17:22 ngày 28/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

"Hốt bạc" nhờ nghề thu gom đào, quất sau Tết

20:39 10/02/2017

(THPL) – Sau mỗi dịp Tết, bất kể mưa nắng, ngày đêm...trên khắp phố phường Hà Nội xuất hiện đội quân đi thu gom đào, quất thế bị bỏ đi, rồi bán cho các chủ vườn trồng lại. Công việc này cho thu nhập tiền triệu mỗi ngày nên thu hút khá nhiều người tham gia.

Sau Tết, với những người chơi, đào, quất trở thành… rác và họ có nhu cầu vứt bỏ. Những “đội quân” thu gom đào, quất Tết càng có nhiều việc làm. Có những gia đình mà đội quân thu gom đào quất phải trả 50 – 100 ngàn để được thu dọn, vì thế cây đáng “đồng tiền”. Ngược lại, nhiều gia đình còn cho luôn, không lấy tiền, vì có người xin được “dọn rác” hộ.

Đào quất chơi Tết xong vứt ra đường có người "nhặt" về trồng ngay

Anh Phạm Văn K, năm nào cũng vậy, cứ ngày mùng 7 Tết đến hết tháng Giêng khi công sở làm việc là anh cùng chiếc xe máy cà tàng, phía sau có hai cái sắt thồ cùng một đống dây chằng lên đường gom đào, quất rác. Trao đổi với PV Thương hiệu và Pháp Luật anh cho biết: “ Làm nghề này chạy hết tháng Giêng, năm nào cũng vậy. Trong khoảng thời gian sau Tết, bất kể ngày hay đêm, em phải lượn vòng quanh Hà Nội , khắp các ngõ, ngách để tìm “xác” đào, quất mà các gia đình chơi xong dịp Tết vứt đi, nhưng phải là cây có dáng, có thế…”

Theo anh K, ngoài những địa chỉ gia đình mua cây quất, đào thế trị giá cả chục triệu mà anh chở đến trước Tết, sau Tết anh đến nhận lại gốc, thì thỉnh thoảng có người quen gọi điện cho anh nhờ anh đến mang “của nợ” đi cho đỡ chật nhà vì hết Tết rồi. Chính vì vậy mà những ngày này công việc của anh K lúc nào cũng bận rộn…

Hàng ngàn cây quất được tập trung một nơi để bán lại cho chủ vườn trồng cho vụ sau

Từ những địa chỉ có trước Tết, anh K kết hợp với các chủ vườn đào quất ở Quảng Bá, Nhật Tân, Thường Tín… chở đào quất thế bán lại cho chủ vườn. Mỗi cây quất, đào tùy vào dáng, thế mà chủ vườn thu mua từ 150 đến 250.000 đồng/cây. Một ngày anh K chạy 10 – 20 chuyến đổ lại cho chủ vườn, tính sơ cũng bỏ túi bạc triệu…

Năm ngoái anh K gom được số tiền gần 20 triệu bán gốc quất, đào. "Để được ngần ấy tiền, tôi phải làm việc cật lực trong vòng gần 1 tháng, mỗi ngày rong ruổi cả trăm cây số. Năm nay, hy vọng cũng kiếm được chừng đó, bõ công vất vả mưa nắng", anh K cho hay.

Với những người trồng đào, quất ở Nhật Tân, Xuân La, (quận Tây Hồ), huyện Thường Tín…, sau Tết là cơ hội vàng để họ đi thu gom và trồng lại các cây đã bán trước Tết. Ngoài những cây đào dáng thế cổ thụ mà chủ vườn thường cho thuê và sẽ đòi lại gốc sau Tết, thì tất tật các gốc đào non, các gốc đào mua đứt bán đoạn, nhà vườn đều kết hợp với đội quân thu gom quất, đào tỏa vào nội thành để “nhặt xác” đào, quất.

Còn trường hợp chị Nguyễn Thị L (Hoài Đức – Hà Nội) chia sẻ: “Từ mùng 6 Tết hai vợ chồng chị mỗi người một chiếc xe máy rong ruổi khắp phố để thu gom đào, quất, chậu cảnh... Miễn là thứ gì sau Tết người ta bỏ đi, mà chị cảm thấy kiếm được tiền là nhặt về. Đặc biệt là những cây quất, đào nào còn tươi, còn bầu đất, hai vợ chồng lại mang về vườn nhà ở quê trồng, chăm bẵm để bán mùa Tết tới”. 

Sau Tết nhiều chủ vườn ở Quảng An (Tây Hồ) thu gom đào, quất để trồng lại

Theo chị L, những ngày này, chị L chịu khó bỏ chút tiền xăng xe, công sức, ăn uống… ra để lang thang ở Hà Nội thu gom đào, quất. Một ngày làm việc của anh chị từ 6h sáng đến 9 – 10h đêm mới được nghỉ ngơi. Có hôm nhiều đào quất, chở không hết, chị thuê luôn cả xe ba bánh. Rồi để đến cuối năm chính những cây đào quất này sẽ trả gia đình chị "một cục tiền"…

“Mỗi năm, nhờ việc thu gom quất, đào về nhà chăm bẵm, mà năm nay, chỉ riêng việc bán quất giống, quất thế, chị kiếm lời vài chục triệu đồng, chậu cảnh cũng kiếm cỡ gần chục triệu đồng… sau khi trừ các loại chi phí”. - Chị L kể.

Chính nhờ nghề đi nhặt "cái không của người, biến thành cái có của mình” trúng đậm, nên khá nhiều gia đình kéo cả 2 -3 người ngày ngày rong ruổi khắp Hà Nội đi nhặt, thu gom đào, quất, chậu cảnh… Mỗi người một mục đích khác nhau, người thì nhặt bán cho chủ vườn hoặc chủ vườn thuê, người thì nhặt mang về trồng, chăm bẵm để năm sau cho thu hoạch.

Nguyễn Hiếu

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu