bác sĩ có hợp đồng hợp tác chuyên môn với Bệnh viện Thẩm mỹ EMCAS. Chị Đ.T.N.A đến nhập viện tại bệnh viện theo quy trình: "Nhập viện của Bệnh viện thẩm mỹ EMCAS dành cho bác sĩ hợp tác”.

Cụ thể, thông cáo có đoạn: “Theo quy trình này thì bệnh viện thực hiện xét nghiệm theo chỉ định của bác sĩ điều trị mà chị Đ.T.N.A đã chọn để hút mỡ, là bác sĩ Đinh Viết Hưng.

Xét nghiệm của chị Đ.T.N.A được thực hiện vào ngày 27/9 và phẫu thuật vào ngày 28/9. Ngày 29/9 chị Đ.T.N.A xuất viện với kết quả phẫu thuật thẩm mỹ theo yêu cầu của chị.

Quá trình xét nghiệm và khám tiền phẫu theo đúng các quy định của bệnh viện và hướng dẫn của thông tư 49/2018 của Bộ Y tế hướng dẫn hoạt động xét nghiệm trong khám, chữa bệnh.

Để xảy ra loạt sự cố nghiêm trọng, bệnh viện Emcas gây mất niềm tin đối với khách hàng.

Theo nguyên tắc về xét nghiệm tiền phẫu là do bác sĩ trực tiếp phẫu thuật chỉ định. Đối với chị Đ.T.N.A, bác sĩ Đinh Viết Hưng không cho làm xét nghiệm về thai. Theo như bác sĩ Đinh Viết Hưng đã trao đổi với bệnh viện, thì bệnh nhân xác nhận là không mang thai. Tuy nhiên, Bệnh viện thẩm mỹ Emcas cũng đã có tiến hành siêu âm bụng, khảo sát lòng tử cung và không thấy túi thai vào thời điểm này.”

Bác sĩ Đinh Viết Hưng “bàn tay vàng” trong làng thẩm mỹ?

Nhắc đến Bác sĩ Đinh Viết Hưng phần đông những người đang làm việc trong giới thẩm mỹ, hay các “tín đồ” nghiện phẫu thuật thẩm mỹ tại Sài Gòn đều biết đến tên tuổi của vị bác sĩ này.

Bác sĩ Đinh Viết Hưng có chứng chỉ hành nghề số 009047/HCM-CCHN, cấp ngày 24/05/2013. Phạm vi hành nghề bác sĩ Hưng được cấp phép là Khám bệnh, chữa bệnh chuyên khoa Chấn thương chỉnh hình. Hiện tại, bác sĩ Hưng đang công tác tại một bệnh viện thẩm mỹ trên địa bàn quận 3.

Cách đó không lâu, ngày 17/10, cũng tại bệnh viện EMCAS chính bác sĩ Đinh Viết Hưng là người tiến hành phẫu thuật nâng ngực cho chị V.N.A.T (33 tuổi), hiện chị A.T. đã tử vong.

Cụ thể, sau khi ca phẩu thuật nâng ngực cho chị A.T. hoàn tất, bệnh nhân được đưa ra phòng hồi sức với các chỉ số sinh hiệu bình thường. Sau đó, bệnh nhân được chuyển về phòng nghỉ dưỡng dành cho bệnh nhân.

Tuy nhiên, sau 5 giờ phẫu thuật, bệnh nhân đột ngột khó thở, mạch nhanh, huyết áp hạ. Bệnh viện EMCAS đã tiến hành hồi sức tích cực và chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện Nhân dân 115 TP HCM.

Sau đó, bệnh nhân được chuyển sang Bệnh viện Nhân dân 115 để cấp cứu với chẩn đoán trụy mạch, suy hô hấp, tử vong lúc nửa đêm.

Có thể xem xét trách nhiệm hình sự về vi phạm khám chữa bệnh

Trao đổi với PV, Luật sư Nguyễn Văn Bắc – Đoàn Luật sư TP.HCM cho biết, tùy vào kết quả điều tra để xác định có hay không trách nhiệm liên đối mà bệnh viện EMCAS và các bác sĩ, ekip thực hiện phẫu thuật có thể phải chịu trách nhiệm về hành chính, dân sự, thậm chí là trách nhiệm hình sự.

Liên quan đến trách nhiệm hành chính, theo luật sư Bắc trường hợp các cơ quan có thẩm quyền tiến hành kiểm tra giấy tờ, trong quá trình kiểm tra nếu phát hiện vi phạm về ngành nghề kinh doanh, dịch vụ y tế ngoài giấy phép thì cơ sở khám chữa bệnh sẽ bị phạt hành chính từ 50- 70 triệu đồng.

Về trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho nạn nhân, luật sư Bắc cho biết, trường hợp cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và người hành nghề để xảy ra sai sót chuyên môn kỹ thuật gây ra tai biến cho người bệnh thì phải bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và người hành nghề còn phải chịu các trách nhiệm pháp lý khác theo quy định của pháp luật.

Còn về trách nhiệm hình sự, trong trường hợp có nạn nhân chết thì cơ quan cảnh sát điều tra cần khởi tố vụ án để điều tra nguyên nhân, từ đó xác định trách nhiệm của những người có liên quan. Các cơ quan điều tra tiến hành làm rõ thẩm mỹ viện có đầy đủ các giấy tờ, chứng chỉ cấp phép đầy đủ hay chưa? Đội ngũ tiến hành ca phẫu thuật có đủ chuyên môn và chứng chỉ hành nghề hay chưa?

Luật sư Nguyễn Văn Bắc cho biết thêm, nếu xác định có dấu hiệu hình sự thì những người trực tiếp tham gia phẫu thuật cho nạn nhân có thể bị truy cứu về tội “Vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính” hoặc tội “Vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế thuốc, cấp phát thuốc, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác”.

Để đảm bảo quyền lợi cho bản thân khi thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ khách hàng cần phải làm cam kết trước phẫu thuật. Trường hợp xảy ra sự cố, sai sót dẫn đến tử vong trong khi phẫu thuật thẩm mỹ, người nhà nạn nhân nên tố cáo ra công an để họ xử lý về mặt hình sự. Đồng thời yêu cầu giải quyết bồi thường về các thiệt hại theo quy định của pháp luật.

Nhóm PV

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu