00:46 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hưng Yên: "Báo động đỏ" ô nhiễm ở làng nghề tái chế nhựa từ rác thải

12:44 28/03/2017

(THPL) - Nhiều năm qua, người dân ở thôn Minh Khai (thị trấn Như Quỳnh, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) luôn phải sống chung với tình trạng ô nhiễm nặng nề, kể từ khi làng nghề tái chế nhựa từ rác phát triển mạnh.

Làng nghề tái chế nhựa thôn Minh Khai (còn gọi là làng Khoai) được hình thành từ năm 1985, phát triển mạnh nhất từ năm 1990 trở lại đây. Cả thôn có trên 4 nghìn nhân khẩu, 958 hộ gia đình tham gia tái chế nhựa phế liệu và phân loại phế liệu. Đặc biệt, 75% các hộ gia đình chưa có nơi xử lý tập trung nguồn nước thải và rác thải.

Rác thải được chất ngổn ngang, bốc mùi hôi hám nồng nặc 

Từ khi làng nghề được hình thành, nguồn nước sinh hoạt cũng như bầu không khí tại đây bắt đầu rơi vào tình trạng ô nhiễm trầm trọng đến mức "báo động đỏ". Tỉ lệ người dân mắc các bệnh về mắt, phổi, ung thư, bệnh ngoài da...ngày một tăng.

Gần con mương của thôn, rác được chất thành đống to khổng lồ.

Cũng theo quan sát của PV, hai bên đường, những kiện hàng được người dân xếp chồng lên nhau, tạo thành "dãy núi rác" khổng lồ tràn xuống cả xuống lòng đường, gây khó khăn cho người tham gia giao thông.

Đi sâu vào trong làng làng Khoai, mùi khét, mùi xú uế bốc lên khiến cho người đi đường cũng có cảm giác chóng mặt và buồn nôn. Các cơ sở tái chế nhựa thi nhau nhả khói mịt mù, tiếng máy nghiền nhựa kêu đinh tai, nhức óc.

Con mương nước đen ngòm, nồng nặc mùi hôi

Nước thải chưa qua xử lý của các cơ sở tái chế nhựa xả trực tiếp ra mương, sông ngòi, khiến nguồn nước sinh hoạt tại khu vực làng nghề Minh Khai nói riêng và thị trấn Như Quỳnh nói chung bị ô nhiễm trầm trọng.

Con đường dẫn vào làng nơi đâu cũng ngập rác

Khi được hỏi về tình trạng ô nhiễm tại thôn Minh Khai, chị Thanh Hòa (thị trấn Như Quỳnh) cho biết: “Thôn chúng tôi cách làng nghề Minh Khai khoảng một cây số, nhưng người dân đang sinh sống tại đây cũng phải đóng kín cửa để giảm mùi khét, khói bụi và tiếng ồn từ làng nghề Minh Khai gây ra”…

Mặc dù có biển "Cấm đổ rác" song rác vẫn được chất hàng dài

Còn theo ông Phan Xuân Tiến, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Như Quỳnh cho biết: “Hiện tại, vấn đề môi trường ở làng nghề tái chế nhựa Minh Khai đang ở mức báo động đỏ. Hàng nghìn tấn rác vẫn còn tồn đọng từ năm này qua năm khác mà chưa được xử lý. Rác thải được vận chuyển từ khắp các tỉnh phía Bắc, thậm chí rác thải được nhập về từ các nước như: Malaysia; Indonesia; Hàn Quốc, …bằng con đường chính ngạch, tiểu ngạch và qua đường biên giới.”

Trước tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng đến mức báo động ở thôn Minh Khai, những căn bệnh nguy hiểm đang tích tụ sẽ bùng phát bất cứ lúc nào. Người dân mong muốn các cấp chính quyền nhanh chóng vào cuộc để tìm cách giải quyết, trả lại môi trường sống trong sạch nơi đây. 

Thanh Huyền

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu