16:20 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Huawei đề xuất ký 'thỏa thuận không gián điệp' với Mỹ

12:39 05/06/2019

(THPL) - Chủ tịch Huawei Lương Hoa cho biết công ty này sẵn sàng ký kết một "thỏa thuận không gián điệp" với Mỹ trong bối cảnh nước Anh vẫn đang "lấn cấn" trước Mỹ trong việc sử dụng công nghệ và thiết bị 5G của Huawei.

Theo Pháp luật TP.HCM, chủ tịch Huawei Lương Hoa, ngày 4/6, phát biểu tại trụ sở tập đoàn ở TP Thâm Quyến về việc có hay không mở thỏa thuận với Mỹ. "Chúng tôi sẵn sàng ký thỏa thuận không thực hiện gián điệp với các quốc gia" - chủ tịch Huawei nhấn mạnh.

Về phía Huawei, Ông Lương cũng thừa nhận rằng một "thỏa thuận không gián điệp" với Mỹ sẽ ít quan trọng và có mục đích thực tế hơn những nơi khác.

"Vì Mỹ đã không mua các sản phẩm từ chúng tôi", ông Lương nói. "Không mua từ chúng tôi và có thể trong tương lai cũng vậy. Tôi không biết liệu có cơ hội nào để ký một thỏa thuận như vậy không." Ông Lương có ý nói đến Mỹ: "Không phù hợp để sử dụng các phương tiện chính trị để phá vỡ một ngành công nghiệp".

Chủ tịch Huawei Lương Hoa. Ảnh: NPR

Trước đó, hồi tháng 4/2019, theo tạp chí Đức Wirtschaftswoche, tập đoàn công nghệ khổng lồ Trung Quốc Huawei đã đề nghị Chính phủ Đức ký một thỏa thuận "không gián điệp" máy tính để giải quyết các mối lo ngại về an ninh của Berlin với công ty này liên quan đến việc xây dựng hạ tầng mạng di động 5G thế hệ tiếp theo.

Tháng 5/2019, chủ tịch Huawei cũng xác nhận trên tờ The Guardian rằng công ty đang chuẩn bị ký kết một thỏa thuận “không gián điệp” với chính phủ Anh, nhằm trấn an các chính trị gia trong bối cảnh dấy lên lo ngại Trung Quốc sẽ do thám quốc gia khác bằng công nghệ của Huawei.

Ông Trump đã cảnh cáo Anh rằng hợp tác an ninh và chia sẻ tình báo giữa hai nước có thể sẽ tổn thương nếu Anh cho phép Huawei tham gia mạng lưới 5G của mình.

Ông Lương còn cho biết về lâu dài, công ty sẽ phát triển hệ điều hành riêng tương tự như Android, theo đài NPR, nhưng việc này sẽ cần nhiều thời gian.

Huawei hiện đang tìm kiếm hỗ trợ từ chính quyền Bắc Kinh trong việc tháo gỡ tình huống khó khăn này, nếu không sẽ xuất hiện nguy cơ khiến một thập kỷ tăng trưởng hoàn hảo chấm dứt, theo Forbes.

Trước khi có các lệnh trừng phạt của Mỹ, Huawei đã tìm cách vượt mặt Samsung để giành vị trí hàng đầu trong doanh số điện thoại thông minh, ngay cả lấn át trong thiết bị mạng toàn cầu.

Các trang báo đều nhấn mạnh về tình hình có vẻ không sáng sủa đối với Huawei nhưng công ty này luôn phủ nhận. Huawei cho rằng giảm sút trong sản xuất điện thoại thông minh ở châu Á chỉ để phản ánh nhu cầu giảm.

Công ty đã duy trì vị trí dẫn đầu trước Apple trong quý 1-2019, nhưng các nhà phân tích đang tìm hiểu xem ảnh hưởng hậu trừng phạt trong quý 2 đối với Huawei sẽ như thế nào.

Tuấn Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu