11:34 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Huawei chính thức ra mắt HarmonyOS, sẵn sàng bỏ Android

20:19 09/08/2019

(THPL) - Tại sự kiện Huawei Developer Conference, Huawei đã chính thức giới thiệu hệ điều hành mới mang tên Harmony dành cho mọi thiết bị và mọi hoàn cảnh.

Theo TTXVN, Richard Yu - Giám đốc bộ phận tiêu dùng Huawei - hy vọng hệ điều hành Harmony OS mới sẽ đem đến "sự hài hòa cho thế giới". Đây là hệ điều hành được cho là do Huawei tự nghiên cứu phát triển từ nhiều năm trước. Nhà sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi cho rằng hệ điều hành mới nhanh hơn hệ điều hành Android 60%.

Hệ điều hành Harmony OS sẽ sử dụng nhân loại nhỏ (microkernel) và không có “chìa khóa chủ” cho toàn bộ hệ thống như Android, Linux hay Unix. Theo Huawei, các ứng dụng HTML, Linux và Andorid có khả năng hoạt động trên hệ điều hành HarmonyOS. Tập đoàn này cũng dự định hình thành “hệ sinh thái mở”, vì vậy các nhà phát triển không cần phải tích hợp ứng dụng của họ vào các thiết bị khác nhau mà việc đó sẽ được tích hợp tự động.

Harmony là tên hệ điều hành mới của Huawei. (Ảnh: ITC)

Phiên bản đầu tiên của Harmony OS sẽ trình làng vào ngày 10/8 và những phiên bản mới sẽ có mặt trên thị trường hai năm sau. Hệ điều hành Harmony OS tương thích với trí tuệ nhân tạo và cũng có thể được sử dụng trên PC cũng như các thiết bị khác.

"Hệ điều hành Harmony ra đời nhằm kết nối hệ sinh thái sản phẩm của Huawei, từ di động đến nhà thông minh, xe tự lái", Richard Yu, CEO Huawei phát biểu tại sự kiện.

"Nếu chúng tôi không thể dùng Android trong tương lai, chúng tôi có thể ngay lập tức chuyển sang HarmonyOS", ông này khẳng định.

Theo người đứng đầu Huawei, Harmony được nghiên cứu từ năm 2017. Hệ sinh thái Harmony hiện có 2.500 đối tác, phát triển theo công thức 1+8+N. Cụ thể, với thiết bị di động trong tay, người dùng có thể kết nối với 8 nhu cầu công nghệ gồm máy tính để bàn, đồng hồ thông minh, VR, tai nghe, laptop, loa thông minh, nhà thông minh.

Theo Tri thức trực tuyến, từ đó, người dùng có thể điều khiển nhiều thiết bị thông minh trong gia đình. Với tai nghe, đồng hồ, laptop... bạn cũng có thể điều khiển đèn ngủ, máy điều hòa... mà không cần cầm điện thoại.

"Bởi muốn tạo môi trường cho mọi người cùng sáng tạo, chúng tôi quyết định Harmony sẽ là hệ điều hành mở. Các lập trình viên có thể tự do tạo ra ứng dụng riêng của mình cho nền tảng này", Richard Yu nói.

Về bảo mật, Harmony sử dụng thiết kế microkernel, nâng cao bảo mật và giảm độ trễ. Đây là hệ điều hành đầu tiên áp dụng kiểm định hình thức (formal verification) trong môi trường an toàn TEE. Ngoài ra, do microkernel của Harmony có ít mã hơn (bằng 1/1.000 lần nhân Linux), khả năng bị tấn công giảm đáng kể.

Hệ điều hành Harmony sẽ có mặt trên "thiết bị có màn hình thông minh" vào cuối năm nay. Dự kiến, trong ba năm tới, Harmony sẽ có mặt trên tất cả thiết bị từ đồng hồ thông minh đến xe tự hành.

Tuấn Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu