08:02 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hợp tác hỗ trợ phát triển và nâng tầm cà phê Buôn Ma Thuột

09:48 10/03/2017

(THPL) – Trong tuần, tại Lễ hội cà phê lần thứ 6, Công ty cổ phần Vinacafé Biên Hòa và Công ty cổ phần Phân bón Bình Điền đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược trong Chương trình Hỗ trợ Phát triển Cà phê Buôn Ma Thuột.

Theo cam kết này, hai công ty Vinacafé Biên Hòa (thành viên của Tập đoàn Masan) và Công ty cổ phần Phân bón Bình Điền sẽ cùng đơn vị quản lý là Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn Tỉnh Đắk Lắk và Viện Khoa Học Kỹ Thuật Nông Lâm Nghiệp Tây Nguyên tiến hành các bước khảo sát, đánh giá và xây dựng vùng sản xuất cà phê chất lượng theo chuỗi và năng suất cao tại xã Ea Tu, thành phố Buôn Ma Thuột.

Công ty cổ phần Vinacafé Biên Hòa và Công ty cổ phần Phân bón Bình Điền ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược trong Chương trình Hỗ trợ Phát triển Cà phê Buôn Ma Thuột.

Sự hợp tác toàn diện của 2 doanh nghiệp lớn cùng với Sở NN&PTNT và Viện Khoa Học Kỹ Thuật Nông Lâm Nghiệp Tây Nguyên thể hiện sự chung tay của “4 nhà”: nhà nước, nhà nông, nhà khoa học và nhà doanh nghiệp, cùng nhau thiết lập một nền tảng chung cho mục tiêu nâng tầm cà phê Buôn Ma Thuột.

Theo đó, thông qua chương trình sẽ đưa các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào việc xây dựng thí điểm các mô hình sản xuất cà phê chất lượng, gom các hộ đang canh tác nhỏ lẻ thành một vùng canh tác tập trung, để nâng cao năng suất cho 6 thôn và 6 buôn tại Êa Tu, Buôn Ma Thuột.

Ông Phạm Quang Vũ, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Vinacafé BH cho biết: “Chương trình này là một cột mốc quan trọng của Vinacafé và Bình Điền cùng với Tỉnh Đắk Lắk trong hành trình hướng đến mục tiêu nâng cao giá trị hạt cà phê Buôn Ma Thuột, vốn được ví như “hạt ngọc Ban Mê”, đồng thời cũng là tiền đề quan trọng cho việc xây dựng một chương trình hợp tác chiến lược toàn diện đồng bộ và dài hạn nhằm phát triển cà phê Việt Nam trong tương lai không xa”.

Các hoạt động chính của Chương trình được xây dựng trên cơ sở bám sát nhu cầu cấp thiết và những thách thức ngày càng gia tăng của ngành sản xuất và canh tác cà phê tại Tỉnh Đắk Lắk. Đó là các vấn đề cấp thiết liên quan đến chất lượng hạt cà phê và làm sao gom các hộ nông dân đang canh tác nhỏ lẻ trở thành một vùng canh tác tập trung theo chuẩn để ổn định năng suất chất lượng.

Cách đây 10 năm, cây cà phê đã mang lại cuộc sống ấm no cho hàng triệu người nông dân. Song những năm gần đây, cà phê cũng mang lại không ít những trăn trở, bởi năng suất và chất lượng hạt cà phê đều suy giảm, dẫn đến giá trị hạt cà phê không tương xứng với công sức mà người nông dân bỏ ra. Đây là hệ quả của 3 vấn đề lớn: vấn đề thực hiện tái canh, vấn đề đất trồng và kỹ thuật thu hoạch chế biến cà phê.

Chương trình Hỗ trợ Phát triển Cà phê Buôn Ma Thuột sẽ khắc phục những khó khăn mà người trồng cà phê đang phải đối mặt như: thiếu vốn, thiếu hiểu biết về quy trình kỹ thuật canh tác, sự thoái hoá đất đai cũng như sự lão hoá của cây cà phê... dẫn đến chất lượng hạt cà phê thấp, đời sống người nông dân chưa được cải thiện.

Sự hợp tác toàn diện của 2 doanh nghiệp lớn nhằm mục tiêu nâng tầm cà phê Buôn Ma Thuột.

Chương trình này đưa chiến lược xuyên suốt là đặt yếu tố con người làm trọng tâm, hướng đến lợi ích lâu dài của người trồng cà phê, từ đó tạo đà phát triển bền vững, cải thiện đời sống của người nông dân trên chính mảnh đất được thiên nhiên ban tặng, đồng thời góp phần nâng cao vị thế cà phê Việt trên bản đồ cà phê thế giới.

Ông Võ Văn Phu, Phó Tổng Giám Đốc Công ty CP Phân bón Bình Điền chia sẻ: “Tuy đây mới chỉ là những bước đi đầu tiên trong chương trình hỗ trợ đời sống người nông dân trồng cà phê, nâng cao chất lượng cà phê Việt, toả sáng những “hạt ngọc Ban Mê" nhưng tất cả những thành viên cùng chí hướng xây dựng Chương trình Hỗ trợ Phát triển Cà phê Buôn Ma Thuột đều thể hiện rất rõ quyết tâm của mình, thông qua những chương trình hành động cụ thể và cam kết đặt lợi ích của người nông dân lên hàng đầu, sẵn sàng đồng hành cùng những người trồng cà phê trên chặng đường nhiều thử thách sắp tới.”

Hạnh Dung

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu