08:21 ngày 24/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Huawei thua kiện công ty thiết kế chip của Mỹ

18:41 27/06/2019

(THPL) - Một bồi thẩm đoàn Mỹ đã ra phán quyết nhà thiết kế chip bán dẫn ở California CNEX Labs Inc không đánh cắp bí mật thương mại của hãng điện tử khổng lồ Trung Quốc Huawei Technologies Co Ltd.

Theo TTXVN, tgày 26/6, một bồi thẩm đoàn Mỹ đã ra phán quyết nhà thiết kế chip bán dẫn ở California CNEX Labs Inc không đánh cắp bí mật thương mại của hãng điện tử khổng lồ Trung Quốc Huawei Technologies Co Ltd.

Phán quyết nêu rõ, CNEX Labs không đánh cắp bí quyết thương mại của hãng công nghệ Trung Quốc Huawei. Huawei đã cáo buộc công ty này đánh cắp bí mật thương mại về công nghệ kiểm soát lưu trữ và lôi kéo nhân viên Huawei.

Huawei thua kiện công ty thiết kế chip Mỹ về bí mật thương mạiHuawei thua kiện công ty thiết kế chip Mỹ về bí mật thương mại. (Ảnh: AP)

Huawei đã kiện CNEX tại Tòa án ở Sherman, Texas, vì tội chiếm đoạt các bí mật thương mại liên quan đến công nghệ kiểm soát bộ nhớ và lôi kéo nhân viên của công ty Trung Quốc. Bồi thẩm đoàn đã bác bỏ những cáo buộc đó.

Trong khi đó, CNEX còn kiện ngược Huawei, cáo buộc "gã khổng lồ" Trung Quốc đánh cắp công nghệ bằng cách giả bộ làm khác hàng, đồng thời tố rằng những cáo buộc mà Huawei đưa ra chẳng qua là cách mà Huawei thường sử dụng để đánh cắp bí quyết thương mại của các công ty khác.

Bồi thẩm đoàn nhận thấy Huawei đã chiếm đoạt các bí mật thương mại của CNEX, nhưng không phải bồi thường.

Theo báo Đất Việt, phó Chủ tịch bộ phận quản lý khủng hoảng của Huawei Tim Danks, cho biết họ đang cân nhắc các quyết định và xem xét các động thái tiếp theo. Người này bày tỏ thất vọng vì bồi thẩm đoàn không yêu cầu bồi thường thiệt hại cho Huawei vụ ông Huang vi phạm hợp đồng lao động.

Các vụ kiện của Huawei là phần nào những minh chứng cho thấy họ đang sử dụng nguồn lực dồi dào nhất của mình là các bằng sở hữu trí tuệ để trả đòn lệnh cấm từ chính quyền Mỹ.

Huawei trước đó cũng để ngỏ khả năng kiện công ty cung cấp mạng Internet của Mỹ Verizon trả số tiền bản quyền 1 tỷ USD cho hơn 230 bằng sáng chế của gã khổng lồ công nghệ viễn thông Trung Quốc.

Đích thân chủ tịch Huawei Nhậm Chính Phi mới đây đã xác nhận, Huawei sẽ tích cực kiếm thêm tiền bản quyền từ nhiều công ty Mỹ khác. Đây cũng có thể coi như khoản bù đắp cho số doanh thu 30 tỷ USD mà Huawei dự kiến có thể mất trong năm 2019 và 2020.

Ông Nhậm chia sẻ: "Trong những năm qua, chúng tôi không tích cực kiếm tiền bản quyền bằng sáng chế từ những công ty sử dụng bằng sáng chế của chúng tôi. Đó là vì Huawei bận phát triển kinh doanh. Nhưng khi có nhiều thời gian hơn, chúng tôi sẽ cố gắng kiếm tiền từ những công ty đã dùng bằng sáng chế của Huawei". Đặc biệt ông nhấn mạnh sẽ không dùng bằng sáng chế như một vũ khí để ngăn cản sự phát triển của xã hội loài người.

Theo dữ liệu của Relecura, một nền tảng phân tích sở hữu trí tuệ cho biết, Huawei hiện có hơn 69 ngàn bằng sáng chế trên toàn cầu, liên quan đến mọi thứ từ dữ liệu đến quản lý lưu lượng mạng,…

Trong số những bằng sáng chế được cấp có hơn 57% tại Trung Quốc và gần 18% tại Mỹ. Đây cũng là thị trường sở hữu số bằng sáng chế lớn thứ hai của Huawei. Theo Iplytics, Huawei thậm chí còn vượt mặt cả Nokia, Samsung hay LG về số lượng bằng sáng chế liên quan đến 5G.

Trước đó, Mỹ đã cấm các cơ quan và công ty của nước này mua thiết bị viễn thông Huawei với cáo buộc hãng này là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia. Huawei đã đệ đơn kiện để lật ngược lệnh cấm kinh doanh của Mỹ.

Huawei đã kiện CNEX cùng đồng sáng lập Yiren “Ronnie” Huang vào năm 2017 và đang tìm kiếm ít nhất khoản bồi thường thiệt hại 85,7 triệu USD và quyền sở hữu công nghệ kiểm soát bộ nhớ của công ty có trụ sở ở San Jose, California.

Minh Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu